บันทึกหน้า 4

เก็บตกบรรยากาศการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา จิ้งจกตึกสันติไมตรีกระซิบว่า ขนาดแอร์เย็นๆ ยังรู้สึกอุ่น โดยเฉพาะวาระแต่งตั้ง 'อธิบดีกรมฝนหลวง' ที่นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ จากพรรคประชาธิปัตย์ ในฐานะกำกับดูแลกระทรวงนี้ เสนอชื่อนายสุพิศ พิทักษ์ธรรม แต่นายสุนทร ปานแสงทอง รมช.เกษตรและสหกรณ์ จากพรรคพลังประชารัฐ ยกมือไม่เห็นด้วย

บรรยากาศคุกรุ่นถึงขั้นนายจุรินทร์ต่อสายโทรศัพท์หานายเฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ ก่อนจะยืนยันต่อ ครม.ว่า การเสนอชื่อเป็นอำนาจของ รมว.เกษตรฯ แต่ 'บิ๊กป้อม' พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ กดไมค์แย้งเก้าอี้อธิบดีกรมฝนหลวงเป็นโควตาของพรรคพลังประชารัฐ กำกับดูแลมาตั้งแต่ยุค ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ยังเป็น รมช.เกษตรฯ เรียกว่าไม่ยอมกัน 

แต่ไฮไลต์คงอยู่ที่ 'บิ๊กป๊อก' พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย น้องรัก พล.อ.ประวิตร ที่แทนที่จะเข้าข้างพี่สุดที่เลิฟ แต่กลับพูดเหมือนตำหนิ 'บิ๊กป้อม' ว่า สถานที่ประชุม ครม.ศักดิ์สิทธิ์ ไม่ควรเอาเรื่องโควตาพรรคมาพูด ช็อตนี้หลายคนโยงการเมือง นับวัน 'น้องป๊อก' กับ 'น้องตู่' พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรมว.กลาโหม ชักยิ่งห่างเหิน 'พี่ป้อม' ไปทุกที แม้ตอนเลิกประชุม ครม. จะมีการงอนง้อกันให้เห็นก็เถอะ

แน่นอนว่า คนคบกันมาระดับ 40-50 ปี มันไม่มีวันลบล้างได้ เรื่องงอนกันเป็นธรรมดา แต่อย่าลืมว่า ความสัมพันธ์ที่แนบแน่นนี่แหละตัวน่ากลัว เคยเห็นคนที่สนิทสนมกัน หรือแม้แต่ญาติพี่น้องทะเลาะกันมั้ย มันเกิดขึ้นไม่บ่อย แต่ถ้าเกิดมันแรงกว่าคนทั่วไปทะเลาะหลายเท่า บางคนสายเลือดเดียวกัน แต่ประกาศตัดญาติขาดมิตร มีให้เห็นถมเถ...๐

ตำแหน่ง 'อธิบดี' ช่วงนี้ท็อปฟอร์ม นอกจากกรณีข้างต้นแล้ว ประเด็น ป.ป.ช. กับ บก.ปปป. บุกจับนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช คากรม ข้อหาเรียกรับผลประโยชน์ ถือว่าสะเทือนวงการราชการ เพราะไม่ค่อยจะมีให้เห็น สำหรับการบุกจับคนระดับอธิบดีกันถึงที่ทำงาน

งานนี้โฟกัสกันไปที่การเมืองภายในกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมเป็นอันดับแรก เนื่องจากเป็นกระทรวงที่ได้ขึ้นชื่อว่า ข้าราชการล่อกันแบบเอาเป็นเอาตายมาแต่ไหนแต่ไร ยิ่งคนที่ร้องเรียนเรื่องนี้ ชื่อ 'ชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร' ตัวตึงกระกระทรวงทรัพย์ มันยิ่งมีเค้าลาง

เรื่องนี้มันยังลามไปถึงคอนเนกชันระดับชาติของแต่ละคน โดยเฉพาะนายรัชฎา ที่พบว่า เป็นน้องชายของ 'บิ๊กนัฏ' พล.อ.ยุวนัฏ สุริยกุล ณ อยุธยา นักเรียนเตรียมทหารรุ่นที่ 12 เพื่อนซี้ของ 'บิ๊กตู่' เลยไม่รู้ว่า เรื่องนี้ความขัดแย้งมันแค่ในกระทรวง หรือกว้างไปไกลถึง 3 ป. เพราะกระทรวงนี้คนกำกับดูแลชื่อ 'บิ๊กป้อม'...๐

หลังเมื่อวันจันทร์สื่อมวลชนประจำทำเนียบรัฐบาล คลอดฉายารัฐบาลประจำปี 2565 ออกไปแล้ว เมื่อวานถึงคิวสื่อมวลชนประจำรัฐสภา คลอดฉายาให้ฝ่ายนิติบัญญัติบ้าง โดยฉายารัฐภา มาตามสถานการณ์ปัจจุบัน '3 วันหนี 4 วันล่ม' เหมือนที่ทุกคนเห็นๆ ล่มจนเป็นเรื่องปกติไปแล้ว

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรคเพื่อไทย ในฐานะผู้นำฝ่ายค้าน วันก่อนเพิ่งจะหัวเราะชอบใจฉายารัฐบาล 'หน้ากากคนดี' อยู่หยกๆ วันนี้เจอกับตัวบ้าง ไม่รู้เป็นไง หลังได้รับฉายา 'หมอ (ง) ชลน่าน' ล้อมาจาก 'หมอชลน่าน' ที่ฟอร์มตก จากที่เคยเป็น 'ดาวเด่น' เมื่อปี 54 แต่ปัจจุบันนี้พอได้ขึ้นเป็นหัวหน้าพรรคกลับทำหน้าที่ได้ต่ำกว่ามาตรฐาน แถมยังขาดอิสระจน 'หมอง'

ขณะที่ 'ดาวเด่น' เป็นอีกปีที่ไม่มี เนื่องจากไม่มีผู้ใดเหมาะสม ส่วน 'ดาวดับ' ตกเป็นของนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ ส.ส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ โทษฐาน 'หิวแสง' ไม่รู้จักหน้าที่ตัวเอง ถือว่าคู่ควรกับตำแหน่งนี้ด้วยประการทั้งปวง เพราะประชาชนเลือกมาให้ทำหน้าที่ผู้แทนราษฎร แต่กลับเอาเวลาหาแสงให้ตัวเอง...๐

ก่อนหน้านี้เคยพูดชัดว่า หมดรัฐบาลนี้ พอแล้ว! แต่วันนี้นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี มือกฎหมาย กลับกระมิดกระเมี้ยน หลังถูกถามว่า 'บิ๊กตู่' ชวนไปช่วยงานหรือไม่ ได้แต่ตอบว่า 'รอให้ท่านพูดก่อน' งานนี้น่าติดตาม เพราะว่ากันตามจริง แม้มือกฎหมายในประเทศนี้มีเยอะ แต่ระดับซือแป๋แบบ 'อ.วิษณุ' ที่พูดแล้วน่าเชื่อถือ นาทีนี้ยังหาคนเทียบไม่ได้...๐

ปรารถนา

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

บันทึกหน้า 4

จับตาการเมืองเดือนสิงหาคม ที่มีหลายประเด็นใหญ่ที่จะส่งผลต่อการเมืองไทยอย่างมีนัยสำคัญ หลังดุลการเมืองเปลี่ยนแปลงจากพรรคสีส้ม สีแดง โดยมีสีน้ำเงินเข้ามาเบียดแทรก

บันทึกหน้า 4

เริ่มต้นบันทึกวันนี้ ขออัญเชิญ "พระราชดำรัส" พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในวโรกาสเสด็จออกมหาสมาคมรับการถวายพระพรชัยมงคล เนื่องในการพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 ก.ค.2567 น้อมเกล้าฯ ใส่ไว้กลางใจ

บันทึกหน้า 4

บ้านจันทร์ส่องหล้าแตกแน่! เบิร์ธเดย์ครบ 75 ปี "นายใหญ่" ทั้งที หนำซ้ำเป็นครั้งแรกในรอบ 16 ปี ที่ได้กลับมาฉลองบนแผ่นดินบ้านเกิดตัวเอง รับรองบรรดานักการเมืองทั้งเพื่อไทยและต่างพรรคแห่ตบเท้ากันคึกคัก ถึงแม้ "อิ๊งค์" แพทองธาร ชินวัตร

บันทึกหน้า 4

ต้องบอกว่า “โครงการเติมเงิน 10,000 บาท ผ่าน Digital Wallet” ที่ลุ่มๆ ดอนๆ มาโดยตลอด หากยึดตามที่ “เศรษฐา ทวีสิน” นายกรัฐมนตรี ผู้บริหารชาติผ่านสื่อสังคมออนไลน์เลียนแบบ “โดนัลด์ ทรัมป์” อดีตประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา

บันทึกหน้า 4

ความคิด เป็นไปตามโผ การประชุมวุฒิสภา ครั้งที่ 1 โดย พล.ต.ท.ยุทธนา ไทยภักดี สมาชิกวุฒิสภา (สว.) ที่อาวุโสสูงสุด ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุม ผลปรากฏว่า นายมงคล สุระสัจจะ ได้รับเลือกเป็นประธาน สว.คนใหม่ ได้ 159 คะแนน

บันทึกหน้า 4

ชื่นมื่นสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างวันที่ 19 ก.ค.-20 ก.ค. ผู้มีอำนาจทางการเมืองตัวจริงไปปรากฏกายรวมตัวกันที่ อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา โดยช่วงเย็นวันที่ 19 ก.ค. ซึ่งมีนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี พ