ภูมิคุ้มกัน..ยุคดิจิทัล

ในยุคที่โลกเชื่อมโยงกันหมดด้วยมือถือแค่เครื่องเดียว ถือเป็นความเจริญก้าวหน้าของเทคโนโลยี ที่บรรดามนุษย์ลุงมนุษย์ป้าอย่างพวกเราทั้งหลายมิได้เคยนึกเคยฝันมาก่อน

ยิ่งมองย้อนกลับไปในยุคอนาล็อกด้วยแล้ว ก็ให้ยิ่งรู้สึกอัศจรรย์ใจ และทึ่งว่า เรามาไกลถึงขนาดนี้..ได้จริงๆ นะ

ต้องยกนิ้วให้กับความเก่งกาจสามารถของมนุษย์อัจฉริยะในทางด้านเทคโนโลยีทั้งหลาย ซึ่งสามารถย่อสังคมโลกให้อยู่ในจอสี่เหลี่ยมเล็กๆ ถึงขั้นหิ้วพกติดตัวไปไหนต่อไหนได้ทั่วโลกด้วย

แต่จะต้องขอบคุณด้วยหรือไม่อย่างไรนั้น ก็ถือว่าเป็นอิสรภาพแห่งความคิดของแต่ละผู้แต่ละนามก็แล้วกัน เพราะดูเหมือนในคุณประโยชน์อเนกอนันต์มหาศาลของเทคโนโลยีนั้น ก็มีด้านลบอยู่มิใช่น้อย หากมีมนุษย์หัวใส เจ้าเล่ห์ ขี้โกง นำมันไปแสวงหาผลประโยชน์ เบียดเบียนผู้อื่นโดยไม่สนใจต่อจริยธรรมอันดีงามพึงปฏิบัติ

ก็ไอ้บรรดาแก๊งคอลเซ็นเตอร์นี่แหละ!! เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนที่สุดในด้านลบของยุคดิจิทัล เพราะมันเที่ยวแฮ็ก เที่ยวหลอกลวงชาวบ้านแบบหน้าด้านๆ ไม่เกรงกลัวต่อบาป เรียกว่าวันนี้ใครไม่ได้รับข้อความหรือโทรศัพท์จากพวกหากินง่ายๆแบบนี้ ถือว่าไม่อินเทรนด์นะ

ผลกระทบในด้านเลวร้ายของยุคดิจิทัล ไม่ได้มีแค่ในกลุ่มมนุษย์ลุงมนุษย์ป้าที่ต้องคอยระแวดระวังเท่านั้น แต่บรรดาเด็กๆ และเยาวชนก็ดูเหมือนว่ากำลังถูกมอมเมาด้วยความโลภ ความอยากได้ใคร่มี อยากรวยแบบทางลัด ด้วยระบบดิจิทัลอย่างคึกคักมโหฬารเลยทีเดียว ไม่ว่าจะเป็นการเล่นพนันออนไลน์ การขุดเหรียญ ซื้อบิตคอยน์ทั้งหลายสารพัดขนาดบุกกันถึงห้องนอนได้ตลอด 24 ชั่วโมง

น่าเป็นห่วงนะคะ หากเราไม่สร้างภูมิคุ้มกันความโลภ ความหลง ความมัวเมาผ่านระบบดิจิทัลแค่คลิกนิ้วเดียว เพราะวันนี้ผ่านไปตรงไหน ก็เห็นเด็กๆ คุยกันเรื่องการลงทุนแล้วได้ผลตอบแทนง่ายๆ ..ฟังแล้วไม่แตกต่างจากการเล่นพนัน ในขณะที่ยุคนี้เขาเรียกขานว่า มันคือการลงทุน ..

มนุษย์ป้าก็คงต้องเตือนว่า หนูๆ จ๋า..การลงทุนทุกอย่างล้วนมีความเสี่ยงนะจ๊ะ ดังนั้นเร่งสร้างภูมิคุ้มกันด้วยการเล่าเรียนและศึกษาให้กระจ่างสมองก่อน..ปลอดภัยที่สุดและเอาอยู่ทุกยุคคะ..รับรอง!!

"ป้าเอง"     

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย