ด่าเจ็บ

การพิจารณากฎหมายสำคัญ อย่าง ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2566 ปีนี้ ถือว่ายืดเยื้อ และไม่เคยเห็น สภาล่ม ในการพิจารณากฎหมายเงินแผ่นดินแบบนี้ จะเรียกว่า “อุบาทว์” ก็คงไม่น่าเกลียดเกินไปนัก

เมื่อวานนี้ (23 ส.ค.) ก็ได้เรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร นัดพิเศษ เพื่อถกร่างกฎหมายดังกล่าวต่อ ภายหลัง สภาล่ม ไปเมื่อวันเสาร์ที่ 20 ส.ค.ที่ผ่านมา 

ช่วงที่ประชุมเข้าสู่มาตรา 30 งบประมาณรัฐสภา  โดยขอจัดสรร จำนวน 3,241 ล้านบาท แต่ในชั้นคณะกรรมาธิการ อนุมัติให้ 3,219 ล้านบาท

โดยเงินส่วนนี้ พริษฐ์ วัชรสินธุ ในฐานะคณะกรรมาธิการ (กมธ.) เสียงข้างน้อย อภิปรายไว้อย่างดุเด็ดเผ็ดมัน

เขาว่า ...ขอตัดเงินโครงการเผยแพร่และเสริมสร้างความรู้ความเข้าใจในการเมืองการปกครองในระบอบประชาธิปไตย 28.2 ล้านของวุฒิสภา ด้วยเหตุผล 2  ข้อ เพราะวุฒิสภาในรูปแบบปัจจุบันขัดและเป็นปฏิปักษ์ต่อระบอบประชาธิปไตย รวมถึงสมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) บางคน อักษรย่อ ส./ส./ว./ และ ด. มีความเข้าใจคลาดเคลื่อนเกี่ยวกับประชาธิปไตย 

ตอนท้าย "ไอติม” พริษฐ์ ยกคำสอนฝรั่งฝากถึง ส.ว. ว่า "Practise what you preach" ที่แปลว่า  "จงปฏิบัติในสิ่งที่คุณพร่ำสอน" ถ้าวุฒิสภายังอยากจะของบประมาณภาษีประชาชนไปสอนคนอื่นเรื่องประชาธิปไตย ตนขอชวนให้ท่าน (ส.ว.) ปฏิบัติให้สอดคล้องกับหลักประชาธิปไตยให้ได้ก่อน

“เริ่มต้นด้วยการโหวตเห็นชอบกับร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญจากภาคประชาชนที่จะเสนอต่อที่ประชุมร่วมรัฐสภาในเดือนหน้า เสนอตัดมาตรา 272 อำนาจ ส.ว.ในการเลือกนายกรัฐมนตรี เพื่อให้การเลือกตั้งกลับมามีความหมายและเคารพหลัก 1 สิทธิ์ 1 เสียง ถ้าทำไม่ได้ วุฒิสภาชุดนี้ขาดความชอบธรรมอย่างยิ่งในความรู้ความเข้าใจประชาธิปไตย”  

เจ้าตัวขมวดปมตอนท้ายว่า เสนอให้ที่ประชุมตัดงบประมาณโครงการนี้ ปริมาณเงินอาจไม่เยอะแต่มีราคาสูงมากสำหรับอนาคตประชาธิปไตยไทย   

อืมมมม การเลือกตั้งรอบหน้าถ้า พริษฐ์ ได้นั่งในสภา  น่าจะได้เห็นอะไรดีๆ อิอิ.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ