เสียงเตือนถึงปธ.สภาฯ

ขวากหนามของ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" หัวหน้าพรรคก้าวไกลยิ่งนับวันยิ่งยากยิ่ง โดยเฉพาะมรสุมเรื่องหุ้นไอทีวี ที่จะทำให้ตกเก้าอี้นายกฯ ทั้งที่มีบทเรียนในอดีตจากกรณี ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ก็ไม่นำมาเป็นกรณีศึกษา  

ในทางการเมืองมีความเชื่อว่า หากมีการรับรองสถานะ ส.ส. ของ นายพิธา ก็อาจจะมียื่นตรวจสอบทั้งคดีอาญา ผ่านพ.ร.บ. ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส.มาตรา 151 ซึ่งใช้เวลานาน   และ เรื่องคุณสมบัติว่าขัดรัฐธรรมนูญ  มาตรา 98 (3)  ที่ห้ามให้ผู้สมัคร ส.ส. ,แคนดิเดตนายกฯ   , หัวหน้าพรรค และ ส.ส.สมัยปี 62  ถือหุ้นสื่อฯ ผ่านช่องทางรัฐธรรมนูญมาตรา 82 ที่ให้ กกต. หรือ ส.ส.จำนวน 50 คนยื่นตรวจสอบไปที่ศาลรัฐธรรมนูญ

และหากมีการยื่นตรวจสอบ ก็ส่งผลให้  "นายพิธา" มีข้อครหาทั้งคดีอาญาและคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญทันทีหรือไม่  

ผลที่ตามมา อาจกระทบต่อกระบวนการเลือกนายกฯ  กระบวนการทูลเกล้าฯ เพื่อโปรดเกล้าฯ แต่งนายกรัฐมนตรี โดยให้ประธานสภาผู้แทนราษฎรเป็นผู้สนองพระบรมราชโองการ 

 มีโอกาสสอบถาม  อ.วิษณุ เครืองาม รองนายกฯฝ่ายกฎหมาย  ชี้แจงเรื่องนี้ หลังถูกสื่อมวลชนสัมภาษณ์ถึงกรณีหากนักการเมืองใดถูกฟ้องร้องดำเนินคดีแล้วได้รับเลือกให้ดำรงตำแหน่งทางการเมืองใดจะสามารถนำรายชื่อดังกล่าวขึ้นทูลเกล้าฯได้หรือไม่ว่า  เรื่องโปรดเกล้าฯเป็นพระราชอำนาจ  เราก็ไม่ต้องไปสงสัยอะไรแล้ว แต่เราต้องกราบบังคมทูลขึ้นไปว่าเกิดอะไรขึ้น และผู้ที่รับผิดชอบหากมีอะไรเกิดขึ้นคือผู้รับสนองพระราชโองการ

"กรณีเสนอชื่อนายกฯก็คือประธานสภาฯ ไม่เช่นนั้นจะรับสนองทำไม  การรับสนองคือการรับผิดชอบแทน เพราะสิ่งที่ทูลเกล้าฯไปต้องเป็นสิ่งที่ถูกต้องตรวจสอบเรียบร้อยแล้ว ก็ต้องรับผิดชอบอย่างนั้น  ดังนั้น ประธานสภาฯก็ต้องดูแลให้ถูกต้องให้ดี ถ้าจะเบรกอะไรก็เบรกในชั้นประธานสภาฯ"  อ.วิษณุ ฝากตือนไว้ 

ทั้งนี้กรณีที่นายพิธา  ยังมีข้อครหาและ สมมุติติว่ามีการยื่นตรวจสอบคุณสมบัติตามรัฐธรรมนูญมาตรา 82 และ ศาลรัฐธรรมนูญสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ ส.ส.   ภาระหนักที่ตามมาคือ ประธานสภาฯ ทันที  ซึ่งตามข่าวมีหลายชื่อที่ประสงค์เก้าอี้ประมุขฝ่ายนิติบัญญัติ  อาทิ นายแพทย์ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย , นายธีรัจชัย พันธุมาศ , นายณัฐวุฒิ บัวประทุม   และ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา จากพรรคก้าวไกล จะรู้หรือไม่มีความเสี่ยงกับเผือกร้อนดังกล่าวนี้ด้วย  

จึงต้องดูว่าบทบาทประธานสภาฯ ที่ทั้งพรรคเพื่อไทย และ พรรคก้าวไกล อยากได้นั้น สุดท้ายเมื่อได้รับตำแหน่ง จะกล้านำรายชื่อบุคคลที่มีปัญหา บรรจุวาระให้รัฐสภาโหวตนายกฯหรือไม่   และคำถามต่อมาสมาชิกรัฐสภาประกอบไปด้วย ส.ส. และ ส.ว. จะกล้าโหวตหรือไม่  

 

ช่างสังสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ