ชวนมอง..ต่างมุม

ไม่ได้รู้สึกแปลกแยกหรือแปลกใจอะไรที่สังคมไทยยังมีข้อถกเถียงอภิปรายเรื่องระบบการเรียนการสอนในบ้านเรา เพราะย้อนระลึกถึงตอนตัวเองยังเป็นนักเรียนนุ่งกระโปรงจีบรอบตัวและผูกคอซอง ก็เคยหงุดหงิด สงสัย และตั้งคำถามในใจว่า

..ชั้นไม่เห็นอยากจะรู้เลยว่า เครื่องบินใช้ความเร็ว...รถไฟใช้ความเร็ว...แล้วมันจะไปเจอกันที่ตรงไหน

...เราจะรู้ไปทำไมว่า อะมีบา พารามีเซียม เป็นสัตว์กี่เซลล์

มันไม่เห็นเกี่ยวอะไรเลยกับชีวิตประจำวันของชั้น

แล้วเพราะอย่างนี้นี่เอง เราก็มักจะได้ยินเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า ระบบการศึกษาแบบไทยยัดเยียดทุกอย่างให้เด็ก หรือจะโทษว่าระบบการศึกษาของเรานิยมสอนเด็กให้เป็นนกแก้วนกขุนทอง

สรุปว่า มองมุมลบกันเยี่ยงนี้เป็นส่วนใหญ่ 

ทำไมล่ะ ไม่มีใครคิดมองต่างมุมว่า การที่ให้เด็กได้เรียนรู้ทุกอย่างทุกวิชาเป็นพื้นฐาน คือห้องทดลองสร้างประสบการณ์ชีวิตอย่างหนึ่ง ให้เขาได้เรียนรู้ว่า อยากเรียน และชอบเรียนอะไร ไม่ชอบอะไร

ทำไมเราไม่มองกันว่า การให้เด็กได้รู้จักทุกวิชานั้น คือ การเปิดทางเลือกให้เด็กแต่ละคนได้เลือกรู้ เลือกตัดสินใจว่า เขาจะไปเอาดีทางไหน แต่ในทางตรงกันข้าม เรากลับบ่นนั่นโน่นนี่ว่า ไปเสียเวลาทำไมกับการเรียนร้องเพลง เรียนพลศึกษา เรียนวาดเขียน

การที่มุ่งเน้นให้เด็กมีความเป็นเลิศในวิชาใดวิชาหนึ่ง หรือวิชาที่จำกัดเฉพาะว่าต้องนำไปศึกษาต่อ ซึ่งก็ไม่พ้นภาษาอังกฤษ เลข ฟิสิกส์ เคมี ชีวะ โดยไม่มีช่องว่างให้รู้จักเรียนรู้วิชาสังคม วิชาสันทนาการ หรือวิชาเลือกสร้างเสริมประสบการณ์นั้น เราอาจจะได้ผู้ใหญ่ที่ไม่รู้จักสังคม คิดนอกกรอบไม่เป็น หรือไม่ก็จัดตัวเองอยู่แต่ในห้องทดลองก็ได้

บอกตรงๆ ว่า พอถึงจุดจุดหนึ่ง เราจะเข้าใจว่า ไม่ได้มีวิชาอะไรเลยที่ต้องถูกยัดเยียดให้เป็น "จำเลย" ในข้อหา ..เสียเวลาไปเรียนทำไม?? เพราะถ้าเราไม่ได้เรียน เราก็ไม่รู้ด้วยตัวเองสินะว่ามันสนุกหรือน่าเบื่อ หากเราไม่ถูกบังคับว่าต้องเรียน เราก็คงไม่มีโอกาสที่จะเซอร์ไพรส์ว่า สนุกจัง และนี่ใช่เลย!! เส้นทางของเรา

อยากจะยืนยันว่า เรื่องของการเรียนรู้แล้ว ต้องลืมไปเลยกับคำว่า "เสียใจ" เพราะการแค่ได้เรียนก็คือไม่มีขาดทุนแล้ว เพียงแต่เราจะทำกำไรได้จากมัน หรือแค่เท่าทุนเท่านั้น.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย