หลิ่วตาให้ ส.ว.

ยังต้องตามกันด้วยใจระทึก วาระการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี 8 ปี ของ บิ๊กตู่-พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม จะเป็นอย่างไร ฝ่ายเชียร์ทั้งในสภา นอกสภา ส่งเสียงสนับสนุนให้อยู่ต่อ ทำหน้าที่ต่อไป หยิบยกสารพัดเหตุผล ทั้งทางกฎหมาย ข้อเท็จจริงอื่นขึ้นมาประกอบ  

ฝ่ายตรงข้ามในสภา นอกสภา เริ่มเคลื่อนไหว อยากให้ ประยุทธ์ พ้นจากตำแหน่งหน้าที่ในเร็ววัน กางทั้งข้อเท็จจริงกฎหมาย เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ เจตจำนงประชาชน บอกให้พอแล้ว 8 ปีนานเกินไปแล้ว 

วาระประยุทธ์ 8 ปี จะรอด หรือร่วง คำตอบเดียวชี้ชัดได้อยู่ที่ คำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ 

นาทีนี้ ฝ่ายรุกไล่รัฐบาลปัจจุบัน เคลื่อนไหวสอดรับ ถี่ยิบ ตามแรงกระเพื่อม ยิ่งใกล้วันที่ 24 ส.ค. เดดไลน์วันพ้นตำแหน่งวาระ 8 ปี ยิ่งเคลื่อนไหวกันคึกคักผิดสังเกต แนวรบนอกสภา กลุ่มผู้นำม็อบ หน้าเดิมๆ นัดแนะกันชุมนุมจุดหัวเชื้อ วอร์มเครื่องกันตั้งแต่อาทิตย์ 21 ส.ค. เรื่อยไปจนถึง 23 ส.ค.วันสุดท้าย ที่ต้องจับตา ประยุทธ์ จะตัดสินใจ ไปต่อ หรือพอแค่นี้   

แนวรบในสภา พรรคร่วมฝ่ายค้าน นำโดย นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน หัวหน้าพรรคเพื่อไทย พร้อมคณะ ส.ส.ก้าวไกล เสรีรวมไทย ประชาชาติ พลังปวงชนไทย ยื่นหนังสือให้ ชวน หลีกภัย ประธานสภา พิจารณาส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยความเป็นนายกฯ ของ พล.อ.ประยุทธ์ ต้องสิ้นสุดลงตามรัฐธรรมนูญหรือไม่  

ฝ่ายค้านมั่นใจเต็มที่ 8 ปียาวนานเกินไป ทั้งข้อกฎหมาย ข้อเท็จจริง เจตนารมณ์รัฐธรรมนูญ โดยเฉพาะ ชลน่าน กางตำราบรรยายเหตุผลสารพัด แต่ก็แอบหวั่นเกรงนายกฯ พ้นไป แต่ก็ยังรักษาการได้ รวมไปถึงการเลือกนายกฯ คนใหม่มาทำหน้าที่ ในกฎหมายไม่ได้ระบุจะต้องทำให้แล้วเสร็จเมื่อไหร่ 

 “ผมก็หวั่นใจ อาจจะรักษาการไปเรื่อยๆ ระหว่างการเลือกนายกฯ คนใหม่มาทำหน้าที่ กฎหมายก็ไม่ได้บอกต้องทำให้เสร็จในกี่วัน ระหว่างนั้นแค่หลิ่วตาให้  ส.ว.ไม่ต้องมาเลือก เป็นผมก็ทำแบบนั้น แค่นั้นก็จบแล้ว เมื่อเลือกไม่ได้ ก็ทำหน้าที่รักษาการต่อไปเรื่อยๆ  จนครบวาระ มี.ค.2566” 

ไม่รู้ว่า หัวหน้าเพื่อไทย แอบดักคอ ดักทางไว้ก่อน หรือชี้ช่อง ชี้โพรงให้ บิ๊กตู่ ลากยาว หรือหวังให้เข้าสู่คิลลิงโซนกันแน่.  

ม้าไม้ 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว