ภาพชีวิต..ผ่านลำคลอง

การนั่งเรือเที่ยวชมทิวทัศน์สองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา พร้อมกับทัวร์ไหว้พระตามวัดต่างๆ ริมแม่น้ำ ดูเหมือนกำลังอินเทรนด์ในหมู่มนุษย์ลุงมนุษย์ป้า ที่มีเวลาไปลั้ลลาที่นั่นที่โน่นที่นี่มากขึ้นตามวัย

ถ้าเข้าไปสำรวจหาทริป 1 วัน ล่องเรือชมความสวยงามริม 2 ฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา จะพบบริษัททัวร์นำเที่ยวกันเป็นกิจจะลักษณะเลยทีเดียว

ภาพสวยงามตาม 2 ริมฝั่ง ที่สะท้อนน้ำยามแดดจ้า ยามฝนตกปรอยๆ เชื่อว่าแตกต่างกันแล้วแต่มุมมองของแต่ละคน  ส่วนมนุษย์ป้านั้น สารภาพตามตรงว่า บรรยากาศที่เห็นบนสายน้ำเจ้าพระยาบ้านเรา อดมิได้ที่จะนำไปเปรียบเทียบกับคลองเวนิส ที่ประเทศอิตาลีโน่น

น้ำในคลองเวนิส ซึ่งที่แท้มันคือน้ำจากทะเลสาบ เมื่อผ่านเมืองก็ดำปิ๊ดปี๋ไม่ได้แตกต่างเลิศเลออะไรนักหรอก แต่ที่ไม่เหมือนก็คือ บ้านเรือน สถาปัตยกรรมตามริมคลองของเขานั้น เป็นระเบียบเรียบร้อย มิได้สะเปะสะปะตามอำเภอใจแบบบ้านเรา นั่นคงเป็นเพราะว่า การท่องเที่ยวในคลองเวนิสนั้น เป็นรายได้หลักของบ้านเขา

เมื่อมีเรื่องของผลประโยชน์ส่วนรวมเป็นที่ตั้ง ความสำนึกรู้รับผิดชอบในการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม และรักษาภูมิทัศน์ตลอดริมคลอง 2 ฝั่ง จึงเป็นสิ่งที่ต้องมีของชาวเวนิส และที่สำคัญคือ ผู้กำกับดูแลกฎกติกามารยาทของเขา ทำงานกันอย่างเข้มแข็งเข้มงวดในการบริหารจัดการ ไม่ให้ใครแตกแถว ก็เป็นอีกเหตุผลสำคัญ

ความงดงามแบบวิถีสายน้ำของเจ้าพระยา กับคลองเวนิสไม่ได้แตกต่างกันเลย แต่ที่ทำให้เขามีเสน่ห์มากกว่า ก็คงจะเป็นการใช้เรือกอนโดลาในการนำพานักท่องเที่ยวลัดเลาะไปตามคลอง แทนที่จะเป็นเรือเครื่องเรือหางยาวแบบบ้านเรา ซึ่งปฏิเสธไม่ได้ว่า ส่งเสียงดังและส่งกลิ่นแรงของน้ำมันและควัน ทำให้เสน่ห์ถูกบั่นทอนไปพอสมควร โดยเฉพาะคนแพ้ควัน หรือไม่ชมชอบกลิ่นไอน้ำมันก็พาเวียนหัวได้อย่างน่าเสียดาย

สรุปคือ ฝันอยากเที่ยวแม่น้ำเจ้าพระยาด้วยเรือแจวบ้างจัง!!

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย