อย่าดูถูก..สมองสูงวัย

มนุษย์ป้าอ่านเรื่องต่อชิ้นนี้แล้ว รู้สึกคึกคักขึ้นมาทันควัน ฉะนั้นก็ต้องขอนำมาแชร์ เพื่อกระตุ้นต่อมซึมเศร้าของวัยเกษียณทั้งหลาย ที่มักจะคิดเองและเหมาเอาว่า อายุปูนนี้...อย่าไปคิดทำอะไรที่โลดโผน จากนั้นก็นั่งลงจับเจ่าอยู่หน้าทีวี หรือไม่บางคนก็ท่องโลกอยู่แต่ในมือถือของตัวเอง ทำลายเวลาให้หมดไปวันๆ    

อ่านเรื่องนี้แล้ว หวังเหลือเกินว่า เวลาที่เหลือน้อยของคนสูงวัยนั้น จะนำมาใช้ให้เป็นประโยชน์ก่อนบ๋ายบายจากโลกใบนี้ไปนะคะ..

ผู้อำนวยการคณะแพทยศาสตร์แห่งมหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน ยืนยันว่าสมองของผู้สูงอายุนั้นใช้งานได้จริงมากกว่าที่เชื่อกันทั่วไป  ในวัยนี้ การทำงานร่วมกันของสมองซีกซ้ายและซีกขวาจะมีความกลมกลืนกัน ซึ่งจะขยายความเป็นไปได้ในการสร้างสรรค์ของเรา นั่นเป็นเหตุผลว่าทำไมในบรรดาผู้ที่มีอายุมากกว่า 60 ปี คุณจะพบบุคคลหลายบุคลิกที่เพิ่งเริ่มกิจกรรมสร้างสรรค์ของพวกเขา

แน่นอน สมองไม่เร็วเหมือนในวัยหนุ่มสาวอีกต่อไป อย่างไรก็ตามจะได้รับความยืดหยุ่น ดังนั้น เมื่ออายุมากขึ้น เรามักจะตัดสินใจได้อย่างถูกต้องและสัมผัสกับอารมณ์ด้านลบน้อยลง กิจกรรมทางปัญญาสูงสุดของมนุษย์เกิดขึ้นในช่วงอายุ 70 ​​ปี ซึ่งเป็นช่วงที่สมองเริ่มทำงานอย่างเต็มกำลัง

เมื่อเวลาผ่านไป ปริมาณไมอีลินในสมองจะเพิ่มขึ้น ซึ่งเป็นสารที่ช่วยให้สัญญาณระหว่างเซลล์ประสาทผ่านไปอย่างรวดเร็ว ด้วยเหตุนี้ความสามารถทางปัญญาจึงเพิ่มขึ้น 300% เมื่อเทียบกับค่าเฉลี่ย

สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างคือ หลังจาก 60 ปีคนสามารถใช้ 2 ซีกในเวลาเดียวกันได้ สิ่งนี้ทำให้คุณสามารถแก้ปัญหาที่ซับซ้อนมากขึ้นได้

ลักษณะของสมองของผู้สูงวัย 1.เซลล์ประสาทในสมองไม่ได้ตายอย่างที่คนรอบข้างบอก 2.ความฟุ้งซ่านและหลงลืมเกิดขึ้นเนื่องจากข้อมูลที่มากเกินไป ดังนั้นคุณไม่จำเป็นต้องมุ่งความสนใจไปที่มโนสาเร่ที่ไม่จำเป็นทั้งชีวิต 3.เมื่ออายุ 60 ปีขึ้นไป การตัดสินใจไม่ได้ใช้สมองเพียงซีกเดียวเหมือนคนหนุ่มสาว แต่ใช้ทั้งสองอย่าง และ 4.บทสรุป หากบุคคลมีวิถีชีวิตที่มีสุขภาพดี มีความคล่องตัว มีกิจกรรมทางกายที่ทำงานได้ และมีความกระตือรือร้นทางจิตใจอย่างเต็มที่ ความสามารถทางปัญญาไม่ลดลงตามอายุ พวกเขาเพียงแค่เติบโตถึงจุดสูงสุดเมื่ออายุ 80-90 ปี.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย