ใส่ใจ"ผู้สูงอายุ"

มีความชัดเจนแล้วว่าประเทศไทย ก้าวเข้าสู่สังคม ผู้สูงวัย อย่างเต็มตัว  โดยในอาเซียนมีจำนวนประชาเกินอายุเกิน60 ปี เป็นอันดับสองรองจากสิงคโปร์

“อนุทิน ชาญวีรกูล” รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข   และหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)  ตระหนักถึงความเปลี่ยนแปลงข้างต้นได้เป็นอย่างดี

" นี่คือสังคม ที่รัฐ ต้องเข้ามาช่วยบุตรหลานดูแลคุณปู่ คุณย่า คุณตา และคุณยาย เพื่อให้วัยแรงงาน ไปเป็นกำลังของชาติ" 

ตลอด 4 ปีที่ผ่านมา “อนุทิน” ในฐานะ รมว.สาธารณสุข ได้ดำเนินการเรื่องเพิ่มเติมสวัสดิการผู้สูงวัยเรื่อยๆมา

กระทั่งเกิดโครงการใหญ่ ในต้นปีนี้   “ปีแห่งสุขภาพสูงวัยไทย” 

มอบของขวัญปีใหม่ 2566  แก่ผู้สูงอายุ  ให้ผู้สูงอายุได้รับการดูแลอย่างเป็นระบบและทั่วถึงทั้งร่างกายและจิตใจ 

ประกอบด้วย ข้อ 1 คัดกรองสุขภาพผู้สูงอายุ โดย อสม. และเจ้าหน้าที่สาธารณสุข ให้ครอบคลุมผู้สูงอายุกว่า 10 ล้านคน 

ข้อ 2ให้โรงพยาบาลทุกระดับของกระทรวงสาธารณสุข มีคลินิกผู้สูงอายุ เพื่อให้เข้าถึงบริการสุขภาพได้อย่างรวดเร็วและทั่วถึง 

ข้อ 3 สนับสนุนวัสดุอุปกรณ์ที่จำเป็นต่อการดูแลสุขภาพของผู้สูงอายุ ได้แก่ แว่นสายตา 500,000 อัน ผ้าอ้อมผู้ใหญ่ 5 ล้านชิ้น ฟันเทียม 50,000 ชุด และรากฟันเทียมสำหรับผู้สูงอายุที่มีปัญหาในการใส่ฟันเทียม 5,000 ราก

แม้ในช่วงฤดูหาเสียงของพรรคสีน้ำเงิน ก็ไม่ลืม โดยมี นโยบาย "กองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป"

  1. 1. มีสิทธิ์กู้เงินดูแลตัวเอง และ ประกอบอาชีพ หาเลี้ยงตัวเองได้ ในวงเงิน 20,000 บาท โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แต่จะใช้กรมธรรม์ประกันชีวิต ที่รัฐบาล จัดทำให้ ค้ำประกันตัวเอง เพื่อไม่เป็นภาระลูกหลาน

  และ2. ในวันที่ผู้สูงวัย จากไปจะมีมรดกให้ลูกหลาน ทายาท และครอบครัว รายละ 100,000 บาท

สิ่งเหล่านี้สะท้อนให้เห็นว่า  "อนุทิน"ใส่ใจผู้สูงวัย ด้วยการมอบสวัสดิการต่างๆตอบโจทย์สังคมผู้สูงอายุ

 

ช่างสงสัย 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไม่ค้านสายตา”

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานทั้งสอง ที่ผลออกมาตามคาดในใจใครหลายๆ คน ซึ่งวันที่เลือกตรงกับวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์มากมายแต่สถานการณ์ต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีผู้ควบคุมการประชุมที่ดีนั่นเอง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง