จัดการน้ำ

ประเทศเราอากาศแปรปรวนหนัก โดยเฉพาะกรุงเทพฯ ฝนตกหนัก น้ำเพิ่งระบายหมดไม่ทันไร เมื่อวานเช้า (พุธ 5 ต.ค.)หมอกลงซะอีกนี่

สภาพแบบนี้ชักหวั่นใจ อะไรก็ไม่แน่นอน เช้าท้องฟ้าอาจแจ่มใส แต่พอตกเย็นอาจมืดทะมึน ฉะนั้น วิธีการที่ดีที่สุด คือเกาะติดกรมอุตุฯเตรียมรับมือโดยสมมุติว่าเกิดเหตุการณ์ที่แย่ที่สุด

ฟัง "ผู้ว่าฯชัชชาติ สิทธิพันธุ์" พ่อเมืองกทม. รายงานสถานการณ์น้ำ ก็แอบกังวลใจเล็กน้อย แต่ดีกว่าไม่ให้เล่าข้อมูลให้ฟัง เขาว่าโดยสรุป "กทม. กำลังอยู่ในจุดเปราะบางที่สุดคือเรื่องน้ำเหนือไหลลงมา ประกอบกับมีน้ำทะเลหนุนเพิ่มเติม จากการคาดการณ์น่าจะสูงสุดในช่วง 7-10 ต.ค.นี้"

ฝากฝั่ง "เฉลิมชัย ศรีอ่อน" ขาหนึ่งเป็น "เลขาธิการพรรคประชาธิปัตย์" คอยดูแลความสงบเรียบร้อยในสำนัก อีกขาเป็น " รมว.เกษตรและสหกรณ์" ภารกิจด่วนเฉพาะหน้าหนีไม่พ้นสถานการณ์น้ำท่วม ในฐานะเป็นเจ้ากระทรวงที่กำกับ "กรมชลประทาน"

"รัฐมนตรี เสี่ยต่อ" คนประจวบฯ บอกว่า จากอิทธิพลของโนรูและฝนที่ตกหนักในพื้นที่ได้สั่งการให้กรมชลฯ เร่งระดมกำลังคน เครื่องจักรกล เครื่องสูบน้ำ และเครื่องผลักดันน้ำ ช่วยแก้ไขปัญหาน้ำท่วมทุกจังหวัดบูรณาการทำงานร่วมกับหน่วยงานรัฐและท้องถิ่น เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนให้ได้มากที่สุดและเร็วที่สุด

"จังหวัดลุ่มเจ้าพระยา จังหวัดปริมณฑลและกรุงเทพมหานครได้เร่งผันน้ำลงทะเลโดยกรมชลประทานได้ระดมเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่อย่างน้อย 220 เครื่องที่ติดตั้งตามสถานีสูบน้ำและประตูระบายน้ำสูบน้ำลงแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งตะวันตก สูบน้ำลงแม่น้ำนครนายกและแม่น้ำบางปะกงทางฝั่งตะวันออก และสูบลงอ่าวไทยทางทิศใต้ คิดเป็นปริมาณวันละ 45 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือ 525 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที และกำลังติดตั้งเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่เพิ่มเติมอีก"

      

"เฉลิมชัย" บอกอีกว่า กรมชลประทานได้สูบน้ำและผันน้ำล่วงหน้า เพื่อรองรับฤดูฝนตั้งแต่วันที่ 11 ก.ค. จนถึงวันนี้ จำนวนเกือบ 2,000 ล้านลูกบาศก์เมตรเปรียบเทียบเท่ากับปริมาณน้ำกว่า2เท่าครึ่งของความจุเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ และยังเร่งรัดผลักดันน้ำลงทะเลอย่างต่อเนื่อง ส่วนการบริหารจัดการน้ำทั้งตอนเหนือและใต้เขื่อนเจ้าพระยาได้ผันน้ำทุกช่องทางทั้งฝั่งตะวันตก ฝั่งตะวันออกและฝั่งใต้ รวมทั้งพื้นที่แก้มลิงลงทุ่งที่เตรียมไว้ โดยให้มีผลกระทบต่อประชาชนและเกษตรกรน้อยที่สุด 

อืม.. เห็นการทำงานประสานความร่วมมือแบบวางการแบ่งพรรคแบ่งพวกไว้ข้างหลัง ประชาชนก็รู้สึกอุ่นใจ

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ