เตะออกนอกหน่วย

จำได้ว่าช่วง 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา เคยหยิบยกเนื้อหาที่ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ได้โพสต์เอาไว้ในเฟซบุ๊ก Aek Angsananont ตั้งแต่ตอนที่ได้รับเลือกแต่งตั้งเป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท ก.  หลังได้รับการเลือกตั้งจากตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไปใหม่ๆ

ครั้งนั้น พล.ต.อ.เอก โพสต์ภาพการนั่งพูดคุยร่วมกับอีก 2 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ คือ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และ พล.ต.อ.มนู เฆฆหมอก เพื่อหารือการทำงานในหน้าที่ ก.ตร.

เป็นการ "กลัดกระดุมเม็ดแรก" แก้ปัญหาตำรวจ

ครั้งนี้ พล.ต.อ.เอก โพสต์เฟซบุ๊กอีกครั้งเกี่ยวกับการให้ความเป็นธรรมตำรวจ โดยเฉพาะการถูกย้ายออกออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ หรือถูกลงโทษออกจากราชการโดยไม่ได้กระทำความผิด

เห็นว่าเป็นเรื่องน่าสนใจ ที่สำคัญจะได้ตอบคำถาม "ตำรวจ" หลายคนที่เคยฝากถามตอนจะมีการเลือกตั้ง ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ว่าเลือกแล้วจะช่วยอะไรเราได้ เลือกไปก็เหมือนเดิม "ทำงาน" แทบตายก็สู้พวก "วิ่งเต้น" พวก "ใกล้ชิดนาย" ไม่ได้

นี่น่าจะเป็นคำตอบการกู้คืนศักดิ์ศรีตำรวจ ที่ ก.ตร.เลือกตั้งชุดนี้ประกาศไว้ ผ่านข้อความของ พล.ต.อ.เอก

"เรื่องที่ตำรวจมักร้องเรียนขอความเป็นธรรมคือเรื่องถูกย้ายเตะออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ หรือถูกลงโทษออกจากราชการโดยไม่ได้กระทำความผิด ผมได้รับการติดต่อจากน้องๆ หลายคนขอคำแนะนำในการดำเนินการกรณีดังกล่าว บางคนโทร.มาปรึกษา บางคนแจ้งมาทาง Facebook หรือ Line บางคนมาพบและนำเอกสารมาให้ตรวจสอบ ซึ่งผมก็ยินดีและเต็มใจรับฟัง ให้คำแนะนำช่วยเหลือทุกราย

เรื่องถูกย้ายเตะออกนอกหน่วยโดยไม่สมัครใจ ถ้าหากร้องทุกข์ไว้ ในช่วงที่ผมเข้าไปปฏิบัติหน้าที่ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ก็มีการพิจารณา และมีมติให้ได้ย้ายกลับสังกัดเดิม จำนวน 3 ราย

หากไม่ได้ร้องทุกข์ไว้ ก็อาจจะต้องทำบันทึกสมัครใจขอรับการแต่งตั้งกลับสังกัดเดิม หรือหาผู้สมัครใจมาสับเปลี่ยนตำแหน่งกัน ผมก็จะพยายามผลักดัน เพื่อให้ทุกคนได้กลับไปปฏิบัติตามถิ่นฐานภูมิลำเนา ซึ่งผมมั่นใจว่าเป็นขวัญและกำลังใจให้ตำรวจ และเกิดประโยชน์ต่อทางราชการอย่างยิ่ง

ส่วนเรื่องถูกออกจากราชการ จะเป็นกรณี ป.ป.ช.  ป.ป.ท.ชี้มูลว่า กระทำความผิดอาญาฐานทุจริตต่อหน้าที่ราชการ และส่งมาให้ ตร.มีคำสั่งลงโทษวินัยร้ายแรง (ปลดออก หรือไล่ออก) ภายใน 30 วัน ต่อมาภายหลังในส่วนของคดีอาญาศาลมีคำพิพากษายกฟ้องหรืออัยการมีคำสั่งเด็ดขาดไม่ฟ้อง เนื่องจากไม่ได้กระทำความผิดตามที่ถูกกล่าวหา จะเยียวยาแก้ไขอย่างไร

ช่วงนี้เป็นช่วงเปลี่ยนผ่าน พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 เพิ่งเริ่มใช้บังคับ ตำรวจและเจ้าหน้าที่ผู้เกี่ยวข้องอาจจะยังไม่เข้าใจบทบัญญัติของกฎหมายดีพอ พ.ร.บ.ตำรวจ 2565 บัญญัติไว้แต่เฉพาะกรณีศาลมีคำพิพากษาถึงที่สุดว่าตำรวจผู้นั้นไม่ได้กระทำความผิด ผู้บังคับบัญชาต้องพิจารณาดำเนินการเยียวยาให้กลับเข้ารับราชการ และชดใช้ต่างๆ แต่กรณีอัยการสั่งไม่ฟ้องถึงที่สุดแล้ว พ.ร.บ.ตำรวจฯ ไม่ได้บัญญัติไว้ ต้องไปใช้ พ.ร.บ.วิ.ปกครอง ขอให้พิจารณาทบทวนการออกคำสั่งลงโทษให้ออกจากราชการ และสั่งการเยียวยาให้ถูกต้องเหมาะสม

น้องๆ หลังจากได้รับคำแนะนำแล้ว รีบไปดำเนินการ โดยมีความหวังว่าจะได้กลับมาเป็นตำรวจอาชีพที่รักและภาคภูมิใจอีกครั้ง ผมเองก็มีรู้สึกดีๆ และมีกำลังใจที่จะทำหน้าที่ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ต่อไปครับ"

ตำรวจกว่า 2 แสนนาย ได้รับรู้ รับทราบแล้วน่าจะมีกำลังใจในการทำงาน มีกำลังใจในการทำหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน

เชือดไก่โชว์ลิง

จบกันไปแบบโลกสวย ศึก "นายพลสีกากี" เมื่อผู้มีอำนาจใช้ตำรา ปล่อยเวลาให้เยียวยาความบาดหมาง "สีกากี" ก็วนลูปกันต่อไป

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม