โชว์กึ๋นพลังงาน

อากาศเมืองไทยตอนนี้ร้อนตับแลบจริงๆ และก่อนหน้านี้คนในโลกโซเชียลก็โพสต์จนเป็นเทรนด์ฮิตว่า “ช่วงนี้อากาศร้อนทนหน่อย เดี๋ยวบิลค่าไฟมาก็หนาวเอง”

สังคมไทยก็ดีอย่าง ไม่ว่าจะเครียดแค่ไหนก็มีเรื่องราวให้ได้ยิ้มหัวเราะตลอดเวลา

สำหรับค่าไฟที่ประชาชนเจออยู่ตอนนี้ นอกจากต้องก้มหน้าจ่ายตามบิลที่เรียกเก็บมา ก็อยากจะรู้ว่ารัฐบาลและท่านผู้มีอำนาจจะหาทางลดค่าไฟให้ประชาชนได้หรือไม่

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าไทยสร้างไทย ออกมาเปิดแผลไว้ตั้งแต่ต้นปีที่ผ่านมา ซึ่งน่าสนใจมาก ไปๆ มาๆ กลายเป็นว่า คนไทยแบกรับค่าไฟ เพราะนายทุนใหญ่ผลิตไฟเกินความจำเป็น!!

“คุณหญิงสุดารัตน์” บอกว่า คนไทยทั้งประเทศถูกปล้นค่าไฟฟ้า เพื่อไปสร้างความร่ำรวยให้นายทุน ทำให้คนไทยต้องจ่ายค่าไฟแพงกว่าความเป็นจริง โดยรัฐเอื้อนายทุนโรงไฟฟ้า ทำสัญญาผลิตไฟล่วงหน้าเกินจำเป็น สูงถึง 53,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง แต่ประชาชนใช้ไฟฟ้าจริง ๆ ไม่เคยเกิน 33,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง

ทำให้ประเทศไทยมีการสำรองไฟฟ้าเกินความต้องการใช้จริงสูงถึง 20,000 กิโลวัตต์ชั่วโมง หรือเกือบ 60% โดยที่โรงไฟฟ้าขนาดใหญ่เหล่านี้ แต่ประชาชนต้องจ่ายค่าไฟฟ้าที่ไม่ได้ใช้ ให้นายทุนเหล่านี้ไปฟรีๆ ถึงปีละ 26,000 ล้านบาท ทั้งที่โรงไฟฟ้าของนายทุนใหญ่ไม่ได้เดินเครื่องผลิตจริงแม้แต่เมกะวัตต์เดียว”

สำหรับพรรคประชาธิปัตย์ จะมีแถลงข่าว “จุดยืนด้านพลังงาน” วันนี้ช่วงสายๆ

 “ดรุณวรรณ ชาญพิพัฒนชัย” รองโฆษก บอกว่า “ทีมเศรษฐกิจของพรรคแข็งแกร่ง เพราะประกอบด้วยผู้มีชื่อเสียง มีความเชี่ยวชาญหลายด้าน มีผลงานในอดีตถือว่าเป็นทีมที่แข็งแกร่งมากที่สุด มีความโดดเด่นระดับแนวหน้าของประเทศมากกว่าพรรคการเมืองอื่น”

  “รองโฆษกปู” บอกทิ้งท้ายไว้ว่า จะมีการแถลงข่าวเรื่องนี้ โดยทีมเศรษฐกิจของพรรค นำโดย “เกียรติ สิทธีอมร” เพื่อนำเสนอแนวทางที่จะช่วยลดภาระค่าใช้จ่ายให้พี่น้องที่มีความเป็นไปได้ และไม่ส่งผลกระทบต่อภาพรวมของอุตสาหกรรมพลังงานของประเทศ

อืม ต้องรอฟังว่าประชาธิปัตย์จะโชว์กึ๋นอย่างไร โดยเฉพาะเบื้องหลังค่าไฟฟ้าที่สูงเกินจริงหรือไม่.

                                                       มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว