เดี๋ยวหาว่าขู่

คนอายุมากมักมีโรคประจำตัว เช่นเดียวกับสภาพ รัฐบาลที่ใกล้ครบวาระ 4 ปี ก็จะได้เห็นอาการป่วยออดๆ แอดๆ พรรคการเมืองเลือดไหล ส่วนสภาป่วยโคม่า สามวันดี สี่วัน “สภาล่ม” 

ตอนนี้หลายคนงงว่า ทั้งฝ่ายรัฐบาลและฝ่ายค้านเจตนาให้สภาล่มหรือไม่ แต่อย่างไรเสียขืนปล่อยให้เป็นอยู่แบบนี้ จะสบช่องเป็นเหตุผลให้ “พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา” นายกฯ ประกาศยุบสภา เพราะมองว่าไม่อาจทำงานให้ประชาชนได้แล้ว

แต่ว่าก็ยังคงมีฝ่ายที่ไม่อยากให้สภาล่ม เพราะเกรงประชาชนจะมองไม่ดี โดยเฉพาะอย่างยิ่ง “ชวน หลีกภัย”  ประธานสูงสุดของรัฐสภา ที่ใช้ทั้งไม้แข็ง ไม้อ่อนกับ ส.ส.  แต่ก็อย่างที่เห็นกัน

เปิดเผยยอด ส.ส.ของแต่ละพรรคที่อยู่เป็นองค์ประชุมก็แล้ว เตือนว่าประชาชนจับตาดูพฤติกรรมผู้แทนของตนเองอยู่ก็แล้ว สุดท้ายก็ยัง “อับปาง” แต่ไม่ใช่ทุกครั้งที่ “ตัวจี๊ด” ผู้ก่อหวอดจะทำสภาล่มสำเร็จ เพราะบางครั้งก็ขึ้นอยู่กับ “ประธานผู้ควบคุมการประชุม” ด้วย

ยกตัวอย่างเช่น เหตุการณ์เมื่อวันที่ 25 พ.ย. ในการพิจารณารายงานผลการพิจารณาศึกษา เรื่อง เทคโนโลยี 5G ที่คณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม พิจารณาเสร็จแล้ว รอบนี้ พิเชษฐ์ เชื้อเมืองพาน ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย จุดพลุเปิดฉาก ไม่เห็นด้วยกับผลการศึกษาเรื่องนี้  และขอให้คณะ กมธ.นำกลับไปปรับปรุง

แต่เจอประธานคณะ กมธ. กัลยา รุ่งวิจิตรชัย ส.ส.สระบุรี พรรคพลังประชารัฐ สวนกลับแบบแร้งง "ไม่แน่ใจว่านายพิเชษฐ์เปิดรายงานอ่านหรือเปล่า ไม่อยากให้เอาการเมืองมาเล่นสนุก นายพิเชษฐ์ยังไม่ได้ให้ความเห็นอะไรเลย แต่มาบอกว่าไม่เห็นด้วยกับรายงานทั้งฉบับ!@#$%

ส่วน “ครูแก้ว” ศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาคนที่ 2  ทำหน้าที่ประธานการประชุมขณะนั้น ด้วยความที่อยู่วงการเมืองมานาน ประสบการณ์โชกโชน จึงมีลูกล่อลูกชน และบางเวลาก็แอบหยอดมุกให้ที่ประชุมผ่อนคลาย

ประธานศุภชัย ปล่อยให้สมาชิกจากหลายพรรคการเมืองอภิปรายเกลี้ยกล่อมขอให้ “พิเชษฐ์” ถอน ไม่ใช้วิธีลงมติกับรายงาน กมธ. แต่ “ตัวจี๊ด” ไม่ยอม ทั้งยังบอกด้วยว่า มันเป็นเรื่องของผม เป็นเอกสิทธิ์ของผม ท่านก็เชิญสมาชิกมาโหวต ผมแพ้อยู่แล้ว โหวตเลย ไม่ต้องให้ใครมาชี้แจงอีก”

สุดท้าย ครูแก้ว เลี่ยงไม่ได้สั่งสมาชิกลงมติ ระหว่างรอเพื่อน ส.ส.มาแสดงตน ก็พูดกับสมาชิกที่อยู่ในห้องประชุมไปพลางว่า ใกล้จะเลือกตั้งแล้ว ถ้าใครไม่มีชื่ออยู่ในห้องประชุม ไม่โหวต ไม่ลงมติ ไม่แสดงตน ก็รับผลเองนะครับ ต้องขออภัยเดี๋ยวจะหาว่าผมขู่ แต่ท่านชวน (หลีกภัย)  ดำริแล้วว่าจะต้องให้เกิดความชัดเจน”

ที่สุดองค์ประชุมครบและที่ประชุมได้เดินหน้าต่อ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว