บันทึกหน้า 4

www.thaipost.net ไทยโพสต์ อิสรภาพแห่งความคิด นับแต่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ประกาศพร้อมลงสนามการเมือง ถูกจัดวางเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีในนามพรรครวมไทยสร้างชาติ วันเวลาว่างเว้นจากเวลาราชการ ลงพื้นที่ถี่ยิบ แม้จะถูกมอง เป็นการไปลงพื้นที่ไล่หลัง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าและว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พลังประชารัฐ กลายเป็นเรื่องสนุกปาก ฝ่ายตรงข้ามขยายปมตอกลิ่มความสัมพันธ์ไม่เหมือนเดิมของพี่น้อง 2 ป. หากเข้าโหมดเลือกตั้งอย่างเต็มตัว หลังยุบสภาหรือครบวาระ คงได้เห็นการลงพื้นที่เข้มข้นกว่านี้ และบางพื้นที่ที่ไปใช่ว่าจะได้รับแต่ดอกกุหลาบเพียงอย่างเดียว แว่วๆมาว่า การลงพื้นที่ พล.อ.ประยุทธ์ย่านเยาวราช เมื่อค่ำวันที่ 22 ม.ค. โดนผู้คนส่งเสียงตำหนิติเตียนอยู่ไม่น้อย อันเนื่องจากความไม่พอใจการบริหารประเทศมา 8 ปี

ช่วงนี้การเมืองกลับมาคึกคัก ไม่ว่ารัฐบาลประยุทธ์จะอยู่ครบวาระ หรือตัดสินใจยุบสภา วันเวลาแห่งการเลือกตั้งเหลือเวลาอีกไม่นานนัก แต่ละพรรคใครมีของดี ทีเด็ด หรือกิจกรรมการลงพื้นที่ หมุดหมายจุดไหนเป็นพิเศษ ต้องรีบๆ ทำ โดยเฉพาะในวันที่ 24 ม.ค. หลายพรรคมีกิจกรรมเพียบ ไม่ว่าจะเป็นพรรคการเมืองหน้าใหม่ หรืออยู่ในสนามเลือกตั้ง มีกิจกรรมเพียบ พรรคชาติพัฒนากล้าของ 2 แกนนำหลัก ‘สุวัจน์ ลิปตพัลลภ’ ‘กรณ์ จาติกวณิช’ เปิดตัวนโยบายพรรค ภายใต้คอนเซ็ปต์ ‘งานดี มีเงิน ของไม่แพง’ พรรคพลังประชารัฐ บิ๊กป้อม-พล.อ.ประวิตร เตรียมเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กทม. นครปฐม ขอนแก่น ขณะที่พรรคไทยสร้างไทย คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ เปิดตัว 2 นักการเมือง สมาชิกใหม่แต่หน้าเดิม ‘การุณ โหสกุล’ ‘ชวลิต วิชยสุทธิ์’ ที่ย้ายมาจากเพื่อไทยหมาดๆ    

พรรคเพื่อไทยภายใต้การนำ ‘น.ส.แพทองธาร ชินวัตร’ ‘ชลน่าน ศรีแก้ว’ หากใครเข้ามาถูกเลือกให้เป็นว่าที่ผู้สมัครรับเลือกตั้งเคยมีเอี่ยวร่วมชุมนุมกลุ่ม กปปส. หรืออยู่พรรคทำงานฝ่ายตรงข้าม ไม่ถูกใจ นักรบห้องแอร์เข้ามาแล้วต้องมานั่งแถลงข่าวขอโทษ ชี้แจงเหตุผล ยอมกลับตัวกลับใจ เยินยอ 2อดีตนายกรัฐมนตรี หรือหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย ขณะที่คนย้ายออกไปอยู่พรรคตรงข้าม หรือมีข่าวหนาหูจะไปแน่ จะถูก ไอโอของพรรครุมถล่มตามช่องทางโซเชียลมีเดีย ถือเป็นเรื่องแปลก คนอยู่ในพรรคหากสนิทสนมคนทางไกล แม้จะเคยโหวตหรืองดออกเสียงไม่เป็นไปตามมติพรรค กลับได้รับการยกเว้น คนไม่ถูกใจบางคนถูกแบล็กลิสต์ หนักสุดโดนขับออกจากพรรคก็มี พื้นที่ ส.ส.คนไหนย้ายออกไป จะจัดโปรแกรมทัวร์ยกคณะครอบครัวเพื่อไทยลงไปขย้ำซ้ำ เป็นแนวทางที่นักรบห้องแอร์นิยมนำมาใช้

ยังเป็นประเด็นให้ต้องติดตามกันอย่างต่อเนื่อง กลุ่มทุนจีนสีเทาของตู้ห่าว-นายชัยณัฐร์กรณ์ ชายานันท์ เข้ามาทำธุรกิจสีเทา ทำตัวอยู่เหนือกฎหมาย สร้างอำนาจบารมี เกี่ยวพันโยงใย ทั้งคนมีสี-ไม่มีสี ตามที่ เฮียชู-‘ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์’ ออกมาแฉ ชี้ให้เห็นถึงขบวนการต่างๆ ที่สมคบคิดกันหาประโยชน์ อย่างท้าทายกฎหมายไทย เมื่อวันที่ 23 ม.ค. ศาลอาญา กรุงเทพใต้ นัดสอบคำให้การจำเลยกว่า 20 คน โดยเฮียชู เดินทางมาติดตามคดีด้วย พร้อมกับกล่าวว่า ‘มีพยานสำคัญ 2 คน ในต่างจังหวัดถูกข่มขู่ให้ถอนตัวจากการเป็นพยาน โดยมีบุคคลต้องสงสัย 3-4 คน ขับรถมาวนเวียนบริเวณหน้าบ้าน พร้อมทั้งส่งข้อความมาข่มขู่ ที่ผ่านมานายตู้ห่าว ยังพฤติกรรมข่มขู่พยานอีกหลายคน มีอิทธิพลและมีความพยายามทำลายหลักฐาน ด้วยวิธีการใต้ดิน แต่ก็เชื่อมั่นว่ากระบวนยุติธรรมจะสามารถลงโทษกลุ่มขบวนการเหล่านี้ได้

 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ

บันทึกหน้า 4

บันทึกบรรทัดแรก ขอแสดงความยินดีกับ "เศรษฐา ทวีสิน"

บันทึกหน้า 4

ยิ่งใกล้เปิดฉากสภาน้ำเงิน เลือก 3 เก้าอี้ใหญ่ ฝุ่นยิ่งตลบ เล่นเอา สว. พันธุ์ใหม่ ระดมพลัง 30 คน ปิดชั้น 7 ตึกหรูย่านรัชดาฯ หารือกันเคร่งเครียด 4 ชั่วโมง ก่อนจะเคาะชื่อ "บุญส่ง น้อยโสภณ" ชิงตำแหน่งรองประธาน สว.