สวัสดี..ปีกระต่าย

ชีวิตกลับสู่ภาวะปกติกันเรียบร้อยแล้วกระมัง สำหรับวันนี้!! เมื่อสุข สดชื่น ถ้วนหน้า หลังฉลองต้อนรับปี 2566 จากนี้ไปก็ต้องเดินหน้าสู่ทิศทางที่ตัวเองตั้งใจและวาดหวังไว้  

การฉลองในโอกาสขึ้นศักราชใหม่ของแต่ละคน เชื่อว่าแตกต่างกันไปตามรสนิยม และน่าจะไม่เหมือนกันตามวัยวุฒิ อีกทั้งฐานานุรูป คนมีสตางค์เยอะก็บินกันไปเมืองนอกสัมผัสอากาศหนาวสะใจ คนกลัวโรคภัยไข้เจ็บก็จะเดินทางท่องเที่ยวกันในประเทศ ส่วนมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าก็พึ่งพาวัดและสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ต่างๆ เป็นโอสถบำรุงจิตใจ

เฉพาะที่ "วัดพระแก้ว" ต้องบอกว่า คนเยอะมาก เมื่อวันขึ้นปีใหม่ 1 มกราคม 2566 

แต่ถึงจะแออัดยัดเยียดก็ตาม พอมองไปซ้ายขวาหน้าหลัง ทุกผู้ทุกนามกลับยิ้มแย้มแจ่มใส เด็กตัวเล็กตัวน้อยก็เบิกบาน ตื่นตาตื่นใจกับความงดงามของวัดพระศรีรัตนศาสดาราม วัดคู่บ้านคู่เมืองแห่งกรุงรัตนโกสินทร์

ที่น่าสนใจเห็นจะเป็นบรรดาคนต่างชาติที่แห่แหนกันไปสักการบูชาพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือที่เราเรียกขานกันว่า "พระแก้วมรกต" กันคึกคักไม่น้อยหน้าเจ้าของประเทศอย่างพวกเรา โดยเฉพาะอย่างยิ่งเพื่อนบ้าน "พม่า" ยกทัพกันไปด้วยชุดประจำชาติของพวกเขาอย่างน่าชื่นชม

สะท้อนบอกว่า ไม่ว่าชาติใด ภาษาใด ล้วนมี "ศาสนา" เป็นที่พึ่งพาจิตใจ

ฉะนั้น สังคมใดช่วยกันทำนุบำรุง ส่งเสริม เผยแพร่พระศาสนาไม่ว่าด้วยทางใดทางหนึ่ง ย่อมจะทำให้สังคมนั้นๆ อยู่เย็นเป็นสุข มีผลดีบังเกิดขึ้นไม่มากก็น้อย ดังที่สมเด็จพระสังฆราชได้ประทานคติธรรมเนื่องในวันปีใหม่ 2566 ความตอนหนึ่งว่า ..การปฏิบัติตามศีลธรรมอันดีงามตามหลักศาสนา และตามหลักกฎหมายทางราชอาณาจักรนั้น ย่อมเป็นเหตุที่ให้คนดีรู้สึกปลอดโปร่งโล่งใจโดยประการต่างๆ เหตุฉะนี้ คนที่รักใคร่ในธรรม จึงมักเป็นผู้ร่มเย็นเองและนำความเจริญมาสู่ผู้อื่นอยู่เป็นนิตย์..

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย