รีเซ็ตการเมือง

การประกาศวางมือทางการเมือง ของ "บิ๊กตู่" พล.อ. ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ที่ครองอำนาจมา9 ปี ยอมรับว่าได้บริหารประเทศก่อประโยชน์ให้แก่บ้านเมือง  ขณะที่อีกด้านหนึ่งก็ถูกมองว่าเป็นเงื่อนไขความขัดแย้ง

ในแง่ของผลงาน ของ "บิ๊กตู่" ก็มีให้เห็นมากมาย อาทิ การจัดงานประชุม APEC และนำโมเดลเศรษฐกิจ BCG สู่สากล การลงทุนโครงสร้างพื้นฐานทางบก-ทางน้ำ-ทางอากาศ โครงสร้างพื้นฐานดิจิทัล 5G ระบบพร้อมเพย์ EEC เขตเศรษฐกิจพิเศษและระเบียงเศรษฐกิจต่างๆ การส่งเสริมอุตสาหกรรมเป้าหมาย ฟื้นฟูความสัมพันธ์กับซาอุฯ สะสมเงินสำรองระหว่างประเทศจนประเทศไทยอยู่ในอันดับที่ 12 ของโลกในปี 2565

และซื้อทองคำเข้าทุนสำรองระหว่างประเทศเพิ่มมากที่สุดในเอเชีย ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมามีทองคำเพิ่มจาก 152.41 ตันมาอยู่ที่ 244.16 ตัน ทำให้ทุนสำรองที่เป็นทองคำเพิ่มขึ้นถึง 60.20% ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา  การก่อสร้างรถไฟฟ้าหลากหลายสายและสีในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งสิ่งเหล่านี้เป็นเพียงส่วนหนึ่งเท่านั้น

ในแง่ของการเมือง  ที่ผ่านมา สามารถหยุดยั้งระงับสถานการณ์ความวุ่นวายของบ้านเมือง  ธำรงไว้ซึ่งสถาบันชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์   และยึดมั่นในการปกครองระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขและบทบัญญัติตามรัฐธรรมนูญอย่างเคร่งครัด กระทั่งสถาปนาเป็นตัวแทนฝ่ายอนุรักษ์นิยม 

แต่เมื่อสถานการณ์การเมืองเปลี่ยนไปผลการเลือกตั้งไม่เป็นไปตามที่หวัง  ก็เลือกที่จะเสียสละตัวเอง  เพื่อรีเซ็ตการเมือง ให้การเมืองเดินไปได้  หากพรรคอันดับหนึ่งจัดตั้งรัฐบาลไม่สำเร็จ 

ด้วยการสลายขั้วพรรคร่วมรัฐบาลเดิม ให้เป็นอิสระ สามารถข้ามขั้วจัดตั้งรัฐบาลใหม่ ท่ามกลางการวิเคราะห์ว่า  "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าและแคนดิดเตดนายกฯจากพรรคก้าวไกล จะไม่ได้รับเลือกจากรัฐสภาด้วยเสียง 376 เสียง    พร้อมผลักดันพรรคก้าวไกลเป็นไปฝ่ายค้าน โดยมีข้อแลกเปลี่ยนให้คนแดนไกลได้กลับบ้านใช่หรือไม่ 

ส่วนพรรคใดจะพลิกมาจัดตั้งรัฐบาลใหม่แทน และใครจะเป็นนายกฯถือธงนำฝ่ายอนุรักษ์นิยมเป็นเรื่องที่ต้องติดตามกันต่อไป  

 

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ