เกณฑ์ตั้ง ตร.ปีนี้

วงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) ครั้งที่ 7/2566 ที่มี ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน เมื่อวันที่ 6 ก.ค.ที่ผ่านมา ใช้เวลากว่า 5 ชั่วโมง ไฟเขียวกำหนดตำแหน่งตำรวจ 5 กลุ่มสายงาน 1.งานบริหาร 2.งานอำนวยการสนับสนุน 3.งานสืบสวนสอบสวน 4.งานป้องกันปราบปราม และ 5.งานวิชาชีพเฉพาะ จำนวน 308,327 ตำแหน่ง ซึ่งจะใช้ในวาระการแต่งตั้งประจำปี 2566 รวมทั้งไฟเขียวกำหนดตำแหน่ง ผู้ช่วย ผบ.ตร. (บริหารด้านการแพทย์) เพื่อขับเคลื่อนยุทธศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับงานด้านการแพทย์และสาธารณสุขของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ งานนโยบายการส่งเสริมคุณภาพชีวิตและเสริมสร้างสุขภาวะของข้าราชการตำรวจ 

ซึ่งปัจจุบันในเรื่องที่ข้าราชการตำรวจมีความเครียด เรื่องสุขภาพจิตและมีปัญหาสุขภาพจำนวนมาก ทำให้ต้องใช้ผู้บังคับบัญชาที่สามารถสั่งการได้ในระดับ ตร.

อีกหนึ่งเรื่องที่ ก.ตร.ใช้เวลาการประชุมนานที่สุด เป็นเรื่องการพิจารณาร่างข้อกำหนด ก.ตร.ว่าด้วยการแต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ทันทีในการแต่งตั้งตามวาระ 2566 โดยมีสาระสำคัญในเรื่องการแต่งตั้งโยกย้ายคือ ร่างข้อกำหนดหลักเกณฑ์การจัดลำดับอาวุโส หลักการนับระยะเวลาการดำรงตำแหน่ง หลักการแต่งตั้งสับเปลี่ยนหมุนเวียนของข้าราชการตำรวจ โดย บิ๊กกอล์ฟ-พล.ต.ท.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ บอกทั้ง 2-3 เรื่องที่ ก.ตร.อนุมัติมานี้ "ผบ.เด่น" เน้นย้ำเพื่อไม่เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อน "ข้อกำหนดที่จะใช้ในการแต่งตั้งครั้งนี้ จะเป็นข้อกำหนดที่อ้างอิงหลักเกณฑ์ในเรื่องกฎ ก.ตร.เดิมบางส่วน ที่ไม่ขัดแย้งกับ พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 ประกอบหลักการเพิ่มเติมตามเจตนารมณ์ของ พ.ร.บ.ตำรวจฉบับใหม่”...ทราบแล้วเปลี่ยน

ฟังคำชี้แจง ฟังคำอธิบายผลการประชุม ก.ตร.ที่ไฟเขียวทั้ง 3 เรื่องที่เสนอ ตามที่ "โฆษกกอล์ฟ" แจกแจง อาจจะยังไม่ตรงใจหลายๆ คนที่อยากรู้ ในการแต่งตั้ง "ตำรวจ" วาระประจำปี 2566 ที่กำลังจะมีขึ้นในอีกไม่กี่เดือนข้างหน้า สรุปจะใช้หลักเกณฑ์เก่าหรือหลักเกณฑ์ใหม่กันแน่ วันนี้เลยไปสืบเสาะเกาะข้างฝาห้องประชุม ก.ตร. ได้คำตอบแบบที่ "ตำรวจ" น้อยใหญ่อยากรู้ การแต่งตั้ง "ตำรวจ" ปีนี้ เกณท์ครองตำแหน่งสูงขึ้นตามกฎหมายใหม่ รอง สว.ขึ้น สว. 7 ปี, สว.ขึ้น รอง ผกก. 5 ปี, รอง ผกก.ขึ้น ผกก. 4 ปี, ผกก.ขึ้น รอง ผบก. 4 ปี, รอง ผบก.ขึ้น ผบก. 4 ปี, ผบก.ขึ้น รอง ผบช. 3 ปี, รอง ผบช.ขึ้น ผบช. 2 ปี, ผบช.ขึ้น ผู้ช่วย ผบ.ตร. 1 ปี, ผู้ช่วย ผบ.ตร.ขึ้น รอง ผบ.ตร. 1 ปี ที่สำคัญจะขึ้นข้ามหน่วยไม่ได้ พวกเหาะเหินเดินอากาศจะมาปิดหัว ปิดกั้นการเติบโตของคนในหน่วย คงต้องชีช้ำกะหล่ำแฉะกันละคราวนี้

ต้องหวดกันให้เข็ด! บิ๊กปิ่น-พล.ต.ท.นิธิธร จินตกานนท์ ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (หัวหน้าส่วนอำนวยการและสนับสนุน ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ) แจ้งข้อสั่งการจาก "ผบ.เด่น" ให้ ที่ประชุมศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีทุกหน่วยงานในระดับกองบัญชาการ และกองบังคับการ เข้าร่วมประชุม รับทราบถึงกรณีมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเมาแล้วขับเฉี่ยวชนรถผู้อื่นได้รับความเสียหาย มีผู้ได้รับบาดเจ็บสาหัส 2 ราย และผู้เสียชีวิต 2 ราย ให้ผู้บังคับบัญชาทุกหน่วยกำชับ กำกับ สอดส่อง ดูแล ผู้ใต้บังคับบัญชาทุกระดับ ในเรื่องการดื่มสุรา การประพฤติตนไม่สมควร และการกระทำความผิดตามกฎหมาย อันจะทำให้ราชการได้รับความเสียหายต่อภาพลักษณ์และชื่อเสียงของหน่วยงาน จะมีความผิดทั้งอาญาและวินัย หากศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดให้ต้องโทษจำคุก (โดยไม่รอลงอาญา) ก็จะต้องถูกลงโทษ ให้ออกจากราชการ ปลดออก หรือไล่ออกแล้วแต่กรณีอีกด้วย

ส่อเค้าว่าโครงการเรือดำน้ำจีนที่ยังไม่ได้ข้อยุติเรื่องเครื่องยนต์จะลากยาวไปรัฐบาลหน้า ในช่วงสัปดาห์ก่อนข้อมูลรายละเอียดบางอย่างจากฝ่ายจีน ยังมาไม่ถึงมือคณะกรรมการบริหารโครงการเรือดำน้ำที่มี พล.ร.อ.ชลธิศ นาวานุเคราะห์ เสธ.ทร.เป็นประธาน ดังนั้นเงื่อนเวลาเดิมที่ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผบ.ทร. บอกว่าจะได้ข้อสรุปภายในสิ้นเดือน มิ.ย.ว่าจะยอมรับเครื่องยนต์ที่จีนผลิตเอง นำมาติดตั้งในเรือดำน้ำ S26T ที่ไทยสั่งต่อหรือไม่ ก็คงต้องเลื่อนออกไป เช่นเดียวกับการเริ่มนับหนึ่งใหม่ในโครงการจัดหาเครื่องบินขับไล่โจมตี หลังจากสหรัฐฯ ยังไม่ขาย F-35 ให้ไทย ที่ พล.อ.อ.อลงกรณ์ วัณณรถ ผบ.ทอ. คงต้องรอให้ ผบ.ทอ.คนใหม่เข้ามาตั้งคณะกรรมการคัดเลือกแบบอีกที สรุป 2 โปรเจกต์อาวุธตามแผนพัฒนากองทัพคงต้องแขวนไว้รอรัฐบาล และ ผบ.เหล่าทัพคนต่อไป 

พล.อ.เฉลิมพล ศรีสวัสดิ์ ผบ.ทสส. เดินทางเยือนสาธารณรัฐสิงคโปร์อย่างเป็นทางการ 4-6 กรกฎาคม ที่ผ่านมา เข้าพบ พล.ร.ท. Aaron Beng ผู้บัญชาการทหารสูงสุดสิงคโปร์ และได้เข้าพบ ดร. Ng Eng Hen รมว.กลาโหมสิงคโปร์ โดยได้กล่าวถึงความสัมพันธ์ทางการทหารที่มีความใกล้ชิดระหว่างกัน และได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นความมั่นคงที่สำคัญในภูมิภาค ซึ่งทั้งสองฝ่ายพร้อมที่จะสนับสนุนให้อาเซียนมีการฝึกร่วมกัน เพื่อเพิ่มขีดความสามารถ เเละเสริมสร้างความเป็นเอกภาพในภูมิภาค และยังได้เข้าร่วมพิธีรับเครื่องอิสริยาภรณ์ "The Darjah Utama Bakti Cemerlang (Tentera) หรือ The Distinguished Service Order (Military)” จากประธานาธิบดี Halimah Yacob ประธานาธิบดีสาธารณรัฐสิงคโปร์ ซึ่งเป็นเครื่องอิสริยาภรณ์ที่มอบให้แก่เจ้าหน้าที่ระดับสูง ระดับปลัดกระทรวงกลาโหม และผู้บัญชาการทหารสูงสุด ที่มีบทบาทสำคัญในการส่งเสริมความสัมพันธ์กับกองทัพสิงคโปร์ หลังจากนี้จะมีกำหนดการไปเยือนบรูไน และ USPACOM ที่ฮาวาย ตามลำดับ

ขณะที่สัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ทรงวิทย์ หนุนภักดี รอง ผบ.ทสส. และเอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักร ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดการฝึกผสม Panther Gold 23 ที่ค่ายฝึกการรบพิเศษสิชล จังหวัดนครศรีธรรมราช ทั้งนี้เป็นการฝึกยุทธวิธีทหารราบระดับกองร้อย ภายใต้สภาพแวดล้อมที่เป็นป่าและภูเขา หรือลักษณะอื่นตามผลการประชุมร่วมกับผู้แทนกองทัพสหราชอาณาจักร การประกอบกำลังฝ่ายไทยจัดกำลังจากกองทัพบก (กองทัพภาคที่ 4 มอบหมายให้กองพลทหารราบที่ 5) และกองพันระวังป้องกัน สำนักกองบัญชาการ กองบัญชาการกองทัพไทย และฝ่ายสหราชอาณาจักรจัดกำลังจาก The First Battalion The Royal Gurkha Rifles ขั้นการฝึกระหว่างวันที่ 25 มิ.ย.- 26 ก.ค.66 

พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ริเริ่มให้  จ่ากองในทุกระดับหน่วย อบรมนายทหารชั้นประทวนในโรงเรียนเสนาธิการทหารบกรุ่นแรก เป้าหมายคือให้เรียนรู้ระบบวิธีคิดของโรงเรียนเสนาธิการทหารบก เข้าใจระบบวิธีคิดของผู้บังคับหน่วย ฝ่ายเสนาธิการ เป็นการเชื่อมต่อมันสมองและกระดูกสันหลังของกองทัพบกได้อย่างสมบูรณ์ โดยสัปดาห์ที่ผ่านมา พล.อ.ณรงค์พันธ์ เปิดการฝึกการอบรมด้วยตนเอง ที่อาคารเสนาธิปัตย์ โรงเรียนเสนาธิการทหารบก โดยมีผู้เข้ารับการฝึกอบรม 60 นาย ซึ่งเป็นกำลังพลจากกรมฝ่ายเสนาธิการ กรมฝ่ายกิจการพิเศษ กองทัพภาคที่ 1-4 กองพลทหารม้าที่ 2 รักษาพระองค์ หน่วยบัญชาการสงครามพิเศษ ส่วนสนับสนุนการรบ และส่วนการฝึกศึกษาและพัฒนาหลักนิยม มีกำหนดการฝึกอบรมระหว่างวันที่ 3 ก.ค. - 6 ส.ค.66 รวมระยะเวลาการฝึกอบรม 7 สัปดาห์

ข่าวฝากจาก ทอ. กิจกรรม  AIR​ FORCE RUN​ 2023 NKRAFA HALF MARATHON : นัคราฟ้า​ ฮาล์ฟ​ มาราธอน​ แข่งขันวันที่​ 27 สิงหาคม​ 2566 รับบิบ​วันที่​ 26 สิงหาคม 2566 (ไม่มีจัดส่งไปรษณีย์) จัดที่​ โรงเรียน​นายเรืออากาศ​นวมิ​นทกษัตริยา​ธิราช​ ที่ตั้งแห่งใหม่​ อ.มวกเหล็ก​ จ.สระบุรี การแข่งขันแบ่งออกเป็น​ 3 ระยะ​ ฮาล์ฟมาราธอน​  ราคา​ 750 บาท​ มินิมาราธอน​ ราคา​ 550 บาท ฟัน​รัน​  ราคา​ 350 บาท​ Early Bird Rate ลดจากราคาด้านบน​ 20% สอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ทาง​ https://www.facebook.com/airforcerun.event ว่ากันว่าบรรยากาศของ รร.นายเรืออากาศฯ แห่งใหม่สุดฟิน ใครมาร่วมกิจกรรมรับรองว่าประทับใจแน่นอน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง