ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง

เรื่องวุ่นๆ ของการถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก ในที่สุดก็ได้ทางเลือกที่คาดว่าทุกฝ่ายพอใจ หลังจากก่อนหน้านี้เกิดประเด็นที่ทางสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) | ADTEB ออกมาแสดงความไม่เห็นด้วยกรณีที่การกีฬาแห่งประเทศไทย (กกท.) ให้สิทธิ์ในการจัดการถ่ายทอดสดแก่ทางกลุ่มทรูมากเกินไป โดยเฉพาะเรื่องการล็อกการถ่ายทอด และเลือกคู่ถ่ายทอดก่อนถึง 32 คู่ หรือเรียกว่าครึ่งหนึ่งของทัวร์นาเมนต์ จนเป็นเหตุให้ทางสมาคมต้องรวมตัวไปยื่นหนังสือถึง กสทช.ถึงกรณีดังกล่าว เพื่อตรวจสอบและวินิจฉัยว่าการจัดสรรในครั้งนี้มีความถูกต้อง เป็นธรรมหรือไม่

โดยหลังจากการที่ กสทช.ออกมาพูดว่า การที่ กสทช.บริจาคเงิน 600 ล้านบาท เพื่อช่วยให้คนไทยได้รับชมฟุตบอลโลกแบบทั่วถึง และขอให้ กกท.ลองกลับไปเจรจากับทรูอีกครั้ง

ล่าสุด "กลุ่มทรู" โดย ดร.ธีรเดช ดำรงค์พลาสิทธิ์ กรรมการผู้จัดการใหญ่ (ร่วม) บมจ.ทรู คอร์ปอเรชั่น ได้ออกแถลงการณ์ระบุว่า “กลุ่มทรูยึดประโยชน์ส่วนรวม ควักกว่า 300 ล้าน บวกลงทุนเป็นแม่ข่ายถ่ายทอดฟุตบอลโลก 2022 ผนึกกำลังรัฐเอกชนแบบ PPP ปลดล็อกเพื่อคนไทยทั่วประเทศ พร้อมมอบสิทธิ์ถ่ายทอดสดการแข่งขัน 16 แมตช์ รวมคู่ชิงชนะเลิศ ให้ช่องทีวีดิจิตอลอื่นๆ ออกอากาศคู่ขนานกับช่องทรูโฟร์ยู”

ซึ่งแนวทางนี้ดูเหมือนจะช่วยปลดล็อกให้กับ ทีวีดิจิตอลช่องอื่นๆ ได้หายใจกันบ้าง โดยนายไตรรัตน์ วิริยะศิริกุล รักษาการแทนเลขาธิการ กสทช. เปิดเผยว่า กลุ่มทรูให้คืนโควตาถ่ายทอดสดฟุตบอลโลก 2022 จำนวน 16 นัด จาก 32 นัด กลับมาให้ กกท.นำมาจัดสรรให้กับทีวีดิจิตอลถ่ายทอดสดแบบคู่ขนานกับช่องทรู ซึ่งทรูไม่ขัดข้อง และทาง กสทช.ได้แจ้งสมาคมโทรทัศน์ระบบดิจิตอล (ประเทศไทย) ซึ่งทางสมาคมก็พอใจกับข้อสรุปนี้ ส่วนจะเป็นรอบใด คู่ใดบ้าง และจัดสรรอย่างไร เป็นหน้าที่ กกท.ต้องดำเนินการ

และทาง กกท.ก็มีนัดผู้ประกอบการทีวีดิจิตอลทุกรายมาเพื่อจับสลากคู่แข่งขันการถ่ายทอดอีกครั้งในวันที่ 23 พ.ย. ซึ่งก็จะทำให้ผังการถ่ายทอดสดมีการปรับเล็กน้อย เพราะมีช่องทางเลือกในการรับชมเพิ่มขึ้น นอกจากการรับชมผ่านช่องทรูโฟร์ยูเพียงช่องเดียว

อย่างไรก็ดี แม้ปัญหาในเรื่องนี้กับทางกลุ่มทีวีดิจิตอลจบลงไป แต่ก็ยังมีประชาชนจำนวนมากที่รู้สึกว่าการรับชมการถ่ายทอดฟุตบอลโลกนี้มีปัญหา โดยเฉพาะการรับชมผ่าน IPTV ทางกล่องหรือแอป ที่เปิดให้รับชมผ่านอินเทอร์เน็ตไม่สามารถรับชมได้นั้น 

ในประเด็นนี้ นายไตรรัตน์ระบุว่า สำหรับในเรื่องการดูผ่านทางกล่องรับสัญญาณต่างๆ ผ่านอินเทอร์เน็ตและมือถือ ที่มีบางฝ่ายออกมาระบุว่าไม่สามารถดูได้นั้น ตามปกติควรจะดูได้ทุกช่องทาง แต่ทาง กสทช.ไม่ได้เห็นสัญญาที่ทาง กกท.ไปตกลงกับทางฟีฟ่าและทรูว่าเป็นไปในลักษณะใด ให้ลิขสิทธิ์ช่องทางดังกล่าวกับใคร ซึ่งได้ให้คำแนะนำกับทาง กกท.ให้ยึดหลักตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์ หรือทรัพย์สินทางปัญญา ที่เป็นกฎหมายหลักที่ใหญ่กว่าประกาศของ กสทช. มัสต์แฮฟ และมัสต์แคร์รี หากสามารถนำมาถ่ายได้ไม่ติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมาย ก็สามารถทำได้เลยทุกช่องทาง แต่หากตามข้อตกลงในการเซ็นสัญญานำมาเผยแพร่แล้วผิดกฎหมายหรือข้อตกลง ก็ให้ยึดตาม พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์

กล่าวโดยสรุปคือ กสทช.อยากให้รับชมทุกช่องทาง แต่ต้องดูสัญญาว่าการเผยแพร่ดังกล่าวนั้นผิดกฎหมายหรือข้อตกลงหรือไม่ เพราะ พ.ร.บ.ลิขสิทธิ์นั้นใหญ่กว่ากฎมัสต์แฮฟและมัสต์แคร์รี

ดังนั้นประเด็นนี้แฟนบอลเองก็ต้องทำใจ เพราะทางทรูแจ้งชัดแล้วว่าไม่สามารถถ่ายทอดสดออกทางเครือข่ายผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายอื่นได้ เพราะในสัญญาระบุชัดเจน ดังนั้นคงต้องทำใจ และถ้าอยากดูก็ตัดสินใจซื้อแพ็กเกจเอา แต่ต้องศึกษาให้รอบคอบก่อนซื้อ เพราะมันมีข้อจุกจิกในการรับชมพอสมควร.

ลลิตเทพ ทรัพย์เมือง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งเครื่องดึงนักท่องเที่ยว

จากสถานการณ์การท่องเที่ยวไทยในปัจจุบัน กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬาได้ให้ข้อมูลพบว่า ประเทศไทยมีจำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติสะสมในช่วงเกือบ 7 เดือนเต็ม ตั้งแต่วันที่ 1 ม.ค.-28 ก.ค.2567 ทั้งสิ้น 20,335,107 คน

ต้องเร่งแก้ปัญหาปากท้อง

หลังจากนายกรัฐมนตรีหญิง แพรทองธาร ชินวัตร รับตำแหน่งอย่างชัดเจน ทำให้ภาคเอกชนต่างก็ดีใจ เพราะไม่ทำให้ประเทศเป็นสุญญากาศในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจ และสิ่งแรกที่ภาคเอกชนอย่าง

แนะเจาะใจผู้บริโภคด้วย‘ความยั่งยืน’

คงต้องยอมรับว่าประเด็นเรื่องสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืนได้รับความสนใจมากขึ้นทั้งจากผู้บริโภค ภาคเอกชน และภาครัฐ ส่งผลให้ผู้ประกอบการในภาคธุรกิจจำเป็นต้องมีการปรับตัว

รัฐบาลงัดทุกทางพยุงตลาดหุ้น

หลังจากปล่อยให้ตลาดหุ้นซึมมาอย่างช้านาน จนปัจจุบันอยู่ต่ำกว่า 1,300 จุด เรียกได้ว่าสำหรับนักลงทุนถือเป็นความเจ็บปวด เพราะดัชนีตลาดหลักทรัพย์ฯ ในช่วง 10 ปีที่ผ่านมาไม่ได้ไปไหน

ดันอุตฯไทยไปอวกาศ

แน่นอนว่าในยุคที่โลกต้องก้าวหน้าไปสู่อุตสาหกรรมที่ทันสมัยมากขึ้น และต่อไปไม่ได้มองแค่ในประเทศหรือในโลกแล้ว แต่มองไปถึงนอกโลกเลยด้วยซ้ำ เพราะจะเป็นหนึ่งในกลไกในการพัฒนาอุตสาหกรรมภาคพื้นที่มีความแข็งแกร่งส่งผ่านไปยังอุตสาหกรรมอวกาศได้

แบงก์มอง ASEAN ยังมาเหนือ

ยังคงมีอีกหลายประเด็นที่ต้องจับตามองกันอย่างต่อเนื่อง ทั้งในสถานการณ์โลกและภายในประเทศ ที่จะส่งผลต่อเศรษฐกิจและการค้า โดยมุมมองของ อมรเทพ จาวะลา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่ ผู้บริหารสำนักวิจัย ธนาคารซีไอเอ็มบี ไทย ระบุว่า