โรคเลื่อน

 “การเมือง” ตอนนี้อลเวงเหลือเกิน มีแต่ความขมุกขมัว ที่บอกว่า “ลุงโทนี่” จะได้ของขวัญเนื่องในวันเกิด 26 ก.ค. ครบ 73 ปี สงสัยต้องรอไปก่อน สรุปว่าที่เคยประกาศไว้จะกลับก่อนวันแฮปปี้เบิร์ธเดย์ก็ต้องอดทนต่อไปอีก

วันสองวันที่ผ่านมา จังหวะการเมืองไทยแปลกๆ ได้กลิ่นตุๆ คำว่า “เลื่อน” กับ “ชะลอ” ใช้กันสิ้นเปลือง

เริ่มตั้งแต่นัดหมายของ “เพื่อไทย” ประชุม 8 พรรคร่วมรัฐบาล คอนเฟิร์มไว้จะเปิดโต๊ะถกแถลง ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย ต่อมาแจ้ง “ย้าย” ไปรัฐสภา แต่สุดท้ายแจ้งว่า “ยกเลิกประชุม” !!!

ขณะที่ตารางงาน “รัฐสภา” วันเดียวกัน (25 ก.ค.) “ประธานรัฐสภา” วันมูหะมัดนอร์ มะทา นัดฝ่ายกฎหมายของรัฐสภา หารือถึงแนวทางจะประชุมรัฐสภา 27 ก.ค. เพื่อโหวตนายกรัฐมนตรีเป็นรอบที่ 3 หรือไม่ เพราะกระบวนการสะดุด

เนื่องจากผู้ตรวจการแผ่นดิน มีมติส่งคำร้องของภาคประชาชนไปศาลรัฐธรรมนูญ เพื่อวินิจฉัยมติของรัฐสภาเมื่อวันที่ 19 ก.ค. ขัดหรือแย้งกับรัฐธรรมนูญหรือไม่

เมื่อเป็นดังนั้น หากวันพฤหัสบดีที่จะถึง (27 ก.ค.) เกิดที่ประชุมรัฐสภากระทำการอะไรไป แล้วศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยออกมาว่า มติของวันที่ 19 ก.ค.ขัดรัฐธรรมนูญ ก็จะกลายเป็นเพิ่มปัญหาความยุ่งยาก ยุ่งเหยิงอีกช็อตหนึ่ง

 ฉะนั้น วันโหวตนายกฯ 27 ก.ค. “ประธานวันนอร์" จึงใช้อำนาจของประธานรัฐสภา “งดการประชุม” วันดังกล่าวออกไปก่อน

ทว่า ประธานก็มีกำหนดวางไว้อีกว่า ก่อนโหวตนายกฯ จะเรียกประชุมวิป 3 ฝ่ายในวันนี้ (26 ก.ค.) แต่เหตุการณ์เปลี่ยนเมื่อไม่มีประชุม 27 ก.ค.แล้ว ประชุม 3 ฝ่ายก็ต้องงดด้วยเช่นกัน

สรุปง่ายๆ การเมืองสัปดาห์นี้ประสบกับโรคเลื่อน เรื่องสำคัญๆ เกี่ยวกับการโหวตนายกฯ ต้องเลื่อนออกไปหมด และทุกคนต้องรอเงี่ยหูฟังศาลจะว่าอย่างไร ซึ่งตามปกติจะมีประชุมตุลาการศาลรัฐธรรมนูญทุกวันพุธอยู่แล้ว

อย่างไรก็ตาม คาดกันว่าวันนี้ซึ่งตรงกับวันพุธพอดี แต่ตุลาการอาจพิจารณาไม่ทันว่าจะรับเรื่องหรือไม่รับเรื่อง จึงต้องรอลุ้นเดือนหน้า ไม่วันที่ 3 ก็ 9 ส.ค. จึงจะเห็นหน้าเห็นหลังว่าต้องเดินเกมอย่างไร

ทั้งนี้ ต้องยกนิ้วให้ “สว.สมชาย แสวงการ” เรียกว่าเป็นผู้มาก่อนกาล เปิดฉากพูดเรื่องเลื่อนประชุมเป็นคนแรกตั้งแต่วันศุกร์ที่แล้ว (21 ก.ค.) หรือว่า “สว.เอ๋” สมชายจะรู้อะไรดีๆ มา หึหึ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว