กลัดกระดุมตำรวจ

ตั้งใจจะเขียนตั้งแต่สัปดาห์ สองสัปดาห์ก่อน ถึงเรื่องที่น่าสนใจ เรื่องที่น่าจะขยาย ให้ "ตำรวจ" ทั่วประเทศได้รับรู้ รับทราบ ถึงการทำหน้าที่ของ 3 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิประเภท (ก.) ที่ได้รับการเลือกตั้งจากตำรวจระดับ รอง ผกก.ขึ้นไป เมื่อกลางเดือนมีนาคมที่ผ่านมา

เริ่มส่งสัญญาณความหวัง ส่องแสงสว่างปลายอุโมงค์ให้ "ตำรวจ" กว่า 2 แสนนาย ได้มีกำลังใจในการทำงาน มีกำลังใจในการทำหน้าที่ "ผู้พิทักษ์สันติราษฎร์" ต่อไป

จะได้รับการแก้ปัญหาที่ถูกจุด ได้รับความเป็นธรรม ได้เจริญเติบโตในหน้าที่การงานอย่างที่ควรจะเป็น

แต่ก็ติดโน้น ติดนี้ ไม่ได้เขียนเสียที จนวันนี้มีโอกาสเขียนถึงข้อความในเฟซบุ๊ก Aek Angsananont

ของ พล.ต.อ.เอก อังสนานนท์ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ที่โพสต์ภาพการนั่งพูดคุยร่วมกับอีก 2 ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ คือ พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และ พล.ต.อ.มนู เฆฆหมอก มี พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ ส.ว.และประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 นั่งหัวโต๊ะ พร้อมเขียนเรื่องราวที่น่าสนใจ เมื่อ 2-3 สัปดาห์ก่อน

เลยถือโอกาส ขออนุญาต พล.ต.อ.เอก ผ่านคอลัมน์นี้ นำมาเผยแพร่ต่อให้ "ตำรวจ" หลายๆ คนได้อ่านกัน....

"เริ่มแล้วครับ ผมได้พูดคุยกับพี่น้องตำรวจที่ได้รับเลือกมาเป็น ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ ทั้ง พล.ต.อ.วินัย ทองสอง และ พล.ต.อ.มนู เฆฆหมอก เราได้หารือกันว่า เราจะไม่มีข้อจำกัดว่าต้องทำหน้าที่ ก.ตร.แค่ไปประชุมเดือนละครั้ง

เราจะทำหน้าที่เชิงรุกอย่างมีประสิทธิภาพ ให้เกิดประโยชน์กับองค์กรตำรวจอย่างสูงสุด

เราเล็งเห็นตรงกันว่าบุคลากรสำคัญที่จะทำหน้าที่อำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน คือ ตำรวจที่ทำหน้าที่สืบสวนสอบสวน พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มีบทบัญญัติให้กำหนดตำแหน่งตำรวจที่ทำหน้าที่สายงานสืบสวนสอบสวนให้มีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น มีเส้นทางเจริญเติบโต และมีเงินค่าตอบแทนต่างๆ ได้อย่างเหมาะสม

เมื่อวานนี้ (21/4/2566) ผมได้เรียนเชิญ พล.ต.อ.ชัชวาลย์ สุขสมจิตร์ สมาชิกวุฒิสภา ซึ่งทำหน้าที่ประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่าง พ.ร.บ.ตำรวจแห่งชาติ พ.ศ.2565 มาร่วมพบปะพูดคุยกับ ก.ตร.ผู้ทรงคุณวุฒิ มี พล.ต.อ.วินัย, พล.ต.อ.มนู และผม พร้อมด้วย พล.ต.ต.ไพโรจน์ กุจิรพันธ์ นายกสมาคมพนักงานสอบสวน พ.ต.อ.ดร.ศิริพล กุศลศิลป์วุฒิ รอง ผบก.สถาบันส่งเสริมงานสอบสวน ที่สมาคมตำรวจ

ท่าน พล.ต.อ.ชัชวาลย์ ได้ให้ความรู้ความเข้าใจบทบัญญัติของกฎหมายต่างๆ เพื่อให้ ก.ตร.ดำเนินการ ในเรื่องการกำหนดตำแหน่งตำรวจสายงานสืบสวนสอบสวน ให้ถูกต้องตามเจตนารมณ์ของกฎหมาย

ขอบพระคุณ พล.ต.อ.ชัชวาลย์เป็นอย่างยิ่ง สมกับสมญานาม ครูของพนักสอบสวนทั่วประเทศ ท่านยังรัก ห่วงใย และตั้งใจในการที่จะช่วยสนับสนุนองค์กรตำรวจต่อไป

 “กลัดกระดุมเม็ดแรก” แล้วครับ

ภารกิจเรื่อง “ตำรวจสายงานสืบสวนสอบสวน” ต้นธารกระบวนการยุติธรรม ด่านหน้าในการอำนวยความยุติธรรมให้แก่พี่น้องประชาชน ผมเชื่อมั่นว่าเราจะเดินต่อในเรื่องนี้อย่างถูกทิศถูกทาง ตำรวจทำงานได้ดี มีประสิทธิภาพ อยู่ดี อยู่อย่างมีศักดิ์ศรี สังคมก็จะดีไปด้วย"

ชื่นใจแทน "ตำรวจ" โดยเฉพาะแฮชแท็กที่ "พล.ต.อ.เอก" เขียนไว้ตอนท้าย

#กู้คืนศักดิ์ศรีตำรวจดีของประชาชน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'รองผบ.ตร.'ไขก๊อก!

ก็ยังคงต้องลุ้น ยังคงต้องรอดูกันไป ข่าวเมาธ์ ข่าวลือ เรื่อง ผบ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล จะทิ้งเก้าอี้ "ผบ.ตร." ก่อนเกษียณอายุราชการวันที่ 30 ก.ย.2567

อยู่แบบพี่น้อง

ถึงกับต้องอมยิ้ม เมื่อได้ยิน ผบ.ต่อศักดิ์ ให้สัมภาษณ์นักข่าวครั้งแรก หลังกลับมาปฏิบัติหน้าที่ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกครั้ง ถึงเรื่องที่ บิ๊กโจ๊ก ยื่นคำร้องถึง ผบ.ตร.ให้เซ็นยกเลิกคำสั่งให้ออกจากราชการไว้ก่อนจะพิจารณาด้วยตนเองหรือไม่

'ก.พ.ค.ตร.'พึ่งได้?

อย่าเพิ่งใจร้อน ทั้งกองเชียร์ กองแช่ง ปมร้อนๆกรณีคำสั่งให้ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ออกจากราชการไว้ก่อน

เชือดไก่โชว์ลิง

จบกันไปแบบโลกสวย ศึก "นายพลสีกากี" เมื่อผู้มีอำนาจใช้ตำรา ปล่อยเวลาให้เยียวยาความบาดหมาง "สีกากี" ก็วนลูปกันต่อไป

ซุกขยะเหม็นโฉ่

ก็เป็นซะอย่างนี้ จะไม่ให้ชาวบ้านสงสัย จะไม่ให้ชาวบ้านครหา จะไม่ให้ชาวบ้านมองตำรวจมีแต่ภาพลบ มีแต่เรื่องรีดไถ มีแต่เรื่องผลประโยชน์ได้อย่างไรไหว เวลาเกิดเรื่องงามหน้า เกิดเรื่องอื้อฉาวทีไร "ตำรวจ"

สีกากีวุ่นไม่จบ!

ยักแย่ยักยันกันจนน่าปวดหัว คดีเว็บพนันออนไลน์ ที่มี "ตำรวจใหญ่" เข้าไปเกี่ยวข้อง ต่างฝ่ายต่างชิงไหวชิงพริบ จนชาวบ้านที่ติดตาม ที่อยากรู้ข้อเท็จจริง ต่างตั้งคำถาม