การสร้างข่าว-กลบข่าวใน'โลกข้อมูล-ข่าวสาร'

           อดีตนักวิเคราะห์ข่าวกรองชาวอเมริกัน...    นาย เอ็ดเวิร์ด สโนว์เดน (Edward Snowden) ที่ต้องหลบลี้หนีภัยจากอเมริกาไปอยู่รัสเซีย จนได้ สัญชาติ เป็นชาวรัสเซียเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ท่านได้ตั้งข้อสังเกต ข้อวิเคราะห์ ที่น่าคิด สะกิดใจ อยู่ตามสมควร ด้วยการมองว่า...เหตุที่รัฐบาลอเมริกันต้องหันไปยิง บอลลูน ตรวจอากาศของจีน ที่พลัดหลงเข้าไปในประเทศ แล้วตามด้วยการยิงอะไรต่อมิอะไรชนิดอุตลุด ชุลมุน-ชุลเก จนแทบไม่ต่างไปจากการเปิดฉากสงครามกับ ยูเอฟโอ หรือกับ มนุษย์ต่างดาว เอาเลยถึงขั้นนั้น น่าจะเป็นเพราะต้องการจะตีปี๊บ ตีข่าว เพื่อหวังจะ กลบข่าว เรื่องที่รัฐบาลอเมริกันเข้าไปมีส่วนพัวพันกับการวางระเบิดท่อส่งแก๊ซของรัสเซีย-เยอรมนี ที่เรียกว่า Nordstream1-2 อะไรทำนองนั้น...

  จริง-ไม่จริง...อันนี้ คงต้องเก็บไปคิดเป็นการบ้านของใคร-ของมันเอาเองก็แล้วกัน แต่ที่น่าคิด น่าสะกิดใจ หรือน่าสนใจเอามากๆ ก็คือการ สร้างข่าว เพื่อ กลบข่าว อันเป็นสิ่งที่อาจไม่ถึงกับง่ายๆ สบายๆ ลื่นๆ ไหลๆ ซักเท่าไหร่ โดยเฉพาะในยุคอดีตที่ผ่านมา หรือยุคที่บรรดา ข้อมูลและข่าวสาร ทั้งหลาย มันยังไม่ถึงกับไหลมา-เทมา ชนิดท่วมหู ท่วมหาง ใครต่อใคร จนต่างต้องเกิดอาการ สำลักข้อมูล กันไปเป็นแถบๆ เพราะอย่างน้อย...มันน่าจะยังพอหลงเหลือ สติ และ สมาธิ อันทำให้ยังคงสามารถ เจาะ-เกาะ-ติด อยู่กับเรื่องราวเดิมๆ ข่าวเดิมๆ ได้มั่ง การ สร้างข่าว ใดๆ ก็ตามเพื่อ กลบข่าว หรือเพื่อทำให้สิ่งที่กำลังเป็นข่าว สูญสลายหายไปจากความสนใจของผู้คนโดยทั่วไป มันจึงไม่ถึงกับง่าย ไม่ถึงกับสะดวก-สบายมากมายซักเท่าไหร่นัก...

    แต่ครั้นเมื่อโลกทั้งโลก...ได้กลายเป็น โลกแห่งข้อมูลและข่าวสาร ไปอย่างชนิดเบ็ดเสร็จ-สมบูรณ์ แม้ไม่ต้อง สร้างข่าว ใดๆ เอาเลยก็ตาม โอกาสที่ข่าวเดิมๆ เรื่องราวเดิมๆ มันจะหายเกลี้ยงไปจากความรู้สึก-นึกคิดของผู้คน เลยกลายเป็น กระบวนการ ที่แทบเป็นไปในแบบออโตเมติก หรือแบบอัตโนมัติ เอาเลยก็ว่าได้ คือแค่...ทำเฉยๆ ทำเป็นไม่รู้เรื่อง-รู้ราว ไม่ต้องชี้แจง ไม่จำเป็นต้องให้คำตอบ คำอธิบาย เพียงแค่ไม่กี่วัน ไม่กี่ชั่วโมง หรือแค่ไม่กี่นาทีเอาเลยก็เป็นได้ สิ่งที่เคยเป็น ข่าว มันก็อาจหายเกลี้ยง!!! หรือถูก กลบข่าว ไปโดยกระแสข่าวอื่นๆ จนแทบไม่เหลืออะไรเอาไว้เลย หรือหายไปจากความรู้สึกนึกคิด ความทรงจำของผู้คน โดยไม่คิดจะตั้งคำถาม ไม่คิดจะหาคำตอบ คำอธิบายใดๆ ต่อไปอีกแล้ว!!!

อันนี้นี่แหละ...ที่ทำให้บรรดาผู้ที่คุ้นเคย คุ้นชิน ผู้ที่เข้าถึง-เข้าใจต่อ โลกแห่งข้อมูลและข่าวสาร ทั้งหลาย โดยเฉพาะบรรดาพวก คนรุ่นใหม่-ไฟแรง แต่ละราย ท่านจึงสามารถสร้าง เกราะป้องกัน ตนเองได้โดยอัตโนมัติ คือแค่ทำไม่รู้-ไม่ชี้ ทำเฉยๆ ไม่จำเป็นต้องต่อความยาว-สาวความยืด ให้มากเรื่อง-มากความ เพราะโดย กลไก หรือโดยลักษณะพิเศษ ลักษณะเฉพาะ ของโลกชนิดนี้ มันย่อมก่อให้เกิดการ กลบข่าว ของมันไปเอง ด้วยเหตุเพราะ สติ และ สมาธิ ของผู้คนโดยทั่วไป มีแต่ต้อง ซัดส่าย ไปตามแรงไหลบ่าของ ข้อมูลและข่าวสาร จนไม่อาจดำรง คงอยู่ ไม่อาจดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง สม่ำเสมอ ส่งผลให้แค่ไม่กี่วัน ไม่กี่ชั่วโมง หรือแค่ไม่กี่นาทีเอาเลยก็ว่าได้ ทุกสิ่งทุกอย่างก็อาจ...ลืมไปแล้ว!!! แทบไม่เหลือสิ่งหนึ่ง-สิ่งใด ติดค้างอยู่ใน ความทรงจำ อีกต่อไป ไม่ว่าสิ่งนั้นจะเป็นสิ่งดี-สิ่งเลว สิ่งชั่วช้าสามานย์ สิ่งที่น่ายกย่อง เชิดชู ซักเพียงไหน...

    โลกแห่งข้อมูลและข่าวสาร ...มันเลยเป็นโลกที่น่าตกตะลึง พรึงเพริด น่าหวาดหวั่น ขวัญสยอง อยู่พอสมควร เพราะมันได้พรากเอาสิ่งที่เรียกว่า สติ และ สมาธิ ไปจากผู้คนชนิดแทบไม่เหลือติดปลายนวมเอาไว้เลยแม้แต่น้อย หรือทำให้แทบไม่หลงเหลือขีดความสามารถใดๆ ที่จะตัดสินใจว่าอะไรดี-อะไรเลว อะไรชั่ว-อะไรสวยสดงดงาม อะไรควรยึดถือเป็นมาตรฐาน-ไม่ถือเป็นมาตรฐาน ฯลฯ อีกต่อไป เหลือแต่เพียงแค่อะไรเป็นข่าว-ไม่เป็นข่าว อะไรที่ก่อให้เกิดความวูบไหว-วูบวาบ ไปเป็นช่วงๆ เป็นระยะๆ ที่มีแต่ต้องอาศัย อารมณ์-ความรู้สึก หรือ รสนิยม ของใคร-ของมัน เป็นเครื่องวัดตัดสินไปตามสภาพ...

    หรือพูดง่ายๆ ว่า...มันกลายเป็นโลกที่ ความดี-ความเลว แทบไม่ได้มีความสำคัญอีกต่อไป เป็นโลกที่มีแต่เพียง ฝ่ายชนะ กับ ฝ่ายแพ้ โลกที่มีแต่ ผู้ได้ กับ ผู้สูญเสีย ที่จะทำปฏิกิริยาระหว่างกันและกันไปตามมี-ตามเกิด อีกทั้งผู้ที่ต้องการเป็นผู้ชนะ หรือผู้ที่หวังจะได้อะไรต่อมิอะไรจากผู้อื่น ก็คงไม่ต้องเสียเวลาไปยึดมั่น ยึดถือ กับ มาตรฐาน ใดๆ อีกต่อไป ขอแต่ให้เป็นฝ่ายชนะ ขอแต่ให้เป็นฝ่ายได้เข้าไว้ เท่านั้นเป็นพอ เพราะหลังจากนั้น...ทุกสิ่งทุกอย่างก็คงถูกลืมๆ กันไปหมดแล้ว อันนี้นี่แหละ...ที่มันเลยทำให้น่าหวาดหวั่น ขวัญสยอง น่าขนลุก-ขนพองเอามากๆ ด้วยเหตุเพราะโลกใดๆ ก็ตาม ที่ปราศจากเสียซึ่ง... ความจริง-ความดี-ความงาม ย่อมเป็นโลกที่ไม่น่าอยู่ด้วยเลย หรือโลกที่ โชคดีที่ตายก่อน อย่างมิพึงสงสัย!!!.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ความจริง”เครื่องมือชิ้นสุดท้ายในห้วง“กลียุค”

นอกจากคนอินตะระเดียยุคโบร่ำโบราณ...ท่านจะแบ่งห้วงเวลาของแต่ละยุค ออกเป็น 4 ช่วง 4 ระยะ เริ่มจาก กฤตยายุค หรือ สัตตยายุค ที่บรรดาความดี-ความงาม-ความจริง ต่างมีอยู่ครบถ้วนสมบูรณ์ไปทั้ง 4 ส่วน

มติ 'ก.พ.ค.ตร.'

มีสัญญาณให้จับตา ต้นเดือนสิงหาที่กำลังจะมาถึงในอีกไม่กี่วัน ปมปัญหาเรื่องสถานะ บิ๊กโจ๊ก-พล.ต.อ.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบ.ตร. ภายหลังจากคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.)

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง