ฟ้าลิขิต

ปมนายกฯ 8ปีของ "ลุงตู่" พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม ถือเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญของการเมืองไทยว่าพี่น้อง 3 ป.จะได้ไปต่อหรือพอแค่นี้ โดยศาลรัฐธรรมนูญจะเป็นผู้ให้คำตอบหลังครองอำนาจมายาวนาน 8 ปี ตั้งแต่รัฐประหารปี 2557

แต่คนส่วนใหญ่แอบคาดหวังสูง อยากให้มีการเปลี่ยนแปลงเสียที เพื่อไปสู่ระบอบประชาธิปไตย และหากเป็นไปได้ก็อยากได้ "นายกฯ สายพลเรือน" ที่ได้รับเลือกจากชาวบ้านโดยแท้จริง เพื่อมาแก้ไขปัญหาให้บ้านเมือง 

 โดยเฉพาะ "เสี่ยหนู" อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ถือเป็นอีกบุคคลที่ถูกพูดถึงกันมากในแวดวงการเมือง เพราะช่วงหลังแสดงจุดยืนชัดอยู่เคียงข้างประชาชน และยึดมั่นในหลักประชาธิปไตย อย่างเช่นสั่งให้ ส.ส.พรรคภูมิใจไทยลงมติแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อปิดสวิตช์ ส.ว.เลือกนายกฯ

ส่วนอนาคตทางการเมือง "เสี่ยหนู" จะไปถึงจุดนั้นหรือไม่ ยังไม่มีใครรู้ แต่เมื่อดูหน้าตักในมือ นโยบายต่างๆ ของพรรคภูมิใจไทย แนวทางและจุดยืนทางการเมืองของพรรค ก็ถือว่ามีโอกาสสูง 

สวนทางกับผู้ถืออำนาจ 3 ป. ที่เปรียบเป็น Sunset (พระอาทิตย์ตก) ขณะที่คู่แข่งอีกด้านก็มีเป้าหมายเดียว "พานายใหญ่กลับบ้าน" ที่จะทำให้บ้านเมืองกลับมาสู่วิกฤตความขัดแย้ง  

ดังนั้น "อนุทิน" ในวัย 56 ปี จึงถือเป็นตัวเลือกสำคัญไม่น้อย ด้วยวัยวุฒิและคุณวุฒิที่เหมาะสม รวมทั้งประสบการณ์การเมืองที่ผ่านมาแล้วอยากโชกโชน ซึมซับจากครูการเมืองนับไม่ถ้วน 

อัตลักษณ์ส่วนตัวก็ถือว่าโดดเด่น มีความประนีประนอม ไม่แทงหลังใคร เข้าได้กับทุกฝ่าย ไม่ปีนเกลียวกับผู้บังคับบัญชา 

ประเมินกันว่าอาจเป็นตัวเลือกที่จะเข้ามาสร้างความปรองดองให้บ้านเมือง ในยุคเปลี่ยนผ่านจากระบอบสืบทอดอำนาจไปสู่ระบอบประชาธิปไตย

ล่าสุด "อนุทิน" ควง “น้องจ๋า" ธนนนท์ หวานใจ ไปไหว้พระพุทธชินราชที่จังหวัดพิษณุโลก พร้อมทำบุญวันเกิดล่วงหน้าในวันที่ 13 ก.ย. เพื่อเสริมสิริมงคลและเพิ่มพลังบุญ... 

หากโอกาส จังหวะและฟ้าลิขิต ถ้าจำเป็น "อนุทิน" ในวัย 56-57 ปี ก็พร้อมเป็นนายกฯ เช่นกัน.  

 

ช่างสงสัย

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ