บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ได้จังหวะเวลาลงจากหลังเสือแล้ว สำหรับ ลุงตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โดย พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) เผยแพร่ประกาศการลาออกสมาชิกพรรคและวางมือทางการเมืองแล้ว เมื่อ ลุงตู่ วางมือ หากการโหวตเลือกนายกฯ นายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ แคนดิเดตนายกฯ ของพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ไม่ได้รับเลือก และมีการจัดตั้งรัฐบาลสลับขั้ว เพื่อไทย พลังประชารัฐ ภูมิใจไทย รวมไทยสร้างชาติ จะมาโทษ ลุงตู่ ไม่ได้นะจ๊ะ ขณะที่ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) โพสต์เฟซบุ๊กว่า ได้แจ้งลาออกจากการเป็น ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรค ทสท. พร้อมย้ำจุดยืนของ ทสท.ที่จะโหวตให้พรรคที่มีเสียงเป็นอันดับหนึ่ง นายพิธา เป็นนายกฯ คนที่ 30 ว่ากันว่า ส.ส.เขต ทสท.ทั้ง 5 คน มาได้ด้วยศักยภาพตัวเอง หญิงหน่อย คุมใครไม่ได้ ลาออกเสียดีกว่า!...0

ได้ฤกษ์ประชุมรัฐสภาเพื่อโหวตเลือกนายกฯ ในวันที่ 13 ก.ค.นี้ โดย นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาฯ เปิดเผยภายหลังการประชุมวิป 3 ฝ่ายว่า จะมีการอภิปรายและจะมีการโหวตในเวลา 17.00 น. โดย ส.ว.ได้เวลา 2 ชั่วโมง และ ส.ส.จากทุกพรรคการเมืองได้เวลา 4 ชั่วโมง ส่วนหากโหวต นายพิธา ไม่ผ่านในรอบแรก จะสามารถโหวตรอบที่ 2 ได้หรือไม่นั้น ขอให้การพิจารณารอบแรกเสร็จสิ้นเสียก่อน ถึงอย่างไรสภาก็ต้องดำเนินการให้ได้นายกฯ ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย (พท.) เปิดเผยภายหลังการประชุม 8 พรรคร่วมว่า "มีการสอบถามเสียง ส.ว.สนับสนุนนายพิธา ซึ่งทาง นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค ก.ก. ตอบในมุมที่อยู่บนพื้นฐานความพยายามที่จะประสานและหาเสียงสนับสนุนให้ได้มากที่สุด แต่ไม่ได้ระบุว่ามีจำนวนเท่าใด" ก็ถือว่าจบข่าว เสียง ส.ว.ไม่ครบตามที่ ก.ก.เคยคุยโว...0     

ด้าน นายชัยธวัช บอกว่า "มีกระแสกดดันใน ส.ว.ค่อนข้างมาก ส.ว.ตอนนี้ส่วนใหญ่จึงมีท่าทีที่ไม่แสดงออกชัดเจน แต่กระแสข่าวมาเช่นนี้ ไม่ว่าจะเป็นส่งข้อความ ส่งคนไปพูดคุยกดดัน หรือบางกระแสข่าวว่ากันว่ามีความพยายามจะแบล็กเมล์ด้วยซ้ำ หรือเสนอผลประโยชน์ให้ต่างๆ นานา แต่ไม่มีหลักฐาน" แกนนำ ก.ก.ก็รู้ดีว่าได้ ส.ว.ไม่ถึง 65 เสียง จึงปูดข่าวไปเรื่อย ครูหยุย-วัลลภ ตังคณานุรักษ์ ส.ว. ระบุว่า "การอ้างว่ามี 20 ส.ว.เตรียมจะโหวตให้นายพิธา สอบถามทุกคนในภาพมาแล้ว ตัวเลขแท้จริงคือ 10 ครับ" พิธา-ก้าวไกล จึงต้องเดินสายพิง ด้อมส้ม แต่หาก พิธากินแห้ว ก็คอยดูว่า ด้อมส้ม จะลงถนนมาช่วยอะไรได้บ้าง?...0

ส่วนกรณีมีการร้อง กกต.เอาผิดตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 82 โดยขอให้ส่งศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าสมาชิกภาพ ส.ส.ของ นายพิธา สิ้นสุดลงตาม รธน.มาตรา 101 (6) ประกอบมาตรา 98 (3) จากเหตุถือครองหุ้นบริษัท ไอทีวี นายอิทธิพร บุญประคอง ประธาน กกต. ยืนยันว่า "กกต.ได้ปฏิบัติโดยชอบด้วยกฎหมายแล้ว ซึ่งได้ดำเนินการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายพิธาเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อที่ประชุมในวันนี้ โดยที่ประชุมรับทราบและเห็นว่า เพื่อความละเอียดรอบคอบ ที่ประชุมจะพิจารณารายงานผลการตรวจสอบข้อเท็จจริงต่อไปในวันที่ 12 ก.ค.นี้" สรุปแล้ว กกต.ก็ต้องส่งศาล รธน. ก้าวไกลจะค้านอย่างไรก็เอาไม่อยู่ และหากศาลรับไว้พิจารณา ก็สามารถสั่งให้ พิธา หยุดปฏิบัติหน้าที่ได้ แล้ว พิธา จะฝ่าด่านแต่ละด่านไปได้อย่างไร?...0

พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ยามนี้้ต้องเรียกว่าอาการโคม่า หลังพ่ายแพ้การเลือกตั้งครั้งล่าสุด มี ส.ส.เพียง 25 คน คะแนนบัญชีรายชื่อแค่กว่า 9 แสน การเลือกหัวหน้าและ กก.บห.ชุดใหม่ แทนที่จะเป็นการเริ่มต้นในการฟื้นฟูพรรค กลับเกิดรอยร้าวปริแยกกว่าเดิม เมื่อ กลุ่มเพื่อนมาร์ค-อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ วอล์กเอาต์ จนทำให้องค์ประชุมล่ม เหตุไม่พอใจที่โผ กก.บห.ชุดใหม่ มุ้งของ เฉลิมชัย ศรีอ่อน รักษาการเลขาฯ พรรค เดชอิศม์ ขาวทอง รักษาการรองหัวหน้า และ ชัยชนะ เดชเดโช รักษาการรองเลขาฯ ดัน นราพัฒน์ แก้วทอง ขึ้นเป็นหัวหน้าและยึด กก.บห.เบ็ดเสร็จ ว่ากันว่ามุ้ง เฉลิมชัย-เดชอิศม์ ลงทุนเลือกตั้งไปเยอะ จึงต้องการร่วมรัฐบาลให้ได้หากมีการสลับขั้ว แต่หาก กลุ่มเพื่อนมาร์ค ขึ้นมาคุมพรรค ก็จะคุยกันยาก!...0.

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.