เที่ยววัด..ได้มากกว่าคำอธิษฐาน

ปกติพุทธศาสนิกชนส่วนใหญ่เมื่อเดินเข้าวัด นอกจากตั้งใจเข้าไปทำบุญ ฟังธรรม หรือสวดมนต์ภาวนาเจริญสติแล้ว ก็ไม่พ้นการกราบขอพรสิ่งศักดิ์สิทธื์ หรือแม้แต่อธิษฐานจิตขอนั่นขอนี่เพื่อเป็นมงคลแก่ชีวิตของตนเองและครอบครัว 

ด้วยความเชื่อและศรัทธา เราก็มักจะเลือกวัดที่จะเดินเข้าไปในรูปแบบต่างๆ อาทิ วัดพระแก้ว ขอให้สิ่งศักดิ์สิทธิ์คุ้มครอง เป็นศักดิ์เป็นศรี มีความเจริญรุ่งเรือง ..วัดสุทัศน์ ขอให้เป็นผู้มีวิสัยทัศน์ มีสมองอันปราดเปรื่อง ..วัดชนะสงคราม ขอให้กระทำสิ่งใดก็ประสบความสำเร็จได้รับชัยชนะตามที่ปรารถนา ..วัดกัลยาณมิตร ขอให้ได้พบเจอมิตรที่ดี อุปถัมภ์ค้ำชูเกื้อกูลกันและกัน เป็นต้น

ทั้งๆ ที่ในทุกพื้นที่ของวัดวาอาราม หรือสถานที่ศักดิ์สิทธิ์แทบทุกแห่งนั้น มีอะไรซุกซ่อนอยู่มากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็นความเป็นมา เรื่องราวที่มาน่าสนใจชวนให้ตื่นตาตื่นใจ ถึงขั้นอเมซิ่ง!! เยอะแยะเลยทีเดียว โดยเฉพาะถ้าเราเสาะแสวงหาข้อมูล ประวัติ หรือหากเราพบ "บุคคล" ที่สามารถเปิดโสตประสาทในมุมมองที่เราไม่เคยคิดถึงและไม่เคยใส่ใจ หรือแม้แต่เอะใจว่า ..มีอย่างนี้ด้วยหรือ?!?       

"พี่ติ๋ม" สุภาพ ดีรัตนา ไกด์กิตติมศักดิ์ ที่ศูนย์ความรู้และประสานงานสุขภาวะทางปัญญา จับมือกับ SOOK Enterprise โดยการสนับสนุนจากแผนระบบสื่อและวิถีสุขภาวะทางปัญญา สำนักงานกองทุนสนับสนุนการสร้างเสริมสุขภาพ (สสส.) เชื้อเชิญมาเป็นวิทยากรนำท่องเที่ยวเชิงจิตวิญญาณชุด “เยือนยล มนตรา มาตุคาม" คือบุคคลดังว่าค่ะ

เพราะการเดินทางกลับไปในอดีตโดยใช้ "วัด" เป็นหมุดหมายในการถ่ายทอดจิตวิญญาณของบรรพบุรุษแต่โบราณนั้น แสนจะลึกซึ้ง ซาบซึ้ง ละมุนละไมให้ความรู้ อธิบายความหมายทุกอณูของสถานที่และเส้นทางได้แบบที่ต้องถามตัวเองว่า ทำไมเราไม่เคยรู้มาก่อน แล้วเราไปอยู่ที่ไหนมา ที่สำคัญอยากให้ชนรุ่นหลังได้รู้จริงๆ เลยว่า ประเทศชาติบ้านเมืองจากสยามประเทศจนมาถึงวันนี้นั้น เราผ่านวิถีชีวิต และเส้นทางการต้องต่อสู้ ซ่อม และสร้าง จนถึงการตัดสินใจอย่างหนึ่งอย่างใด เพื่อความเป็นไท มาอย่างเหลือเชื่อ สะท้อนอัจฉริยภาพอันยิ่งใหญ่และความเสียสละมากมายของบูรพกษัตริย์ของไทยอย่างมากมาย

ยกเรื่องราวไว้เป็น "น้ำจิ้ม" อาทิ วิหารพระภิกษุณี 52 องค์ที่วัดเทพธิดารามวรวิหาร รูปหล่อภิกษุณีแต่ละรูปทำจาก "กลักฝิ่น" ที่รัชกาลที่ 3 ทรงตระหนักรู้ว่า "ฝิ่น" จะเป็นภัยร้ายต่อความมั่นคงของประเทศ หลังจากที่พระองค์ได้ส่งคนไปแอบสืบราชการในประเทศเพื่อนบ้านว่ามีความเป็นอยู่อย่างไร และกระทำการใดกันบ้าง ทั้งนี้เนื่องจากทรงเป็นผู้มีวิสัยทัศน์ แล้วพบว่า ประเทศจีนกำลังจะล่มจมเพราะการนำเข้าฝิ่นของบรรดานักล่าอาณานิคมจากโลกตะวันตก

รัชกาลที่ 3 ทรงออกประกาศ "ห้ามสูบฝิ่น" ในสยามประเทศ และนับเป็นการประกาศฉบับแรกจากทางการในประวัติศาสตร์ไทยก็ว่าได้ ดังนั้น กลักฝิ่นทั้งหลายที่ทำจากดีบุก จึงนำมารีไซเคิลเป็นศิลปวัตถุได้อย่างเหลือเชื่อ

อีกแห่งที่ถือเป็นปรากฏการณ์ครั้งแรกแห่งสยามที่มีวัดในแบบที่ศิลปะด้านนอกเป็นไทยอันงามหมดจด แต่ภายในพระอุโบสถกลับเป็นสถาปัตยกรรมแบบฝรั่งที่สวยงามตระการตาด้วยลักษณะพิเศษเหมือนโบสถ์คริสต์ในศิลปะแบบโกธิคที่พบได้ในมหาวิหารชั้นนำระดับโลก ฝ้าเพดานเป็นวงโค้ง ประดับลวดลายพันธุ์พฤกษาเลื้อย มีเสาเซาะร่องแบบศิลปะตะวันตกรองรับ นั่นคือ "วัดราชบพิธสถิตมหาสีมาราม" ถือเป็นการสะท้อนพระอัจฉริยภาพของพระเจ้าแผ่นดินที่พาเราเข้าสู่สยามใหม่ให้รอดพ้นจากการรุกคืบของตะวันตก ซึ่ง "พี่ติ๋ม" ระบุว่า นี่คือภาพที่คมชัดที่สุดของ “การอยู่เป็นอย่างทรงพลัง” การประกาศศักดาในนามของการโอนอ่อนผ่อนตาม การสู้อย่างถึงที่สุดในนามของการยอมรับ การหลอมรวมของตัวตนที่คงอยู่อย่างเข้มแข็ง ความเป็นสยามที่เปล่งประกายอย่างเต็มเปี่ยมขณะที่โอบรับไปด้วยความศิวิไลซ์แห่งโลกตะวันตกที่น่าภูมิใจและพอใจ

อยากเที่ยววัดแล้วได้มากกว่าคำอธิษฐาน และบนบานศาลกล่าว ขอแนะนำว่า ยังเหลืออีกทริปที่ไม่ไปไม่ได้ นั่นคือ ย้อนอดีตไปที่กรุงละโว้ และอโยธยาค่ะ ลองคลิกไปที่ https://sooklife.com/sooktour/ รับรองว่าไม่ผิดหวัง 555 มนุษย์ป้าไม่ได้ขายของ แต่อยากให้รู้ว่า #เที่ยวอย่างป้า# มีสิ่งตื่นตาตื่นใจเพิ่มหยักสมองรออยู่นะคะ.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย