ไม่เครียด...เอาเท่าไร

ก่อนเลือกตั้งก็ถก อภิปรายกันต่างๆ นานา ว่าประเทศชาติบ้านเมืองจะเป็นยังไง หากยึดตามนโยบายลด แลก แจก แถม สัญญาว่าจะให้ตามที่พรรคการเมืองต่างๆ หาเสียง ..เรียกว่าเครียดไปตามๆ กัน เพราะรู้สึกไม่ได้ดังใจสักพรรค

หลังเลือกตั้ง ผลออกมา ก็สมควรที่จะต้องยอมรับ และเฝ้าดู พร้อมกับเตรียมตรวจการบ้านที่เหล่านักการเมืองได้สัญญิงสัญญาไว้

แต่ปรากฏว่า เครียดกันมากกว่าเดิม ด้วยเหตุผลต่างๆ สารพัด

นี่เข้าตำรา political stress syndrome หรือที่เรียกสั้นๆ ว่า PSS แปลเป็นไทยว่า ภาวะเครียดจากการเมืองหรือเปล่า..หนอ!! เพราะดูเหมือนในโลกโซเชียลจะมีการบ่นกัน ประชด แดกดัน และวิพากษ์วิจารณ์กันโจ๋งครึ่ม จนถึงขั้นบางคนประกาศว่า มีอาการซึมเศร้ากันเลยทีเดียว

อาการน่าเป็นห่วงนะ หลังจากที่มนุษย์ป้าเฝ้าสังเกตห้องแชตต่างๆ ของเพื่อนๆ

เพราะถ้าว่ากันตามวิชาการล่ะก็ คนที่คอยติดตามข้อมูลข่าวสารอยู่ตลอดเวลาอาจเกิดอาการความเครียดโดยไม่รู้ตัว หากไม่สามารถจัดการกับมันได้ หรือไม่หายไปตามระยะเวลาที่ควร อาจพัฒนาสู่กลุ่มอาการ pss ซึ่งจะส่งผลกระทบต่อชีวิตเราไปในระยะยาวเลยทีเดียว

แม้กลุ่มอาการเครียดแบบนี้ ไม่ใช่โรคที่เกิดจากปัญหาทางสุขภาพจิตก็ตาม แต่ปฏิกิริยาของอารมณ์ และจิตใจที่เกิดขึ้นกับผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องที่มีความสนใจปัญหาทางการเมือง ติดตามสถานการณ์การเมืองอย่างใกล้ชิด หรือเอนเอียงไปทางกลุ่มใดกลุ่มหนึ่งนั้น อาจส่งผลทำให้มีอาการทางกาย จิตใจ และกระทบต่อสัมพันธภาพกับผู้อื่นได้

ที่สำคัญคือ ความคิดคาดการณ์ที่นำไปสู่ความรู้สึก วิตกกังวล หรือการเครียดต่อเหตุการณ์ในอนาคต เช่นกลัวว่าจะเกิดเหตุการณ์รุนแรง ก็มีโอกาสสะสมได้

ดังนั้น ปล่อยวางกันได้แล้วนะคะ สหายทั้งหลาย ขอให้ยอมรับว่า อะไรจะเกิดก็ต้องเกิด เมื่อเราได้ทำหน้าที่ของเราอย่างดีที่สุดแล้ว ผลลัพธ์ที่ตามมาเราก็ต้องเคารพ และเดินหน้ากันต่อไปไม่ว่าจะถูกใจ หรือไม่ถูกใจก็ตาม              

อย่างไรก็ตาม ขอให้สังเกตตัวเองหรือคนรอบข้างด้วยนะคะ หากเครียดถึงขั้นปวดศีรษะ ปวดกล้ามเนื้อตึงบริเวณขมับ ต้นคอ หรือตามแขนขา นอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ หงุดหงิดง่ายล่ะก็ จงหาวิธีบำบัดตัวเองด้วยการเลิกสนใจการเมืองไปชั่วคราวจะดีกว่า

ชีวิตวันนี้เปลี่ยนเป็นไปออกกำลังกาย หรือท่องเที่ยวที่ไกลๆ เลิกเสพข้อมูลข่าวสารสักพักนะคะ เพราะเกิดเป็นคน ไม่มีอะไรที่จะเป็นไปตามที่เราต้องการตลอดเวลาหรือเสมอไปนะคะ ความเปลี่ยนแปลงเป็นเรื่องธรรมชาติจ้า.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย