สำนึกรู้ดูแล..ยักษา

ถ้าไปวัดโพธิ์ เราก็ต้องคิดถึง "ยักษ์"

ในสมัยป้ายังผูกคอซอง เราเคยได้ยินเพลงจากหนังพญาโศก ที่ร้องโฆษณาว่า ..ยักษ์วัดแจ้งแต่งตัวโก๋ ชวนยักษ์วัดโพธิ์ไปดูพญาโศก..555 จำได้แค่นี้แหละ เนื้อเรื่องของหนังเป็นยังไงจำไม่ได้แล้วล่ะ

วันก่อน..ไปเที่ยวที่วัดโพธิ์แบบชิลๆ ด้วยรถไฟใต้ดิน โผล่ที่สถานีสนามไชย อันแสนงดงาม นักท่องเที่ยวยังไม่คึกคักสักเท่าไร แต่ก็สามารถเรียกว่านักท่องเที่ยวกลับมาแล้ววววว

หลังจากใช้เวลาพอสมควร มนุษย์ป้ากำลังจะกลับ ดั๊นสอดส่ายสายตาไปเห็นคุณยักษ์จีน (บ้างก็บอกไม่ใช่ยักษ์ แต่เป็นตุ๊กตาหินจำลองจากเรื่องสามก๊ก) หน้าตาดุดัน ใจดี๊ดี!! ยอมให้ใครก็ไม่รู้มาฝาก "แขวน" ของไว้ตรงชายผ้าไหวของเครื่องแบบยักษ์จีน ...บอกตามตรงว่า ให้รู้สึกตะหงิดๆ หุดหิดใจ

ถ้าพี่ยักษ์พูดได้..คงอยากจะบอกว่า โควิด-19 ค่อยๆ ทุเลาลงแล้ว ซึ่งหมายถึงนักท่องเที่ยวที่หายหน้าหายตาไปนาน จะหลั่งไหลกลับมาเยี่ยมพี่ยักษ์ให้หายเหงา หมดภาวะซึมเศร้าอย่างแน่นอน ดังนั้น..พี่น้องทั้งหลายไม่ว่าจะเป็นขาจร ขาประจำเฝ้าวัดโพธิ์ กรุณาหาที่ "ฝาก" แขวนของที่ใหม่ ดูให้เหมาะและไม่ดูรกหูรกตานะจ๊ะ เพราะพี่ยักษ์คงต้องทำงานหนักตั้งแต่เช้าจนย่ำค่ำ สู้แสงแดด สู้กล้อง จ้องมือถือรุ่นต่างๆ และรวมเซลฟี "เช็กอิน" กับนานาชาติสารพัด รับรองว่าไม่มีเวลามารับภาระน่าอเนจอนาถแบบในรูปที่เห็นแน่นอน

อยากจะบอกว่า การมีสำนึกดูแลรักษาสถานที่ท่องเที่ยว โบราณสถาน และโบราณวัตถุนั้น เป็นหน้าที่พลเมืองอย่างหนึ่ง เพราะมันคือ "หน้าตา" ของประเทศ และมันคือความภาคภูมิใจของประชาชนคนไทย..นะคะ

ลองคิดดู แค่ไอดอลชาวจีนไต้หวันเอาเรื่องไม่ดีของตำรวจไทยไปโพสต์ในโซเชียล พวกเราก็เหมือนโดนตบหน้าไปด้วย ฉะนั้น คิดถึงพี่ยักษ์ หรือรูปปั้นในทุกแห่งที่เราได้ไปด้วยนะคะ ว่าเราควรจะดูแลสิ่งเหล่านี้อย่างไร โดยเฉพาะคนที่รับผิดชอบสถานที่นั้นๆ..ฝากด้วยนะจ๊ะ.                                                                

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย