แก่นแท้..ของศาสนา

เพราะสัจธรรมโลกคือ การเกิด แก่ เจ็บ ตาย คือทุกข์ แต่มากมายหลายคนเลือกวิธีที่จะให้พ้นทุกข์ด้วยการพึ่งพาสิ่งศักดิ์สิทธิ์ โดยไม่ศึกษาให้เข้าถึงพระธรรมคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเกี่ยวกับอริยสัจ 4

ทุกวันนี้ เราจึงเห็นศาสนสถานมากมาย ที่จัดแพ็กเกจ "ปลดทุกข์" บ้าง คลายทุกข์ก็มี ด้วยสารพัดวิธีการต่างๆ นานา และเพิ่มความแปลกพิสดารขึ้นเรื่อยๆ

สิ่งที่เห็นสิ่งที่เป็นล้วนแต่เป็น "พุทธพาณิชย์"

มนุษย์ป้าพร่ำบ่นก็เพราะเพิ่งไปเยือนวัดแห่งหนึ่งในเมืองกาญจนบุรี ที่มีรีวิวอยู่ในโลกโซเชียลถึงความงดงามงานสร้าง โดยเฉพาะเอกลักษณ์ของ "ถ้ำหินงอกหินย้อย" ที่มีการเนรมิตสิ่งก่อสร้างครอบถ้ำไว้ทั้งหมดด้วยความวิจิตรของสถาปัตยกรรมงานปั้นและงานแกะ

บอกตามตรงว่า ..ผิดหวัง!! จนต้องตั้งคำถามว่า ธรรมชาติดั้งเดิมของถ้ำที่ดีงามโอ่โถงนั้น .. ทำไมต้องถูก "พุทธพาณิชย์" เข้าไปครอบแทบจะทุกตารางนิ้ว

แบบนั้นมันใช่หรือ?!?

แล้วมนุษย์ป้าก็ถึงบางอ้อ..ว่า ภาพรีวิวที่สวยงามบนโลกโซเชียลนั้น เลือกออกมาโปรโมตแค่มุมที่สวย ไม่ผิดกับการสร้างภาพเท่านั้น แต่สถานที่จริงแล้ว มีรายการพุทธพาณิชย์ทุกตารางนิ้ว ตั้งแต่ก่อนเข้าถ้ำเสียด้วยซ้ำ

ให้นึกขำเสียงพิธีกรที่ป่าวประกาศตลอดเวลาว่า ให้มา..เปิดทางบุญ..ที่เต็นท์ทางเข้าก่อน ด้วยการชวนเชื่อว่า ถ้าเราจะทำบุญ หากไม่ทำพิธีเปิดทางบุญด้วยการเขียนชื่อ และหยอดตู้บริจาค สิ่งที่เราคาดหวังหรืออธิษฐานอาจจะไม่ประสบผลสำเร็จ

ชุมชนหรือท้องถิ่นที่นั่น คิดเห็นกันอย่างไรไม่ทราบได้ แต่อยากเห็นสำนักพุทธศาสนาฯ ลงไปให้ความรู้ในเรื่องการทำนุบำรุงศาสนสถานสักหน่อย มิเช่นนั้นถ้ำอันงดงามจะกลายเป็นถ้ำพิสดาร..สักวันแน่นอน.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย