"เลือกไปเรื่อยๆ"

ปมเรื่องการโหวตนายกฯซ้ำได้หรือไม่ คงต้องรอให้ศาลรัฐธรรมนูญตัดสิน หลังผู้ตรวจการแผ่นดินยื่นเรื่องให้ตีความชี้ขาดว่าจะเสนอชื่อ  "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์"  แคนดิเดตนายกฯพรรคก้าวไกล  อีกครั้งได้หรือไม่  โดยฝ่ายที่สนับสนุนแนวคิดการโหวตนายกฯซ้ำแบบไม่รู้จบนี้ และยังเป็นผู้ชี้ช่องที่น่าสนใจคือ บวรศักดิ์ อุวรรณโณ อดีตประธานกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ ที่บรรยายเกี่ยวกับประเด็นนี้ที่ เนติบัณฑิตยสภา มีใจความว่า  รัฐธรรมนูญ 2560 ไม่ได้เขียนเวลาล็อกเอาไว้เหมือนรัฐธรรมนูญปี 2540 กับปี 2550 ก็แปลว่า เลือกไปได้เรื่อยๆ  อาจจะใช้เวลาเป็นเดือนหรือเป็นปีก็ได้

"คุณอย่านึกว่าไม่เกิดนะ เกิดแล้วในอิตาลี ตอนแบร์ลุสโกนีพ้นจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรี ประชุมสภาเท่าไหร่ๆ คะแนนก็ไม่ถึงครึ่ง รัฐบาลแบร์ลุสโกนีก็ต้องรักษาการไปเรื่อยๆ เป็นปี ในเบลเยี่ยมก็เคยเกิดแล้ว"  อ.บวรศักดิ์ กล่าวไว้ 

ทีมงานคันปากฯ รวบรวมเคสของต่างประเทศว่ามีประเทศไหนบ้างที่จัดตั้งรัฐบาลยาวนานสุด 3 อันดับแรก อันดับ 1. เบลเยียม ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาลนานถึง 541 วัน ในการเลือกตั้งในปี 2010 สาเหตุที่ไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ เพราะปัญหาความแตกต่างทางนโยบายจากฝ่ายการเมืองทำให้ไม่มีรัฐบาลกลางเกือบ 2 ปี จนถูกบันทึกลงสถิติโลก กินเนสส์ เวิลด์ เรคคอร์ดส์ 

อันดับ 2. สเปน  ใช้เวลาในการจัดตั้งรัฐบาล 315 วัน ในการเลือกตั้งเมื่อปี 2015 การเลือกตั้งครั้งนั้นไม่อาจทำให้สเปนพ้นจากทางตันได้ เพราะถึงแม้พรรคสายอนุรักษ์นิยมจะชนะ แต่ไม่สามารถคุมเสียงข้างมากในสภาที่จำนวน 176 ที่นั่งเอาไว้ได้ จากทั้งหมด 350 ที่นั่ง กว่าจะตั้งรัฐบาลได้สำเร็จก็กินเวลาเกือบ 1 ปี

อันดับ 3. เนเธอร์แลนด์ ใช้เวลา 225 วัน หลังการเลือกตั้งในปี 2017  โดยสาเหตุมาจากข้อนโยบายที่ไม่ลงตัว เนื่องจากรัฐบาล 4 พรรคผสมของเนเธอร์แลนด์ ที่มีทั้งสายเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม โดยมีนโยบายสนับสนุนความหลากหลายทางเพศที่ต่างกัน จนต้องใช้เวลาเจรจากัน 225 วัน

ขณะที่เมืองไทยทางฝั่งด้อมส้ม มีแนวคิดให้รอไว้ 10 เดือน หรือประมาณ  291 วันเพื่อรอให้ ส.ว.หมดอำนาจเลือกนายกฯ 

หากเป็นเช่นนั้นจริงเมืองไทยจะขึ้นมาแทนที่อันดับ3 ที่ใช้เวลาจัดตั้งรัฐบาลนานที่สุด

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ