ข้าวเกรียบเพลงเก่า

กานต์ วิภากร ฉุนขาด ผัวนอกใจพาเน็ตไอดอลขึ้นเตียง สาปส่งแค่ "หมาตัวเดียว"

แวบแรก เห็นพาดหัวข่าวนี้ของ “ผู้จัดการออนไลน์” ก็ให้รู้สึกตกใจ พลางคิด “เสก โลโซ” นายช่างกล้าอะไรเบอร์นั้น?

แต่พลันคลิกอ่านรายละเอียดก็..โอละพ่อ มันแค่การแสดงของคุณกานต์-วิภากร ศุขพิมาย ในมิวสิกวิดีโอเพลง “หมาตัวเดียว” ของศิลปิน “เอรีน ไตรโทน” นี่หว่า!

รายงานข่าว.. “ต้องขอบคุณทางไตรโทนสตูดิโอมาก และก็ขอบคุณน้องเอรีน ไตรโทน น่ารักมากที่เลือกพี่มาเล่นมิวสิกให้ ต้องบอกว่ามิวสิกนี้เราถ่ายกันนานแล้ว เพลงเพราะมาก บาดใจ

จะบอกว่าตอนแสดงอินมาก เชื่อว่าเพลงนี้ตรงใจหลายๆ คน โดนใจทุกคำทุกท่อนทุกประโยค

เนื้อเพลงเป็นเพลงแนวด่าผู้ชาย ก็แค่หมาตัวเดียวสับได้สับ ตัดได้ตัด ไม่ต้องไปเสียใจกับมัน ถ้าผู้ชายมันเลวก็คิดซะว่าแค่หมาตัวเดียว...

กานต์ว่าเนื้อเพลงมันโดนใจนะ และคิดว่าตรงกับชีวิตจริงของใครหลายคน ถ้าเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น คือมันเสียเวลาที่จะแย่งชิง ทะเลาะตบตีเหนื่อยเปล่า ตัดไปซะแค่หมาตัวเดียว หาผัวใหม่ง่ายกว่าเยอะ”

อืออ..ถ้าตรงกับชีวิตจริงของใครเข้า ไม่ว่าจะฝ่ายหญิง-ฝ่ายชาย ก็ขอให้ยั้งคิดและปลงใจให้ได้อย่างเพลงนี้ว่าเถอะ!

เออ..ว่าแต่กลุ่มคนรักหมา เขาคงจะไม่คิดเช่นนี้ดอกกระมัง เพราะ “หมาตัวเดียว” สำหรับพวกเขานั้นอาจสำคัญเหนือกว่าหาผัว-หาเมียใหม่เสียอีกนะ!

ครับ..พูดถึงเพลง วันก่อนได้อ่านข้อความของคุณเจนภพ จบกระบวนวรรณ เจ้าของฉายา “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” โพสต์..

“ตลอดชีวิตการเป็นโฆษกนักจัดรายการวิทยุ ของผม-เจนภพ จบกระบวนวรรณ ที่ผ่านมา ผมไม่เคยเรียกตัวเองว่า ดีเจ เลยแม้สักครั้ง เพราะผมภูมิใจกับการเป็นโฆษกนักจัดรายการวิทยุมากกว่า

และที่ลูกผู้ชายเสื้อลายดอกฅนนี้ ภาคภูมิใจมากที่สุดในชีวิต ก็เมื่อได้รับพระราชทานชื่อ "โฆษกลูกทุ่ง" จากสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

เมื่อวันที่ ๓ กรกฎาคม พ.ศ.๒๕๕๔ นับเป็นพระมหากรุณาธิคุณอย่างหาที่สุดมิได้อีกแล้วในชีวิตนี้

ผมมาจากบ้านนอก มาจากดินแดนลูกทุ่ง ผมจึงมุมานะพยายามทุกวิถีทางในการประกาศถึงศักดิ์ศรีของความเป็น "ลูกทุ่ง" ตลอดเวลา ไม่เคยคิดย่อท้อแต่อย่างใด

ข้าวเกรียบเพลงเก่า รายการของเจนภพ จบกระบวนวรรณ ก็เป็นรายการเดียวที่ผดุงรักษาและสร้างสรรค์สืบสาน "เพลงลูกทุ่ง" อย่างขมีขมัน ไม่เคยหวั่นไหว

พิสูจน์กันอยู่ทุกวัน ในเวลาบ่าย ๒ โมง ทางช่องยูทูบ-เสียงศิลปิน ดังที่ทุกท่านทราบดีและติดตามเป็นกำลังใจด้วยดีเสมอมา...”

นี่..ทำให้ผมได้รู้ คุณเจนภพยังมีความสุข สบายดีอยู่ หลังจากที่ได้แยกย้าย สลายตัวกันออกมาจากคลื่นวิทยุลูกทุ่งเอฟเอ็ม และไม่ได้พบหน้าค่าตากันมาร่วมๆ จะ 10 ปี

คุณเจนภพนี้ ผมเห็นจะนับถือในความเป็นคนรักเพลงลูกทุ่งตัวจริง-เสียงจริง ซึ่งผู้อ่านที่ได้ติดตามรายการ “ข้าวเกรียบเพลงเก่า” มาตั้งแต่อดีต 20-30 ปีก่อนนู้น ก็คงจะรับรู้และเป็นพยานได้

ว่าก็ว่าเถอะ.. “งานกึ่งศตวรรษเพลงลูกทุ่งไทย” ที่ได้ปลุกให้เพลงลูกทุ่งตื่น-ฟื้นคืนชีพขึ้นมาอีกครั้งในปี 2532 นั้น จะเกิดขึ้นไม่ได้เลย หากไม่มี “เจ้าพ่อเสื้อลายดอก” ท่านนี้!

ก็..ไม่ได้จะมายกยอปอปั้นอะไรกัน เพียงแค่ได้รู้ว่าคุณเจนภพยังอยู่ดี-มีสุข และกำลังสนุกอยู่กับการได้จัด “ข้าวเกรียบเพลงเก่า” ทางช่องยูทูบ-เสียงศิลปิน ผมก็ยินดีและดีใจด้วย

มีโอกาส-มีเวลาก็ลองเปิดดู-หาฟังกัน ซึ่งไม่แค่เฉพาะได้ฟังเพลงลูกทุ่งเก่าๆ เสียงกร๊อบแกร๊บๆ เท่านั้น แต่ยังจะได้สาระความรู้และความเพลิดเพลินควบคู่ไปด้วย

อย่างวันที่คุณเจนภพโพสต์.. “บ่ายวันนี้ก็เป็นอีกครั้ง ผมมารบกวนแฟนๆ ทุกท่าน ช่วยกัน "ประกาศก้องร้องกู่ว่า กูคือลูกทุ่ง" ให้ลือลั่นสนั่นดินแดนอีกสักทีนะครับ

มาช่วยผมค้นหาเพลงที่ชื่อเพลงประกาศออกมาชัดๆ มีคำว่า "ลูกทุ่ง" ปรากฏอยู่ จะได้สักกี่เพลง กี่ฅนร้อง ซ้ำนักร้องก็ไม่เป็นไร ขอให้เป็น "ลูกทุ่ง" เท่านั้น

เราจะมาช่วยกันค้นหาและเผยแพร่กันนะครับ กราบเรียนเชิญด้วย #ประกาศก้องร้องกู่ว่ากูคือลูกทุ่ง”

คุณเจนภพเป็นนักจัดรายการเพลงลูกทุ่งอยู่ยงคงกระพันมาได้ 30-40 ปี จน ณ วันนี้ ก็ด้วย..

คิด-ทำการบ้านก่อนจัดฯ ทุกครั้ง!.

 

สันต์ สะตอแมน

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

มึงได้หน้า..กูแบกหนี้!

อ้าว..แล้วกัน! วานนี้ ผมฝากคุณกัน จอมพลัง ช่วยไปหยุดพวก (ปากหมา) ที่พูดให้ร้ายมูลนิธิองค์กรทำดี ที่คุณบุ๋ม ปนัดดา เป็นหัวเรี่ยวหัวแรงอยู่ให้ที

มือไม่พาย เอาตีนราน้ำ?

ว้า..เซ็งเป็ด! อุตส่าห์เตรียมรองเท้า ค้นหานกหวีด-มือตบมาเช็ดถูไว้เสร็จสรรพ แต่แล้วพรรคเพื่อไทยก็ใจปลาซิว ยอมถอย ไม่เอา-ไม่แก้รัฐธรรมนูญ ปมมาตรฐานจริยธรรมซะดื้อๆ

เชื่อคนกลับมารัก?

“ตอนนี้แม่สายคนไม่มีข้าวกินจำนวนมาก ทางมูลนิธิสนับสนุนวันละหลายพันกล่องต่อเนื่องมาหลายอาทิตย์ ไม่มีของสดและของแห้งเหลือแล้ว

คุยกันฉันมิตร

ไม่ได้เจอหน้าค่าตากันมานาน.. แต่ก็ได้รับรู้ข่าวคราวอยู่บ้างตามโซเชียล-เฟซบุ๊ก อย่างเช่นหลายวันก่อน คุณสืบ-บุญส่ง นาคภู่ ผู้กำกับ-นักแสดงฝีไม้ลายมือดีคนหนึ่งในวงการ

บัตรเชิญเรียกแขก

“ที่ผ่านมา.. รัฐธรรมนูญหลายฉบับไปตัดทอนอำนาจและวางระบบให้นักการเมืองทำงานไม่ได้ ถ้านักการเมืองทำงานไม่ได้ก็จะสนองต่อประชาชนไม่ได้

โลกละครกับโลกความจริง

เอาแล้ว.. พอเริ่มปีกกล้าขาแข็งก็ทำท่าจะกลับมาฟอร์มเก่า ก็คุณจักรภพ เพ็ญแข นั่นแหละ เห็นวันสองวันมานี้คึกคักกับการโพสต์ข้อความ เริ่มจากโพสต์แรก..