'สมุดบันทึก'

ช่วงหาเสียงเลือกตั้ง แต่ละพรรคจะหาเสียงอย่างเต็มพิกัด ทั้งร่วมรายการดีเบต ตระเวนหาเสียง หรือลงพื้นที่ปราศรัยพบปะประชาชน อย่างเช่น "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ และ รมว.สาธารณสุข (สธ.) ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ที่เรียกว่าคิวแน่นลงพื้นที่ทั้งต่างจังหวัดและกรุงเทพฯ เกือบทุกวัน 

นอกจากไปเปิดตัวผู้สมัครของพรรค ซึ่งส่วนใหญ่ล้วนมีความเข้มแข็งและผูกพันกับพื้นที่แล้ว ยังนำเสนอนโยบายต่างๆ และผลงานของพรรคที่ทำสำเร็จมาแล้ว ตามสโลแกนพรรค “พูดแล้วทำ”

เริ่มตั้งแต่ผลงานตลอด 4 ปี เช่น นโยบายฟอกไตฟรี, มะเร็งรักษาทุกที่, การให้กัญชาเป็นยา, การปลดเงื่อนไขเรื่องผู้ค้ำประกันออกจากการขอกู้ยืม กยศ., การลดดอกเบี้ย กยศ. เหล่านี้ล้วนช่วยชีวิตประชาชนได้มาก 

ส่วนนโยบายหาเสียง อาทิ ผลักดันเพิ่มค่าตอบแทน อสม., นโยบายฌาปนกิจสงเคราะห์ อสม., นโยบายเกษตรร่ำรวย Contract Farming รู้ราคาก่อนปลูก รับเงินก่อนขาย เสียหายมีประกัน,

นโยบายกองทุนประกันชีวิต 60 ปีขึ้นไป โดยผู้สูงวัยที่มีอายุ 60 ปีบริบูรณ์ จะได้รับสิทธิเป็นสมาชิกกองทุนประกันชีวิต และมีกรมธรรม์ประกันชีวิตทันที ให้สิทธิกู้เงินดูแลตัวเองในวงเงิน 20,000 บาท โดยไม่ต้องมีผู้ค้ำประกัน แต่จะใช้กรมธรรม์ประกันชีวิตที่รัฐบาลจัดทำให้ค้ำประกันตัวเอง และในวันที่จากไป ผู้สูงวัยจะมีมรดกให้ลูกหลาน ทายาท และครอบครัว รายละ 100,000 บาท เป็นต้น 

ในแง่การเมืองถือเป็นพรรคที่มีเอกภาพ ไม่หาเรื่องใคร ไม่สร้างศัตรู ไม่มีขั้ว ไม่มีสี ไม่มีฝ่าย สามารถร่วมมือกับทุกพรรคกระทั่งเป็นตัวเลือกเหนือความขัดแย้ง 

ทุกนโยบายมิใช่เพียงพูดมาเพียงลมปาก "หัวหน้าภูมิใจไทย" เคยพูดว่า "ชื่อของผม (อนุทิน) แปลว่า สมุดบันทึก   

นโยบายต่างๆ ที่เอามานำเสนอล้วนอยู่ในมันสมองหมดแล้ว ผมบันทึกไว้อย่างครบถ้วน และจะทำทุกอย่างให้เกิดผลสำเร็จเป็นรูปธรรม"

เมื่อท่านพูดแล้วทำ พวกเรา (ประชาชน) ก็พร้อมจะจำเช่นกัน. 

                                                       ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ไม่ค้านสายตา”

จบไปแล้วเป็นที่เรียบร้อย สำหรับการเลือกตำแหน่งประธานวุฒิสภาและรองประธานทั้งสอง ที่ผลออกมาตามคาดในใจใครหลายๆ คน ซึ่งวันที่เลือกตรงกับวันที่ 23 ก.ค.ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์มากมายแต่สถานการณ์ต่างๆ ก็ผ่านไปได้ด้วยดี เพราะมีผู้ควบคุมการประชุมที่ดีนั่นเอง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง