'Have a good evening'

ทิศทางการเมืองของภูมิใจไทย (ภท.) ยังไม่ชัดเจนว่าจะอยู่จุดไหน ขณะที่แกนนำ ภท.ก็สัมภาษณ์สนับสนุน ให้พรรคก้าวไกลจัดตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ 

แต่เมื่อถามจุดยืนพรรคสีน้ำเงินกลับบอกว่า พร้อมยึดแถลงการณ์ไม่สนับสนุนพรรคการเมืองที่คิดแก้ไขหรือยกเลิกประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 และไม่เอารัฐบาลเสียงข้างน้อย คำถามที่ตามมาคือแล้วจะไปทางไหน

ตัดภาพไปที่ช่วงการเลือกรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง มีเหตุการณ์วัดคะแนนเสียงครั้งแรกของอำนาจเดิมและผู้จะเข้ามามีอำนาจใหม่ หลังผลออกมา นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล ได้ 312 คะแนน ขณะที่ นายวิทยา แก้วภราดัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรครวมไทยสร้างชาติ ได้ 105 คะแนน งดออกเสียง 77 คะแนน และบัตรเสีย 2 ใบ โดยที่ประชุมสภาฯ ถือว่านายปดิพัทธ์ ได้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง 

ในส่วนของฝั่ง 8 พรรคถือว่ายังเหนียวแน่น แต่ฝั่งรัฐบาลเดิมกลับลดลงไม่เต็ม 188 เสียง และมีรายงานว่าสาเหตุที่คะแนนลดไปมาจากพรรคภูมิใจไทย ที่งดออกเสียงรองประธานสภาคนที่ 1 ด้วยจำนวน 71 เสียง เพราะไม่ต้องการโหวตให้พรรคก้าวไกลที่ต้องการแก้ไขมาตรา 112 และยังเป็นการปิดสวิตช์รัฐบาลเสียงข้างน้อยอีกด้วย

มีโอกาสสอบถาม "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย หลังเลือกประธานสภาฯ และรองทั้งสองคน โดยถูกสื่อสอบถามถึงภาพวันนี้จะสะท้อนถึงวันโหวตนายกฯ หรือไม่ว่า "อย่าไปผูกกันเลย การเลือกประธานสภาฯ ก็เป็นเรื่องของการเลือกประธานสภาฯ การเลือกนายกฯ ก็เป็นเรื่องของการเลือกนายกฯ" 

เมื่อถามถึงแนวทางการโหวตรองประธานสภาฯ คนที่หนึ่ง ให้แนวทางสมาชิกพรรคไว้อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า "เราก็บอกลูกพรรคว่าฟรีโหวต"

เมื่อถามว่า อนาคตทางการเมืองพรรคภูมิใจไทยจะวางแผนอย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า "Have a good evening" ถามต่อว่าเตรียมความพร้อมจะเป็นผู้นำฝ่ายค้านอย่างไร นายอนุทินหัวเราะ ก่อนบอกว่า "เอาให้ถึงวันนั้นก่อน"

สรุปท่าทีของ ภท.ยามนี้ เรียกได้ว่า “สงครามยังไม่จบอย่าเพิ่งนับศพทหาร”. 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ