'Cyber Security'

สุดสัปดาห์ที่ผ่านมา ตำรวจไซเบอร์ จับคนร้าย อายุ 33  ปี การศึกษาดี จบวิทยาศาสตร์การแพทย์ แต่ดันแฮ็กเว็บไซต์ศาลรัฐธรรมนูญ ได้ที่จังหวัดอุบลราชธานี

หน่วยงานราชการรัฐอื่นๆ ที่มีความล่อแหลมคงกังวลเบาๆ ว่าจะมีแฮกเกอร์มาป่วนหน่วยงานตัวเองหรือไม่ 

ล่าสุด พ.อ.เศรษฐพงค์ มะลิสุวรรณ ส.ส.พรรคภูมิใจไทย ในฐานะเป็นรองประธานคณะกรรมาธิการการสื่อสาร โทรคมนาคม และดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (กมธ.ดีอีเอส) สภาผู้แทนราษฎร ออกมาเตือน รัฐสภา ให้ระวัง

เพราะช่วงที่ผ่านมามีการแฮ็กเข้าเว็บไซต์ หรือฐานข้อมูลของหน่วยงานราชการมากขึ้น ที่สำคัญคือ

บางส่วนเป็นความลับ มีผลต่อความมั่นคงที่หน่วยงานราชการจะต้องรักษาความปลอดภัยให้ดีที่สุด

เพ่มาร์ช บอกว่า รัฐสภาเป็นหน่วยงานสำคัญของประเทศ มีข้อมูลที่สำคัญและเป็นความลับมากมายที่ต้องรักษาอย่างดีที่สุด จึงถึงเวลาแล้วที่รัฐสภาควรยกระดับให้ความสำคัญกับเรื่อง Cyber Security รวมถึงระบบการเก็บข้อมูล Data Recovery ที่จะช่วยป้องกันและสามารถกู้ข้อมูลคืนมา

 นอกจากนี้ยังเสนอให้ทำ Penetration Test เป็นประจำอย่างน้อยทุกปี เปรียบเสมือนการตรวจสุขภาพประจำปี เพื่อให้รู้ว่าความมั่นคงปลอดภัยระบบไซเบอร์ของหน่วยงานตอนนี้มีอะไรที่มีความเสี่ยงบ้าง ควรจะมีการปรับปรุงให้ดีขึ้นอย่างไร

 “จะได้นำเรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาของคณะ กมธ.ดีอีเอส  เพื่อที่จะได้นำข้อมูลด้านต่างๆ มาร่วมกันพิจารณาให้รอบด้าน  ก่อนที่จะนำเสนอต่อท่านประธานสภา นายชวน หลีกภัย ต่อไป เพื่อเร่งในการเตรียมพร้อมทั้งระบบป้องกัน และระบบในการแก้ไขปัญหากรณีเกิดเหตุ” 

 เขาย้ำว่า วันนี้ระบบการทำงานต่างๆ ของรัฐสภา โดยเฉพาะระบบความมั่นคงปลอดภัยไซเบอร์ต้องมีการ อัปเกรดและอัปเดต ให้เท่าทันโลกอนาคต เพื่อรองรับเทคโนโลยีใหม่ๆ หรือภัยคุกคามใหม่ๆ หากลงมือทำตั้งแต่ตอนนี้จะช่วยให้การดำเนินงานของรัฐสภาเป็นไปด้วยความมั่นคงปลอดภัย

ส.ส.มาร์ชลองเช็กข้อมูลก่อนได้นะ สเปกงานไอซีทีของรัฐสภาของเขาล้ำจะตาย ตั้งงบสูงขนาดนั้นคงจะมีระบบป้องกันการแฮ็กแล้วแหละ อิอิ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ผลประโยชน์เหนือสัจจะ”

พรรคเพื่อไทยตระบัดสัตย์อีกครั้ง ด้วยการจับมือกับพรรคประชาธิปัตย์ที่พวกเขาเคยประณามว่าเป็นพรรคมือเปื้อนเลือด จากเหตุการณ์สลายการชุมนุม นปช. ปี 53 ที่ระบุว่ามีผู้เสียชีวิต 92 ราย บาดเจ็บกว่า 1,500 รายในช่วง 69 วัน

ไม่กล้าโกหกกลัว 'จริยธรรม'

แทบเป็นเงาข้างตัวของ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รมว.เกษตรและสหกรณ์ และเลขาธิการพรรคพลังประชารัฐ สำหรับ เสี่ยเบนซ์-อรรถกร ศิริลัทธยากร รมช.เกษตรและสหกรณ์

พูดไม่เก่ง ทำงาน(ไม่)เก่ง

“ครม.อุ๊งอิ๊ง1” มากกว่าการจัดโผ ก็ตรงได้เห็นพฤติกรรมของนักการเมืองแต่ละคนนี่แหละ ชัดเจนที่สุด โดยเฉพาะคนที่อยากมีเก้าอี้เสนาบดีที่ไม่เข้าใครออกใคร เพราะมีทั้งอำนาจเต็มมือ และผลประโยชน์เต็มกระเป๋า

'ส่งกำลังใจเน้อ'

สถานการณ์น้ำท่วมที่ภาคเหนือตอนนี้เริ่มดีขี้น แต่สถานการณ์ทางการเมืองยังไม่นิ่ง เพราะถึงแม้ อิ๊งค์ แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี จะได้รับเสียงในสภาให้ดำรงตำแหน่งนายกฯ แต่เจ้าตัวก็ยังไม่สามารถสั่งการได้ เพราะขั้นตอนยังไม่เสร็จสิ้น

ฟิตพร้อมลุย

ในช่วงที่รอกระบวนการจัดตั้งรัฐบาล “แพทองธาร 1” ที่ยังไม่เสร็จสิ้น ช่วงนี้ “นายกฯอิ๊งค์” แพทองธาร ชินวัตร นายกรัฐมนตรี คนที่ 31 ของประเทศไทย ซึ่งยังไม่สามารถปฏิบัติหน้าที่นายกรัฐมนตรีได้ จึงยังไม่ได้เข้าประจำการทำเนียบรัฐบาล

ไม่ทิ้ง 'ลุงป้อม'

ไม่ต้องแปลกใจเลยว่า ทำไมโผรัฐมนตรีของพรรคพลังประชารัฐรอบแรก เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ที่ ลุงป้อม-พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ สส.บัญชีรายชื่อและหัวหน้าพรรคส่งไป จะมีชื่อของ เสี่ยโอ๋-ชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รองหัวหน้าพรรคติดไปด้วย