'รอฟังคำตอบ'

อีกความเดือดร้อนสำคัญ ที่ "ลุงตู่"-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ต้องเงี่ยหูฟัง แม้จะเป็นเสียงเล็กๆ และอยู่พื้นที่ห่างไกลก็ตาม 

หลังที่ น.ส.ไครียะห์ ระหมันยะ หรือ "ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” อายุ 19 ปี ทวงถามความคืบหน้า กรณีเครือข่ายจะนะรักษ์ถิ่นได้มีการชุมนุมเรียกร้องให้รัฐบาลพิจารณายกเลิกโครงการเมืองต้นแบบนิคมอุตสาหกรรมจะนะ จังหวัดสงขลา เมื่อปลายปีธันวาคม2563 ซึ่งได้มีการทำบันทึกข้อตกลง (MOU) ไว้กับรัฐบาล 

นอกจากนี้ยังได้อ่านจดหมายเปิดผนึกถึงพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี 

มีใจความระบุว่า ลุงตู่คงไม่รู้จักหนู และไม่รู้ว่าหนูเป็นลูกหลานชาวประมงพื้นบ้าน พวกเราอยู่กันได้เพราะมีทรัพยากรที่อุดมสมบูรณ์ ทะเลจะนะจึงเป็นสิ่งมีค่า

ลุงจำได้หรือไม่ว่าเมื่อปีที่แล้วญาติพี่น้องของหนู มาอยู่ที่ทำเนียบรัฐบาลเพื่อบอกกับลุงว่ามีบริษัทเอกชนใหญ่แห่งหนึ่งเข้ามาสร้างนิคมอุตสาหกรรมที่ต้องใช้ที่ดินกว่า 16,000 ไร่ บ้านของพวกหนู จะถูกแทนที่ด้วยโรงงานอุตสาหกรรมบริษัทเอกชนอ้างว่าพวกเราทุกคนจะมีงานทำและมีอนาคต 

เราจึงบอกลุงว่าเราไม่ต้องการการพัฒนาแบบนั้น เพราะการพัฒนาต้องสอดคล้องกับฐานทรัพยากรที่เรามีอยู่ ในวันนั้นลุงรับปากว่าจะดูแลเรื่องนี้ และส่งคนมาตรวจสอบจนถึงวันนี้กำลังจะครบ 1 ปีแต่หายไปตาม สายลม 

               บริษัทยังเดินหน้าโครงการไม่หยุด หนูจึงมาทวงถามคำสัญญาเรื่องนี้กับลุงอีกครั้ง และยืนยันคำเดิมว่านิคมอุตสาหกรรมไม่ใช่อนาคตของพวกหนู แต่จะทำให้เราล้มสลายในอนาคตอันใกล้นี้มากกว่า 

เพราะสุดท้ายพวกหนูคือเหยื่อ ของการพัฒนาที่ต้องสละบ้าน ทะเล และที่ทำกินให้กับคนเฉพาะกลุ่มเท่านั้น 

"ขอประกาศว่าวันที่ 29 พฤศจิกายนนี้จะมารอฟังคำตอบจากลุงตู่ทุกวันในเวลาเลิกงาน16.00 น. ไปจนกว่าจะได้รับคำตอบในข้อเรียกร้องที่เคยเสนอไปเมื่อปีที่แล้ว""ลูกสาวแห่งทะเลจะนะ” ขอความเห็นใจ

หวังว่าเสียงเล็กๆข้างกำแพงทำเนียบ"ลุงตู่"จะได้ยิน...

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว