หัวใจของพระพุทธศาสนา

เห็นภาพสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้าร่ำไห้คร่ำครวญ "ออกสื่อ" โซเชียลเน็ตเวิร์กแล้ว เชื่อว่ามีหลากหลายความคิดเห็นความรู้สึกในสังคมไทย โดยเฉพาะพุทธมามกะผู้ประพฤติปฏิบัติตามคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้าเพื่อให้ถึงซึ่งนิพพานในชาติภพใดชาติภพหนึ่งอย่างเคร่งครัด แม้จะมิได้บวชเรียนนุ่งห่มดุจดังพระสงฆ์ก็ตาม

ไม่ว่าด้วยเหตุผลอันใดที่มีการนำมากล่าวอ้างถึงปฏิกิริยาอัดอั้นตันใจกระทั่ง "เอาไม่อยู่" และกลายเป็นดรามายาวยืดย้วยนั้น คงมองข้ามข้อเท็จจริงมิได้ว่า มันสะท้อนภาพ "การยึดติด" กับยศถาบรรดาศักดิ์

มนุษย์ป้าในฐานะพุทธศาสนิกชน ก็ให้รู้สึกสะท้อนใจว่า คนที่บวชเรียนได้ชื่อว่าเป็นพระที่สามารถสอบเปรียญ 9 ประโยค ได้ด้วยวัยเพียง 20 ปี เรียกว่าหาได้น้อยนัก..ทำไม?!? ลืมตัว ขาดการเจริญสติเรียนรู้หัวใจของพระพุทธศาสนา ซึ่งสอนว่า "สิ่งทั้งปวงไม่ควรยึดมั่น ถือมั่น"

สงฆ์สาวกขององค์พระสัมมาสัมพุทธเจ้า หากมีวัตรปฏิบัติอันเป็นไปตามบรรทัดฐานที่ดีงามของผู้เผยแผ่พระพุทธศาสนาแล้วล่ะก็ ย่อมเข้าถึงเข้าใจว่า หลักพุทธศาสนาขั้นพื้นฐานนั้น คือจุดมุ่งหมายของการดับทุกข์

น้ำตาอาบสองแก้มและเสียงโอดครวญเห็นทีจะต้องสึกกลับไปดูแลมารดา เพราะรับไม่ได้กับความอยุติธรรมในวงการผ้าเหลืองนั้น ย่อมบ่งชี้ว่า คนนุ่งห่มผ้าเหลืองท่านนี้กำลังมีความทุกข์แสนสาหัสจนอดกลั้นไม่ไหวแล้ว

จะแปลว่าอะไรกันได้ล่ะ นอกจากเปรียญ 9 ประโยคมิได้ตอบโจทย์ของความรู้ความเข้าใจในแก่นแท้ของคำสั่งสอนของพระพุทธเจ้า แต่กลับเป็นเรื่องปัจเจกบุคคลที่จะมีปัญญาในการน้อมนำคำสั่งสอนนั้นไปประพฤติปฏิบัติเพื่อการพ้นทุกข์อย่างไรต่างหาก หรือไม่ก็เป็นเรื่องเจตจำนงในการเข้าสู่เส้นทางของพระสงฆ์ว่า เป้าหมายคือทางลัดไปในทางโลกหรือบรรลุทางธรรมกันแน่        

สิ่งใดมีความยึดถือ หรือถูกยึดถือก็ตาม ว่า ตัวกู หรือของกูแล้ว สิ่งนั้นก็คือทุกข์ ..นี่แหละหัวใจของพระพุทธศาสนา..เข้าใจผิดก็ช่วยเข้าใจให้ถูกด้วยพระคุณเจ้า.

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย