บันทึกหน้า 4

‘ไทยโพสต์’ อิสรภาพแห่งความคิด www.thaipost.net ภายในวันเดียวประเทศไทยเกิดเหตุการณ์ระทึกถึง 2 เหตุการณ์ เหตุการณ์แรกเกิดขึ้นช่วงกลางดึกของวันที่ 29 มิ.ย. มีเหตุแผ่นดินไหวขนาด 4.5 ที่ระดับความลึก 5 กิโลเมตร มีจุดศูนย์กลางอยู่ที่บริเวณ ต.ไผ่ล้อม อ.บางกระทุ่ม จ.พิษณุโลก ส่งผลให้ประชาชนรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนใน จ.พิษณุโลก พิจิตร และกำแพงเพชร ที่น่าสนใจคือ อธิบดีกรมอุตุวิทยาระบุว่า เหตุการณ์แผ่นดินไหวครั้งนี้มีจุดศูนย์กลางที่ไม่ได้อยู่บนรอยเลื่อนมีพลัง Active Fault ที่สำรวจโดยกรมทรัพยากรธรณี โดยพื้นที่ดังกล่าวอาจเป็นรอยเลื่อนที่ยังไม่ได้รับการสำรวจ Hidden Fault

 อีกเหตุการณ์คือ เหตุการณ์ผู้โดยสารหญิงล้มบนทางเลื่อนก่อนจะถูกดูดเข้าไปจนขาซ้ายขาดที่สนามบินดอนเมือง

ทำเอาประชาชนทั่วไปที่ใช้บริการสนามบินบ่อยๆ ผวา ไม่กล้าใช้บริการทางเลื่อนอีก สนามบินดอนเมืองเป็นสนามบินสำคัญของประเทศ มีชาวไทยและต่างชาติใช้บริการมหาศาล เหตุการณ์อุบัติเหตุหรือความผิดพลาดลักษณะนี้ไม่ควรเกิดขึ้น หน่วยงานที่เกี่ยวข้องคงต้องทำงานหนักเพื่อฟื้นฟูความเชื่อมั่นกลับมา ตรวจเช็กระบบความปลอดภัยต่างๆ อยู่เสมอ ...๐  

2 กรกฎาคมนี้ ถ้าพรรคก้าวไกลกับพรรคเพื่อไทยเคลียร์ตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรกันไม่ได้ ขนาดถึงขั้นต้องไปชิงดำนับคะแนนในที่ประชุม ฟันธงตรงนี้ได้เลยว่า เก้าอี้ประมุขนิติบัญญัติเสร็จพรรคสีแดงแน่นอน เพราะสัญญาณจากหลายพรรคการเมือง โดยเฉพาะในขั้วรัฐบาลเก่าอย่างน้อย 3 พรรค ส่งซิก ส.ส.เบื้องต้นแล้วว่า ไม่ว่าอย่างไรจะไม่ยกมือให้พรรคสีส้มเด็ดขาด เข้าสูตรยอมเลือกคนที่เกลียดน้อยที่สุด

ขณะที่ ‘พ่อมดดำ’ สุชาติ ตันเจริญ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคเพื่อไทย ที่ก่อนหน้านี้มีข่าวลือว่า จะได้รับการผลักดันให้มานั่งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎร นอกจากทำตัวลับๆ ล่อๆ จนมีพิรุธ ตอนไปรายงานตัว ส.ส.ที่รัฐสภาแล้ว ระยะนี้นักข่าวต่อสายโทรศัพท์ไปหาจะขอสัมภาษณ์เกี่ยวกับเรื่องนี้ ยากที่จะรับสาย บางรายเหมือนจะโชคดีเจ้าตัวกดรับ แต่พอรู้ว่าเป็นสื่อมวลชนเท่านั้น พูดสวนทันควัน “ยังไม่สะดวก ประชุมอยู่” แบบนี้คนยิ่งสงสัย

ส่วนข่าวที่ว่า พรรคพลังประชารัฐจะเป็นผู้เสนอชื่อ ‘พ่อมดดำ’ นั้น วันก่อนผู้กองคนดัง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา ที่ถูกจับตาว่าเป็นดีลเมกเกอร์ ออกมาปฏิเสธแล้วว่าไม่จริง เพราะมีมารยาท ฉะนั้นแผนนี้ไม่น่าจะใช่แล้ว อีกอย่างวันนี้พรรคเพื่อไทยเองเปิดหน้าว่าประสงค์จะนั่งตำแหน่งประธานสภาผู้แทนราษฎรเอง คงไม่ต้องยืมมือเพื่อนแล้ว          

อีกจุดที่ต้องจับตาให้ดีคือ เก้าอี้รองประธานสภาผู้แทนราษฎร 2 ตัว เพราะหากพรรคเพื่อไทยได้ครองประมุขนิติบัญญัติ แบบที่ได้มาเพราะชนะเสียงโหวตพรรคก้าวไกล โอกาสที่คนของพรรคก้าวไกลจะได้ 2 ตำแหน่งนี้ไปปลอบใจคงจะเกิดขึ้นยากสักหน่อย เพราะถึงเวลานั้นน่าจะหักกันดังเป๊าะไปแล้ว ให้ดูกันดีๆ เลย หากไม่ใช่คนของพรรคสีส้ม อาจจะเป็นคนจากพรรคอีกฟากซึ่งต้องดีลกันไว้ล่วงหน้า ...๐

เขาบอกว่า อยากรู้ใครจะมีอำนาจ ให้ดูนักการเมืองกับข้าราชการประจำให้ดี เพราะเป็นพวกจมูกไว ได้กลิ่นเร็วกว่าชาวบ้าน ซึ่งไม่รู้จะเหมารวมกับกรณีของ ‘ลุงป้อม’ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐด้วยหรือไม่ หลังพรายกระซิบในมูลนิธิอนุรักษ์ป่ารอยต่อ 5 จังหวัด เล่าให้ฟัง พักนี้แขกเหรื่อมากันจนเด็กเสิร์ฟน้ำทำงานหนัก

บางคนหายหัว หายตัวไปนาน อยู่ๆ โผล่มานั่งรับประทานอาหารกับ ‘ลุงป้อม’ ทำเอานายทหารคนสนิท นักการเมืองรอบข้าง เกาหัวแกรกๆ ว่าครึ้มฟ้าครึ้มฝนอะไรขึ้นมา หลังหายตัวไปจากพรรคตั้งนานสองนาน โดยเฉพาะ ‘บิ๊ก ป.ปลา’ ที่เคยมาช่วยงาน ‘ลุงป้อม’ ในสนามเลือกตั้งอีสาน ก่อนจะค่อยๆ หายตัวไปตอน ‘ลุงตู่’ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ชัดเจนว่าไปตั้งพรรคใหม่ ‘รวมไทยสร้างชาติ’ ไม่รู้ได้กลิ่นอะไรมา กลับมาหาลุงคนโตอีกครั้ง

ขณะที่บรรยากาศภายในพรรคพลังประชารัฐขณะนี้ หลังจากเงียบเหงาราวกับพรรคร้างนับตั้งแต่การเลือกตั้งเสร็จ ช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมากลับมาคึกคัก ‘ลุงป้อม’ เรียกประชุมกรรมการบริหารพรรคและ ส.ส.ป้ายแดง 40 ชีวิต ไปเป่ากระหม่อมในมูลนิธิป่ารอยต่อฯ ขาเมาธ์เล่าให้ฟัง ทุกประโยคของหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐในวันนั้น ต้องขออนุญาตเซ็นเซอร์เอาไว้ เพราะถ้าพูดไป ข่าวใหญ่ของแวดวงการเมือง

กระชุ่มกระชวยขนาดไหน ดูการลงพื้นที่ จ.สระแก้วของ ‘ลุงป้อม’ เมื่อวันพฤหัสฯ เสนาบดีของพรรคพลังประชารัฐ ไม่ว่าจะเป็น ‘สันติ พร้อมพัฒน์’ รมช.คลัง ‘ตรีนุช เทียนทอง’ รมว.ศึกษาธิการ ‘ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์’ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม รวมไปถึง ‘มิสเตอร์ดีล’ ร.อ.ธรรมนัส ส.ส.พะเยา ตามติดไปเป็นโขยง เกือบจะพร้อมหน้า เป็นบรรยากาศเดียวกับช่วงก่อนเลือกตั้ง และช่วงที่ ‘ลุงป้อม’ รักษาการนายกรัฐมนตรีเลยท่านผู้ชม …๐

 

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จับตาการเมืองเดือนสิงหาคม ที่มีหลายประเด็นใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ หลังดุลการเมืองเปลี่ยนแปลงจากพรรคสีส้ม สีแดง โดยมีสีน้ำเงินเข้ามาเบียดแทรก

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นบันทึกวันนี้ ขออัญเชิญ "พระราชดำรัส" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 น้อมเกล้าฯ ใส่ไว้กลางใจ

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ