ความรู้สึก..มั่งคั่ง

น่าสนใจทีเดียว เมื่อไปเจอข่าวต่างประเทศข่าวเล็กๆ ข่าวหนึ่งที่พาดหัวว่า "คุณรู้สึกมั่งคั่งไหม?" แล้วในเนื้อหาข่าวก็เปิดเผยว่า เป็นการสำรวจความคิดเห็นของคนอเมริกันประมาณ 1,000 คน โดยผลลัพธ์ตีความได้ว่า ความมั่งคั่งในความรู้สึกของแต่ละคนนั้นแตกต่างกันไป

วันนี้..ความมั่งคั่งไม่ได้หมายถึงแค่ร่ำรวยทรัพย์สินเงินทอง!!

เพราะ 61% ของผู้ตอบแบบสอบถาม Gen Z และผู้ตอบแบบสอบถามรุ่นมิลเลนเนียลกล่าวว่า "การมีไลฟ์สไตล์แบบเดียวกับเพื่อนๆ ทำให้ฉันรู้สึกมั่งคั่ง" สำหรับ Baby Boomers นี่เป็นเพียง 31%

มากกว่าครึ่งหนึ่งของคน Gen Zers (53%) และคนรุ่นมิลเลนเนียล (51%) กล่าวว่า มุมมองเรื่องความมั่งคั่งของพวกเขาได้รับอิทธิพลจากสิ่งที่ผู้คนโพสต์บนโซเชียลมีเดีย

ผลสำรวจข้างต้น ถ้าให้เปรียบเทียบกับสังคมไทยบ้านเราแล้ว มนุษย์ป้าก็อยากจะบอกว่า น่าจะไม่แตกต่าง เพราะสังคมในโลกโซเชียล ก็สร้างความกดดันให้กับความรู้สึกมั่งคั่งของคนแถวนี้เยอะแยะเลย

อย่างที่มนุษย์ป้าเคยบ่นๆ ไว้ว่า เฟซบุ๊กทำให้มุมสงบของบางคนถูกกระตุ้นด้วยมุมสว่าง..หิวแสงของบางคน ก่อให้เกิดการเปรียบเทียบกับชีวิตตัวเอง บางคนก็รู้สึกดี สนุกสนาน แต่บางคนอาจจะถึงขั้นซึมเศร้า เพราะเห็นเพื่อนอวดนั่นโน่นนี่ตลอดเวลา

ดังนั้น ความรู้สึกมั่งคั่งมากน้อยของคนยุคดิจิทัล จึงไม่แปลกที่เขาจะวัดเอาจากสังคมโซเชียล เพื่อนไปเช็กอินสถานที่ไหน ไปกินอาหารร้านใด พวกเขาสามารถไปได้ หรือเข้ากลุ่มอย่างสม่ำเสมอ แปลว่ามีความมั่งคั่งไม่น้อยหน้าใครแล้ว

อย่างไรก็ตาม มีอยู่ไม่น้อยเหมือนกันนะคะ ที่มีชีวิตอยู่อย่างพอเพียง ท่ามกลางความรักความอบอุ่นของครอบครัว แค่นี้พวกเขาก็รู้สึกว่ามั่งคั่งแล้ว ซึ่งถ้าเลือกได้ มนุษย์ป้าก็อยากจะเลือกแบบร่ำรวยความสุขนี่แล.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย