โอสถพระนารายณ์

ยัง..ยังไม่ได้เกาะกระแสอินเทรนด์ไปดูหนังบุพเพสันนิวาส 2 กับเขาแล้วมาชวนคุยเรื่องราวย้อนความหลังไปในยุค "พระนารายณ์มหาราช" หรอกนะคะ

แต่เพราะมีโอกาสได้ไปทัศนศึกษาที่ CANNABIZ WAY Valley ศูนย์ปลูกกัญชงกัญชาที่ถูกกฎหมาย ใหญ่ที่สุดในเอเซียตะวันออกเฉียงใต้ ซึ่งได้ทั้งความรู้และแง่คิด วิธีดูแลสุขภาพตามภูมิปัญญาชาวบ้านอันน่าภาคภูมิใจ ทำให้เรารู้ว่าของดีที่กำลังถูกด้อยค่าอย่างรุนแรงในขณะนี้ที่เรียกว่า "กัญชา" นั้น เป็นตำรับยาที่ใช้มานานตั้งแต่อดีตกาล

โอสถพระนารายณ์มากมายกว่า 198 ตำรับ ล้วนมีส่วนผสมของกัญชา ซึ่งหมายความว่า บรรพบุรุษของไทยแต่โบราณท่านเรียนรู้จักสาร CBD และ THC ในกัญชา ผสมผสานกับสมุนไพรอื่นๆ ใช้เป็นยารักษาโรคต่างๆ มานมนาน

ประเด็นปัญหาที่ถกเถียงกันด้วยข้อกังวลต่างๆ มากมายนั้น ล้วนเกิดจากกรณีที่คนไม่ป่วย นำไปใช้อย่างผิดวัตถุประสงค์เท่านั้นเอง  

มหกรรมการติเรือทั้งโกลนจึงเกิดขึ้นในสังคมไทยวันนี้ จนกัญชากลายเป็น "จำเลย" และดูเหมือนว่า ถูกนำไปต่อยอดเป็นเรื่องประเด็นทางการเมืองด้วย ทั้งๆ ที่มองในมุมข้อเท็จจริงแล้ว รู้กันหรือไม่ว่า ประเทศไทยของเรานั้นมีผู้ที่มีปัญหานอนไม่หลับอยู่ถึง 27% ของประชากร ส่งผลให้ต้องนำเข้ายานอนหลับจากบริษัทยาต่างประเทศมูลค่้าถึง 8 หมื่นล้านบาทต่อปี

ดีดลูกคิดไปมา หากบ้านเราสามารถต่อยอดตำรับ "โอสถพระนารายณ์" แทนยานอนหลับจากต่างประเทศได้ และสร้างความรู้ความเข้าใจประชาชนคนไทย ในปริมาณการบริโภคหรือการใช้สารสกัดกัญชาเพื่อช่วยให้นอนหลับทดแทนยาฝรั่งได้..อะไรจะเกิดขึ้น?!?

อย่าเพิ่งเชื่อมนุษย์ป้าก็ได้นะคะ แต่อยากเห็นของจริงล่ะก็ไปที่ Cannabiz Way Valley อ.วิหารแดง จ.สระบุรี จะได้เห็นกับตาและเรียนรู้ด้วยตัวเองค่ะ.                                

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย