ห้าม..ดื้อนะจ๊ะ

น่าสนใจอย่างมากทีเดียว ที่มี "ลูกชาย" ของใครไม่รู้ ส่งข้อความถึงผู้อาวุโสทั้งหลาย ด้วยข้อความว่า "ห้ามดื้อนะครับ" แล้วก็ไล่เลียงว่า มี 9 ข้อห้ามเด็ดขาดสำหรับผู้สูงวัย (รวมทั้งไม่สูงวัยด้วยก็ได้) เพื่อชีวิตที่จะได้ชิลๆ ไม่ทำให้ลูกหลานเดือดร้อน

1.ห้ามปีนที่สูงเวลาที่อยู่คนเดียว หรือไม่มีใครอยู่ด้วยที่บ้าน อันนี้สะท้อนว่าเกือบร้อยทั้งร้อย คุณพ่อคุณแม่ที่เดี้ยงนั้นชอบนึกว่าเคยทำมาก่อน แต่ลืมไปว่าอายุตัวเองมากแล้ว

2.ห้ามลงเล่นน้ำหรือว่ายน้ำในสระโดยลำพัง แม้จะว่ายน้ำเป็นและเก่งก็ตาม

3.ห้ามล็อกห้องน้ำเวลาเข้าห้องน้ำที่บ้าน หากเกิดอะไรขึ้นจะได้ช่วยทัน อันนี้สำคัญเลยทีเดียว เพราะเราไม่อาจรู้ได้ว่าอุบัติเหตุจะเกิดตอนไหน

4.ห้ามซื้อยากินเองตามคำแนะนำของใครก็ไม่รู้ที่ไม่ใช่แพทย์ หรือผู้เชี่ยวชาญที่มีความรู้ด้านการแพทย์แผนโบราณจริงๆ อันนี้นึกภาพออกเลย โดยเฉพาะในยุคโซเชียลออนไลน์ที่แชร์กันคึกคักสูตรลับโน่นนี่ นั่นแหละ

5.ห้ามกินพิสดารเหมือนเมื่อครั้งยังวัยหนุ่มสาว เพียงเพราะมีคนยุยงว่าดีอย่างนั้น ดีอย่างนี้ เช่น เนื้อปลาปักเป้า เหล้าดองพิสดาร อุ้งตีนหมี ดีงู จู๋ช้าง ฯลฯ

6.ห้ามซ่อมเครื่องใช้ไฟฟ้าเวลาไม่มีใครอยู่ที่บ้านด้วย แม้จะมีความรู้เรื่องไฟฟ้าก็ตาม

7.ห้ามเปิดบ้านรับคนแปลกหน้าเวลาไม่มีใครอยู่บ้านด้วย เพียงเพราะข้ออ้างต่างๆ นานาของคนแปลกหน้า

8.ห้ามเดินทางไปในที่เปลี่ยวหรือที่ทุรกันดารโดยลำพัง

9.ห้ามเข้าใกล้สัตว์อันตรายหรือสัตว์มีพิษต่างๆ แม้จะไม่กลัวมันก็ตาม ถ้าอยู่ตามลำพังห้ามไปยุ่งกับมันเด็ดขาด ให้โทร.แจ้งคนในครอบครัวหรือหน่วยงานที่มีความชำนาญเฉพาะให้มาจัดการมันดีกว่า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย