Aging Gracefully ก้าวสู่วัยชราอย่างสง่างาม

"ช่วยเลิกใช้คำว่า anti-aging กันได้แล้ว ฉันเป็น pro-aging ฉันรักอายุที่เพิ่มขึ้น ฉันอยากที่จะแก่ไปพร้อมสติปัญญาและความสง่างาม มีศักดิ์ศรี มีความกระตือรือร้น มีพลัง และฉันไม่ต้องการที่จะซ่อนตัวจากความชรา" เจมี ลี เคอร์ติส นักแสดงวัย 63 ปี ที่เพิ่งได้รับรางวัลออสการ์ปีล่าสุด (2023) ในสาขานักแสดงสมทบหญิงยอดเยี่ยมจากภาพยนตร์ Everything Everywhere All At Once เคยกล่าวในที่ประชุม The Radically Reframing Aging Summit ปี 2022

วันนี้ คำว่า "Aging Gracefully" หรือ "Pro Aging Movement" จึงกำลังเข้ามาแทนที่ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง ในสื่อต่างประเทศ ซึ่งเป็นกระแสที่เกี่ยวข้องกับความสวยความงาม โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียง เช่น ดารา นักแสดงหลายคนที่ประกาศตัวว่าพึงพอใจกับรูปร่างหน้าตาที่เปลี่ยนไปตามวัย

และยืนยันที่จะไม่ทำศัลยกรรมหรือปกปิดริ้วรอยแห่งวัยเพื่อให้ตัวเองดูหนุ่มสาวขึ้น อาทิ โอปราห์ วินฟรีย์, ดรูว์ แบรีมอร์, นาโอมิ แคมป์เบล, รีส วิเธอร์สปูน, เพเนโลพี ครูซ, ฮัลลี เบอร์รี, เจนนิเฟอร์ อนิสตัน, เคต วินสเลต, ชารอน สโตน, คาเมรอน ดิแอซ, กวินเน็ธ พัลโทรว์ ฯลฯ

เราจึงสามารถสรุปได้า Aging Gracefully เป็นคำสละสลวยที่มักถูกใช้เพื่อสื่อความหมายถึงคนที่แม้จะดูมีอายุ แต่ก็ยังดูดี ดูแข็งแรง งดงามตามวัย หรือมีสัญญาณแห่งวัยปรากฏให้เห็น แต่ก็ยังมีความสุขกับการใช้ชีวิต แม้จะฟังๆ ดูเกือบจะเป็นลบ เพราะมุ่งแต่พูดถึงแต่การยึดติดกับความงามหรือภาพลักษณ์ภายนอก แต่ Aging Gracefully ยังหมายความถึงสติปัญญาหรือทัศนคติได้ด้วย หมายถึงปัญญาและประสบการณ์ที่งดงามที่เพิ่มขึ้นตามแต่ละช่วงของชีวิต

อ.ดร.นิปัทม์ พิชญโยธิน ประธานแขนงวิชาจิตวิทยาพัฒนาการ และผู้เชี่ยวชาญศูนย์จิตวิทยาพัฒนาการและความสัมพันธ์ระหว่างวัย (Life Di) คณะจิตวิทยา จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นผู้นำข้อความเหล่านี้มาเผยแพร่ เพื่อกระตุ้นว่า Aging Gracefully ไม่ได้หมายถึงการที่เราอายุเพิ่มขึ้นแล้วยังดูหนุ่มดูสาวหรือมีรูปลักษณ์ที่งดงามเท่านั้น แต่หมายถึงการใช้ชีวิตอย่างดีที่สุด มีสุขภาพกายและสุขภาพจิตที่ดีตามอายุที่เพิ่มขึ้นด้วยการดูแลตัวเองอย่างเหมาะสมด้วย

การมี mindset เชิงบวกต่อภาวะสูงวัย เป็นสิ่งสำคัญสำหรับการก้าวไปสู่การเป็นผู้สูงวัยที่สง่างาม เริ่มจากการมองโลกในแง่ดี การมีส่วนร่วมและเชื่อมโยงตัวเองกับชุมชนและสังคม การมุ่งความสนใจไปที่สิ่งที่ทำให้เรามีความสุขและภูมิใจในตัวเอง เพื่อให้เรามีอายุยืนยาวและมีความสุขกับทุกสถานการณ์ในชีวิต ดังนั้นการได้เข้าใจถึงการเปลี่ยนแปลงต่างๆ ดังกล่าวก็จะช่วยให้ผู้สูงอายุได้ปรับตัวได้ดียิ่งขึ้น.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย