อย่าให้ผิดอีก

เรื่องน่าหวาดเสียว เครื่องบินนกแอร์ลื่นไถลตกรันเวย์ สนามบินแม่ฟ้าหลวง จ.เชียงราย เคราะห์ดีไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บรุนแรง อันตรายถึงขั้นเสียชีวิต แต่เรื่องราวลักษณะนี้ยังมีมุมมองให้น่าคิด ให้ติดตามกันต่อไป โดยเฉพาะในเรื่องความปลอดภัย การเคลื่อนย้ายเครื่องบินออกจากรันเวย์ การขนถ่ายผู้โดยสารออกจากเครื่องบิน ที่เป็นไปอย่างล่าช้า นับตั้งแต่เกิดเหตุเมื่อ 30 ก.ค. ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์  

แม้กระทรวงคมนาคม หน่วยงานที่เกี่ยวข้องจะเร่งสอบสวนหาสาเหตุ แต่ยังไม่สามารถดับอารมณ์ขุ่นเคืองของผู้คนที่ต้องเดินทางโดยสารเครื่องบินเป็นประจำได้  และยังจะไม่มีการเปิดใช้สนามบินอย่างน้อยถึงวันที่ 5  ส.ค. ในเรื่องนี้ ผู้การป๊อบ-น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย ในฐานะนักบินรบ เฝ้าติดตามสถานการณ์ และสะท้อนมุมมองผ่านช่องทางในโลกออนไลน์ตอนหนึ่งว่า 

“เชื่อหรือไม่ เรื่องนกแอร์ลื่นไถลตกรันเวย์เมื่อวันที่ 30 ก.ค.65 อาจมีผลกระทบต่อความมั่นคงทางด้านการบินของไทยได้เลย การทิ้งผู้โดยสารอยู่บนเครื่องเป็นชั่วโมง กำลังสะท้อนข้อเท็จจริง ท่าอากาศยานระดับนานาชาติของประเทศไทยขาดมาตรฐานและเครื่องมือ อุปกรณ์กู้ภัยต่างๆ หรือไม่ หรือการปิดสนามบินยาวเพื่อทำการกู้เครื่องบินที่เกิดอุบัติการณ์ลื่นไถลออกนอกทางวิ่ง กำลังสะท้อนถึงมาตรฐานของท่าอากาศยานที่ขาดอุปกรณ์เครื่องมือสำหรับจัดการกับอากาศยานใช่หรือไม่ 

 สมมติว่ามีสายการบินสัญชาติไทยไปไถลออกนอกทางวิ่งที่สนามบินแฟรงก์เฟิร์ต คิดว่าท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตจะรอให้ใครมากู้ หรือเขาจะเป็นคนกู้ คงไม่มีใครปิดสนามบิน 5 วันเพื่อรอให้ใครมากู้ แต่ท่าอากาศยานแฟรงก์เฟิร์ตและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องย่อมต้องรีบกู้ให้เร็วที่สุด เพื่อรีบเปิดสนามบินให้กลับมาใช้งานได้ต่อไป 

ต้องตั้งคำถามไปยัง ทอท.ที่เป็นรัฐวิสาหกิจที่ร่ำรวยระดับต้นๆ ของประเทศ ทำไมต้องไปยืมอุปกรณ์จาก กรมท่าอากาศยาน? ตัวเองไม่ลงทุนเตรียมการอะไรไว้เลยหรืออย่างไร? แล้วกรมท่าอากาศยาน จะมีเครื่องมือหนักได้อย่างไร? สุดท้ายก็ต้องไปยืมจากศูนย์ซ่อมใหญ่ของการบินไทย ที่ ทอท.กำลังไล่บีบเค้าออกจากพื้นที่ ต้องยอมรับกันได้แล้วว่า Aerodrome Crisis Management แย่มากจริงๆ ระเบียบ กฎหมาย ข้อไหนมันไม่ทันสมัย ล้าหลัง ไม่เป็นสากล ควรจะหยุดบังคับใช้ได้แล้ว การปิดสนามบินอินเตอร์ 5 วันเป็นเรื่องที่มาก  อย่าปัดภาระตนเอง ทั้ง CAAT และ AOT ผิดแล้วอย่าให้ผิดอีก” 

ยังไม่รู้ ในเรื่องนี้บทลงเอยจะสรุปออกมาอย่างไร แต่ที่แน่ๆ การเคลื่อนย้ายหากยังล่าช้า การเปิดใช้สนามบินได้ตามปกติก็จะยิ่งล่าช้า ยิ่งทอดยาวออกไป และมีแต่จะสร้างความเสียหายเพิ่มมากขึ้น.  

ม้าไม้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ

โพลวันอาสาฬฯ

สุดสัปดาห์นี้เป็นวันสำคัญของพุทธศาสนิกชนอีกวันหนึ่ง วันเสาร์ที่ 20 ก.ค. ตรงกับวันอาสาฬหบูชา ต่อเนื่องวันอาทิตย์ที่ 21 ก.ค. เป็นวันเข้าพรรษา ย้ำอีกครั้งถึงสาระของวันดังกล่าว