บันทึกหน้า 4

ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด ที่ประชุม ครม.เมื่อวันอังคาร พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะ เคาะมาตรการแก้ปัญหาราคาไฟฟ้าแพง เตรียมชงให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ไฟเขียวใช้งบประมาณสำรองจ่ายเพื่อกรณีฉุกเฉินหรือจำเป็นรวม 11,112 ล้านบาท โดยแบ่งเป็นต่ออายุลดค่า Ft ขั้นบันไดที่ใช้มาตั้งแต่ต้นปีไปอีก 4 เดือน ใช้งบ 7,602 ล้านบาท ส่วนมาตรการด่วนให้ส่วนลด 150 บาทบิลรอบเดือน พ.ค.แก่ผู้ใช้ไม่เกิน 500 หน่วย ใช้งบไม่เกิน 3,510 ล้านบาท ได้ประโยชน์รวม 41.76 ล้านราย พล.อ.ประยุทธ์ บอกว่า "ขอร้องอย่าเอาเรื่องนี้มาเป็นประเด็นการเมืองเลยได้ไหม มันไม่มีอะไร" ก็ไม่ทราบต่อว่าใคร แต่ชาวบ้านถามนักการเมืองฝั่งรัฐบาลว่าเป็นรัฐบาลอยู่แล้วทำไมไม่แก้ปัญหา แต่พอใกล้เลือกตั้งกลับออกนโยบายมามากมาย นักการเมืองที่เอาเงิน กลุ่มทุนกลุ่มพลังงาน มาเลี้ยง ส.ส.ในพรรค และส่ง นอมินี มาคุมพรรคการเมือง เป็นการเมืองหรือไม่?...0

ส่วนที่คณะกรรมการกำกับกิจการพลังงาน (กกพ.) ปรับลดค่าไฟฟ้าเดือน พ.ค.-ส.ค.66 จากมติเดิม 4.77 บาท/หน่วย เป็น 4.70 บาท/หน่วย หรือลดลง 2 สตางค์/หน่วย ซึ่งถือว่าน้อยเกินไป จึงมีการเสนอยกเลิกคิดค่าเอฟที นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกฯ และ รมว.พลังงาน ชี้แจงว่า "ค่าเอฟทีคือต้นทุนเชื้อเพลิง ใครจะรับผิดชอบ ส่วนที่ตั้งข้อสังเกตว่าเหตุที่โรงไฟฟ้าเกินความต้องการใช้จริงกว่า 50% นั้น เกิดจากการคำนวณคลาดเคลื่อน แต่เหลือเพียง 30% ณ สิ้นปี 65" เรื่องนี้คงต้องไปว่ากันในศาล เมื่อคณะทำงานด้านเศรษฐกิจพรรคไทยสร้างไทย พร้อมทีมกฎหมาย ยื่นฟ้องต่อศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง กรณีเจ้าพนักงานมีหน้าที่ซื้อ ทำ จัดการหรือรักษาทรัพย์ใดๆ ของ กฟผ. ได้ใช้อำนาจในตำแหน่งโดยทุจริต เพื่อเอื้อประโยชน์ให้เอกชนคู่สัญญาให้ได้รับประโยชน์จากค่าไฟฟ้าผันแปร (Ft) แล้วผลักภาระค่าใช้จ่ายให้ประชาชน ถือเป็นการกระทำโดยมิชอบ ตาม ป.อาญา มาตรา 151 และมาตรา 157 ศาลนัดฟังคำสั่ง 8 พ.ค.นี้...0

บรรยากาศการหาเสียงครั้งนี้ยังมีกระแสยุบพรรคการเมืองโชยมาเรื่อยๆ โดยเฉพาะพรรคใหญ่ นายชุมสาย ศรียาภัย รองเลขาธิการพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวถึงกรณีมีการร้อง กกต.ยุบ พท. เหตุออกนโยบายเรื่องกระเป๋าเงินดิจิทัลอาจมีความผิดตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง ส.ส. มาตรา 73 (5) ว่า นโยบายพรรคการเมืองคือแบบแผนความคิดที่ใช้เป็นหลักยึดในการตัดสินใจบริหารบ้านเมือง ไม่ใช่การกระทำใดๆ ตาม พ.ร.ป.ว่าด้วยการเลือกตั้ง หากพรรคการเมืองดำเนินนโยบายผิดพลาด บกพร่อง พรรคการเมืองย่อมมีความรับผิดชอบทางการเมืองต่อประชาชนอยู่แล้ว ไม่ใช่เรื่องที่จะมีโทษถึงขั้นยุบพรรค เช่นเดียวกับ นายอนุทิน ชาญวีรกูล หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า "พรรคการเมืองเป็นของประชาชน พรรคการเมืองไม่มีเจ้าของ หากยุบพรรคการเมืองไปไม่ได้ทำให้เกิดประโยชน์อะไรกับใคร และพรรคภูมิใจไทยไม่สนับสนุนให้ยุบพรรค ไม่ว่าจะยุบพรรคอะไรทั้งสิ้น เพราะระบอบประชาธิปไตย ใครทำผิดควรไปลงโทษที่ตัวบุคคลที่ทำผิดดีกว่า" แต่ในเมื่อรัฐธรรมนูญยังบัญญัติเรื่องการยุบพรรคอยู่ หลังเลือกตั้ง พรรคเพื่อไทย-ภูมิใจไทย ก็เสนอแก้บทบัญญัติเรื่องยุบพรรคไปเลย...0

พรรคเพื่อไทย กับ ก้าวไกล ยังคงชิงฐานคะแนนเสียงกันเองอย่างดุเดือด ภายหลัง นายภูมิธรรม เวชยชัย แกนนำพรรคเพื่อไทย โพสต์ข้อความผ่านทวิตเตอร์ แซะก้าวไกลอย่างเจ็บแสบว่า "ประชาชนต้องการพรรคการเมือง.......ที่มีวุฒิภาวะ ...ไม่ใช่ฝันถึงดวงดาว แต่ไปได้ไกลแค่ต้นมะพร้าว.."  ล่าสุด นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ผู้ช่วยหาเสียงพรรคก้าวไกล ชำแหละรัฐบาลระบอบทักษิณอย่างไม่เกรงใจกันว่า "การเลือกตั้งปี 2548 พรรคไทยรักไทยชนะอย่างถล่มทลายก่อนที่จะเกิดรัฐประหาร 19 ก.ย.2549 จนวันนี้ผ่านมา 17 ปี เรายังคงอยู่ในวิกฤต การเลือกตั้ง 14 พ.ค.2566 จะต้องไม่นำพาเรากลับไปอดีต แต่เราต้องมองไปสู่อนาคต พวกเขาอยู่กับวันวาน แต่เราจะอยู่กับวันนี้ เลือกพรรคก้าวไกลให้ถล่มทลาย เพื่อประเทศไทยจะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป" หาก 2 พรรคนี้ฟาดกันแรงๆ อย่างต่อเนื่องแบบนี้ เชื่อว่าคะแนนจะไหลไปทาง ก้าวไกล มากกว่า ในที่สุดจะดับฝันแลนด์สไลด์จากฝั่งเดียวกันเอง!...0.  

 

แซมซาย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่าอากาศยามนี้วิปริตแปรปรวนแทบไม่ต่างจากสถานการณ์ในบ้านเมืองไทย เพราะแม้ไม่มีวิกฤตใดๆ ในโลกหรือในประเทศอย่าง “วิกฤตต้มยำกุ้ง” หรือ “วิกฤตแฮมเบอร์เกอร์”

บันทึกหน้า 4

ประเด็นสำคัญที่หลายคนรอคอยคือ กี่โมงรัฐบาลเพื่อไทยจะจ่ายเงิน 1 หมื่นบาท ในโครงการดิจิทัล วอลเล็ต หลังที่ผ่านมาติดปัญหาเรื่องแหล่งที่มาของเงิน ล่าสุดภายหลังการประชุมคณะกรรมการดิจิทัลวอลเล็ตชุดใหญ่ ที่นายกฯ เป็นประธาน นายเศรษฐา ทวีสิน นายกฯ ได้ทวีตว่า ดิจิทัลวอลเล็ตพร้อม เปิดลงทะเบียน 1 ส.ค.นี้ ครับ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ..ไชโยโห่ฮิ้ว!! ต้อนรับสว.ชุดแรกในประวัติศาสตร์จากการเลือกกันเองไขว้ไปไขว้มา เริ่มต้นด้วยสนนราคา 2,500 บาท แต่มาถึงวันที่ กกต.ประกาศรับรองรายชื่อผู้ผ่านการเลือกอย่างเป็นทางการ ก็ปรากฏเสียงลือเสียงเล่าอ้างถึงตัวเลข "ค่าตัว" 6-7 หลักในแต่ละเดือนของ สว.แต่ละคนแต่ละกลุ่มแต่ละค่ายกันอย่างคึกคักไม่แคร์สื่อ

บันทึกหน้า 4

เริ่มนับหนึ่ง "สภาสีน้ำเงิน" หลัง กกต. เสียงแตก 5 ต่อ 2 ยอมปล่อยผี 200 สว. ประเดิมสอยแค่รายเดียว ที่สำนักงาน กกต. คึกคักตั้งแต่เช้า สว.ป้ายแดง แห่มารับหนังสือรับรองจาก กกต.