ไม่หมอง

ถือเป็นประเพณีปฏิบัติ สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล และสื่อมวลชนประจำรัฐสภา ทำงานใกล้ชิดนักการเมืองมาครบขวบปี ตั้งฉายาสะท้อนการทำงานในองค์รวม นักข่าว นักการเมือง เชิงหยิกแกมหยอก ผลพวงจากการตั้งฉายาไม่ได้มีเฉพาะแวดวงการเมือง วงการอื่นๆ ครบสิ้นปี ผู้สื่อข่าวสะท้อนผู้คน การทำงานในองค์กรนั้นๆ เช่นกัน 

ฉายาปี 2565 รัฐบาล "หน้ากากคนดี" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ "แปดเปื้อน" 

ฉายาสภาปี 2565 "3 วันหนี 4 วันล่ม" นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ "ชวน ซวนเซ" นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ผู้นำฝ่ายค้าน "หมอง ชลน่าน" 

นายกฯ พลันได้ยินฉายา แม้จะเป็นประเพณีประจำปี แต่เจ้าตัวดูจะไม่สบอารมณ์สักเท่าไหร่ ครานี้ตอกกลับ "ประเพณีบ้าๆ บอๆ" 

ในส่วนของรัฐบาล รัฐมนตรี แม้แต่ในสภา นักการเมืองดาวดับ บางปีบางครั้งตั้งกันรุนแรง ไม่คุย ไม่ให้สัมภาษณ์กันหลายวัน ก็มีมาแล้ว  

ดาวดับ เดอะเต้-มงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคไทยศรีวิไลย์ ยอมรับตรงๆ "จำเป็นต้องเข้าหาแสง เพื่อหวังหาเสียง" ก็แล้วแต่มุมมอง ว่ากันไป  

นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ย้ำมาว่า "ไปซวนเซอะไรไม่ได้ สมาชิกไม่พอใจก็เป็นไปได้ เป็นเรื่องธรรมดา แต่เขาไม่พอใจ เพราะเราไม่ตามใจ ดังนั้นหลักก็ต้องมั่นคง"  

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ผู้นำฝ่ายค้าน เป็นอีกคนที่หนีไม่พ้นต้องโดนฉายาประจำปี มีสื่อไปสอบถาม เจ้าตัวยิ้มรับ ชี้แจงแบบทีเล่นทีจริงกลับมา "หมอ ที่วงเล็บ ง.งู เป็นหมอง ขอบคุณสื่อที่สะท้อนฉายาออกมา เป็นประเพณีปฏิบัติ แต่บางครั้งยอมหมองให้กับตัวเอง แต่ก็สดชื่นตลอดเวลานะ ไม่หมองตอนทำงานกับสื่อ" 

ถือเป็นการสะท้อนการทำงานซึ่งกันและกัน ในฐานะผู้ที่ทำงานร่วมกัน แม้เป็นด้านลบ บางทีบางเรื่องอยู่ที่มุมมอง ปีนี้หมดไปแล้ว ปีหน้ายังต้องทำงานกันต่อ สื่อ นักการเมือง ลิ้นกับฟัน กระทบกระทั่งกันบ้าง พอใจ ไม่พอใจกันบ้าง เรื่องปกติในวิถีสังคมประชาธิปไตยแบบไทยๆ.   

 

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว