ผกก.2 โรงพักหนาว!

      ผ่านฉลุย 10 เก้าอี้นายพลป้ายแดง ที่ ผบ.เด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ แม่ทัพใหญ่สีกากี ชงเข้าวงประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ (ก.ตร.) มี บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะเป็นประธาน ทั้งตำแหน่ง ผู้บัญชาการประจำสำนักงานผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยศ พล.ต.ท., ผู้บัญชาการประจำศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  (ผบช.ศปก.ตร.) ยศ พล.ต.ท., รองผู้บัญชาการประจำศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (รอง ผบช.ศปก.ตร.)  ยศ พล.ต.ต., รองผู้บัญชาการศึกษา (รอง ผบช.ศ.) ยศ  พล.ต.ต., รองผู้บัญชาการโรงเรียนนายร้อยตำรวจ (รอง  ผบช.รร.นตร.) ยศ พล.ต.ต., รองผู้บัญชาการกองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (รอง  บช.สอท.) ยศ พล.ต.ต. และผู้บังคับการประจำศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ผบก.ประจำ ศปก.ตร.) ยศ  พล.ต.ต. แต่ที่ต้องลุ้น ต้องจับตา หลังจาก ก.ตร.ไฟเขียวการเปิดตำแหน่งดังกล่าว

จะมีการแต่งตั้งกันเมื่อไหร่ อย่างไร จะมาคั่นการแต่งตั้ง นายพัน ตำแหน่ง สารวัตร (สว.) - รองผู้บังคับการ (รอง ผบก.) วาระประปี 2565 หรือไม่ ต้องลุ้นๆ  ๐

      แต่ที่ไม่ต้องลุ้น ไม่ต้องคาดเดา คือความชัดเจนการแต่งตั้ง นายพันสีกากี วาระประจำปี 2565 ตำแหน่ง สว.-รอง ผบก.ทั่วประเทศ เดินตามกฎ ตามเกณฑ์ ก.ตร.ต้องเสร็จสิ้นภายใน 30 พ.ย. เพราะวงประชุม ก.ตร.ที่มี บิ๊กตู่  เป็นประธานวาระเดียวกับที่เปิด 10 ตำแหน่งนายพล ก็อนุมัติตามที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติร้องขอขยายเวลาการแต่งตั้ง “นายพัน” ออกไปถึงวันที่ 31 ธ.ค.65 บิ๊กกอล์ฟ-พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ  แจงเหตุผลขยายการแต่งตั้ง นายพัน ออกไป 1 เดือน เนื่องจากปีนี้ตำรวจมีภารกิจดูแลความสงบเรียบร้อยและความปลอดภัยการประชุมเอเปก 2022 ในช่วงเดือน พ.ย. จึงให้ขยายออกไปเพื่อความสะดวก ส่วนการกำหนดตำแหน่ง  นายพล ใหม่ เป็นไปตามที่หน่วยต่างๆ ได้ร้องขอมา เพราะเหตุการณ์ปัจจุบันได้มีสถานการณ์และความจำเป็นที่จะต้องมีการกำหนดตำแหน่งเพิ่มเติมให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ  ๐

      แม้การแต่งตั้ง นายพัน จะถูกขยับออกไปอีก 1 เดือน  ไปถึงสิ้นปลายเดือน ธ.ค. แต่ดูเหมือนว่า ณ ชั่วโมง ผกก.  โรงพักที่กำลังโดนเรื่องโดนราว น่าจะต้องหนาวสะท้าน  เพราะตามกฎเหล็ก ผบ.เด่น ให้แต่ละหน่วยเสนอชื่อตำรวจที่ฝ่าฝืนคำสั่งหัวหน้า คสช. ที่ 22/2558 เรื่องป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางและการควบคุมสถานบริการหรือสถานประกอบการที่เปิดให้บริการในลักษณะที่คล้ายสถานบริการ ตอนนี้ที่หนาวสะท้าน คงเป็น พ.ต.อ.ธนโชติ ฤกษ์ดี ผกก.สน.ยานนาวา หลังถูกคำสั่ง พล.ต.ต.นครินทร์ สุคนธวิท ผบก.น.6 เด้งมาช่วยราชการ ศปก.บก.น.6 หลังสถานบริการในพื้นที่ถูกบุกทลาย และพบนักเที่ยวชาวจีนพร้อมยาเสพติด ส่วนรายนี้ พ.ต.อ.ศรีสันต์ เฟื่องสังข์ ผกก.สน.โคกคราม ต้องลุ้นเหงื่อหยด  หลังมีนักพนันออกมาร้องขอความช่วยเหลือ ถูกคนคุมบ่อนพนันในพื้นที่ สน.โคกครามทำร้ายร่างกายและรีดทรัพย์  เพราะหากผลสอบมีบ่อนพนันจริง นอกจากจะถูกเด้งเข้ากรุแล้ว ยังเข้าข่ายกฎเหล็กของ ผบ.เด่น อีกกระทง ๐

      เสริมแกร่งกระบอกเสียงตำรวจ ผบ.เด่น สะบัดปากกาแต่งตั้งรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แต่งตั้ง พ.ต.ท. ธ เทพ ไชยชาญบุตร รองผู้กำกับการฝ่ายอำนวยการ 8  กองบังคับการอำนวยการ กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง เป็นรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ และ ว่าที่ พ.ต.ท.หญิง ณพวรรณ ปัญญา อาจารย์ (สบ 2) กลุ่มงานคณาจารย์คณะสังคมศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยตำรวจ เป็นรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เพื่อช่วยการประชาสัมพันธ์ เผยแพร่การปฏิบัติหน้าที่ราชการในภาพรวมของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ แบ่งเบางาน บิ๊กกอล์ฟ-พล.ต.ต.อาชยน ไกรทอง โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติอีกแรง ๐

      ราชกิจจานุเบกษาเผยแพร่พระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ ให้ พล.ร.ต.สรวุท ชวนะ ผู้บัญชาการหน่วยบัญชาการต่อสู้อากาศยานและรักษาฝั่ง กองทัพเรือ ปรับย้ายมาสังกัดหน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ ดำรงตำแหน่งนายทหารปฏิบัติการพิเศษ สำนักงานนายทหารปฏิบัติการพิเศษในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว หน่วยบัญชาการถวายความปลอดภัยรักษาพระองค์ (อัตรา พลเรือตรี) ตั้งแต่วันที่ 24 ต.ค.65 เป็นต้นไป สำหรับ พล.ร.ต.สรวุท หรือ ผบ.ตุ๊ก แกนนำเตรียมทหารรุ่น 27 สายลูกประดู่ ถือเป็นดาวรุ่งอีกคนของ ทร. อย่างไรก็ตามคงต้องรอดูว่าโยกย้ายกลางปี บิ๊กจ๊อด-พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ จะเลือกใครมาดำรงตำแหน่งแทน ระหว่างนี้คงมีการตั้งผู้ทำการแทนไปก่อน ๐

บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ  รมว.กลาโหม นั่งหัวโต๊ะประชุมสภากลาโหมเมื่อวันพุธที่ผ่านมา แบบพบหน้า ผบ.เหล่าทัพชุดใหม่กันเต็มชุด โดยครั้งนี้ บิ๊กเด่น-พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร. ที่ปรึกษาสภา กห.เข้าร่วมประชุมด้วย รับฟังสถานการณ์ด้านการข่าว และรายงานการเตรียมความพร้อมสําหรับการเป็นเจ้าภาพจัดการประชุมเอเปก ทั้งในด้านการต้อนรับ การจัดกองทหารเกียรติยศ การดูแลรักษาความปลอดภัย และการอารักขาบุคคลสําคัญ ซึ่งจะต้องกําหนดมาตรการรักษาความปลอดภัยที่เกี่ยวข้องกับบุคคล เอกสาร และสถานที่อย่างเข้มงวดและรัดกุม รวมทั้งฝึกซ้อมแผนการปฏิบัติและการแก้ไขปัญหาวิกฤตต่างๆ ให้พร้อมรองรับกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้น ส่วนงานข่าวที่ถือเป็นหัวใจสำคัญจะมีการตั้งศูนย์ปฏิบัติการด้านการข่าวส่วนหน้า (ศปก.ข่าว สน.) โดยมีสำนักงานข่าวกรองแห่งชาติ (สขช.) หน่วยข่าวทำเนียบฯ เป็นแกนหลัก ร่วมด้วยกองบัญชาการตำรวจสันติบาล หน่วยข่าวกรองทางทหาร (ขกท.) และศูนย์รักษาความปลอดภัย (ศรภ.) ๐

กองทัพอากาศ (ทอ.) ส่งเครื่องบิน F-16 ฝึกบินลาดตระเวนตามแผนป้องกันประเทศครอบคลุม 5 จังหวัด  ได้แก่ อุทัยธานี, นครสวรรค์, กำแพงเพชร, ตาก และแม่ฮ่องสอน พร้อมขอให้ประชาชนเชื่อมั่น ทอ.ที่จะป้องกันทางอากาศอย่างเต็มกำลังความสามารถ พิทักษ์รักษาอธิปไตยของชาติ ความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเป็นสำคัญ การฝึกดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากกองทัพเมียนมา ได้เปิดฉากสู้รบกับชนกลุ่มน้อยอีกระลอก และมีการใช้กำลังทางอากาศวนเวียนชายแดนด้านเหนือ แม้กรณีนี้ พล.อ.ต.ประภาส สอนใจดี โฆษกกองทัพอากาศ จะไม่ได้มีการแถลงว่าเกี่ยวข้องกับสถานการณ์สู้รบดังกล่าว แต่ประเมินได้ว่าหาก ทอ.ขยับช้าเหมือนครั้งที่เกิดเหตุเครื่องบิน มิก-29  บินล้ำแดนด้าน อ.แม่สอด จ.ตาก สุ่มเสี่ยงที่จะถูกทัวร์ลงอีกรอบแน่นอน ๐

แต่คาดว่าเพื่อไม่ให้เกิดความแตกตื่น หรือถูกมองว่า ทอ. โอเวอร์รีแอกต์  เพจกองทัพอากาศไทย จึงขยายความเพื่อสร้างความเข้าใจเรื่อง ภารกิจลาดตระเวนทางอากาศติดอาวุธ (Armed Reconnaissance: Armed  Recce) โดยระบุว่า การฝึกดังกล่าวเพื่อตรวจตราความเรียบร้อยของพื้นที่ที่กำหนด ซึ่งโดยปกติจะใช้เครื่องบินขับไล่/โจมตีจำนวน 2 หรือ 4 เครื่อง ติดอาวุธที่เหมาะสมกับภารกิจทั้งอาวุธอากาศสู่อากาศ หรืออากาศสู่พื้น เช่น จรวดนำวิถี AIM-9, จรวดนำวิถี AIM-120, ระเบิดอเนกประสงค์ (Mark: MK) หรือระเบิดนำวิถี  (Guide Bomb Unit: GBU) เพื่อให้สามารถใช้อาวุธได้อย่างทันทีเมื่อพบสถานการณ์ที่เป็นภัยต่อประเทศ  หรือเพื่อป้องกันตนเองตามกฎการใช้กำลัง ทั้งนี้การลาดตระเวนทางอากาศนั้นจะวางแผนการบินล่วงหน้า ซึ่งแตกต่างจากภารกิจการบินสกัดกั้นทางอากาศ ที่เครื่องจะต้องวิ่งและปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ควบคุมการบินสกัดกั้นทันที.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

อดีตจเรตำรวจฯ ขอทำเรื่องเฉพาะหน้า ‘เพิ่มเงิน-สวัสดิการตำรวจ’ ก่อนจะไปเปลี่ยนประธาน ก.ตร.

ณะนี้มีการเคลื่อนไหวจะปฏิรูปตำรวจโดยตำรวจเอง หลักๆคือให้นายกรัฐมนตรีไม่เป็นประธานคณะกรรมการข้าราชการตำรวจ หรือ ก.ตร.  แต่ประธานจะมาจากการเลือกกันเองเหมือนคณะกรรมการข้าราชการอัยการ หรือ ก.อ. กระผม ไม่แน่ใจว่าจะเกิดผลดีกว่าเดิมหรือแย่กว่าเก่า

‘นักกฎหมายตำรวจ’ ถอดบทเรียน การเข้าระงับเหตุ ลดความสูญเสีย

ด้วยความเคารพความกล้าหาญ และเสียสละของผู้เสียชีวิต ควรแก่การยกย่องเป็นเกียรติประวัติสืบไป แต่การเข้าระงับเหตุ ของตำรวจไทยมีข้อผิดพลาด ต้องนำไปถอดบทเรียนแก้ไข

สลด! หนุ่มมุกดาหารโดนไฟดูด ดับคาเสาไฟฟ้าแรงสูง

เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.มุกดาหาร ได้รับแจ้งเหตุว่ามีคนตายบนเสาไฟฟ้าแรงสูง บริเวณทางเข้าหมู่บ้านคำตุนาง ไปยังหมู่บ้านกุดโง้ง ตำบลมุก อำเภอเมือง

‘บิ๊กเอก’ ยกเสียงสะท้อนจากตำรวจ เจ็บปวดผู้มีอำนาจข่มขืนองค์กร ถึงเวลาต้องปฏิรูปตร.

อีกเสียงสะท้อนจากนายตำรวจ ที่สื่อสารออกมา อย่างเจ็บปวด เปรียบเทียบให้เห็นภาพองค์กรตำรวจ ผู้มีอำนาจทางการเมือง อดีตผู้บังคับบัญชาสูงสุด ทำอะไรไว้ ควรที่จะปฏิรูปตำรวจอีกหรือไม่

อริยสัจ 4...หลักการดีที่ควรใช้

ประเทศไทยเป็นประเทศที่มีผู้คนนับถือศาสนาพุทธมากกว่า 92% และในคำสอนของศาสนาพุธก็มีอริยสัจ 4 เป็นหลักที่ใช้ในการแก้ปัญหาที่ยุ่งเหยิงไปสู่ความสงบ

โชคดี...ที่ตายก่อน!!!

เห็นข่าวคราวว่าด้วย หลานสาว ชาวไทยรายหนึ่ง...ซึ่งน่าจะเป็นปุถุชนคนธรรมดา ไม่ได้โดดเด่น โด่งดัง ใดๆ มาก่อนเลย แต่เมื่อเธอโพสต์คลิปวิดีโอ โดยตัวเธอเองนั่ง