เจอเฟกนิวส์

ยุคสมัยนี้ นอกจากแก๊งมิจฉาชีพจะระบาดทั้งโลกออนไลน์และทางโทรศัพท์แล้ว ล่าสุดมาในรูปแบบใหม่ ปลอมไลน์แอบอ้างเป็นรัฐมนตรีบ้าง เป็นข้าราชการยศใหญ่ๆ บ้าง ที่เห็นผ่านตาก็มี “ตรีนุช เทียนทอง” รมว.ศึกษาธิการ

รวมทั้ง “เสี่ยต่อ” เฉลิมชัย ศรีอ่อน รมว.เกษตรและสหกรณ์ โพสต์เตือนผ่านเฟซบุ๊กว่า “ผมขอแจ้งเตือนทุกท่านนะครับ อย่าหลงเชื่อไลน์ปลอม! ผมขอเรียนแจ้งเตือนเกษตรกร ประชาชน ข้าราชการ และบุคลากรทุกหน่วยงาน  อย่าหลงเชื่อกรณีมีผู้แอบอ้างสร้างไลน์ โดยใช้รูปโปรไฟล์ภาพสวมชุดข้าราชการปกติขาว และใส่ชื่อ ดร.เฉลิมชัย ศรีอ่อน โดยได้มีการส่งข้อความทักทายผ่านไลน์ไปหา พร้อมพูดคุย ซึ่งนำไปสู่การหลอกลวงในรูปแบบมิจฉาชีพได้ ซึ่งหากพบเห็นรูปแบบไลน์ดังกล่าว ขอแจ้งว่าอย่าหลงเชื่อเป็นอันขาด”

มันก็น่าคิดนะว่า บ้านนี้เมืองนี้มีประสิทธิภาพจัดการกับพวกโลกลวงนี้อย่างไรบ้าง เล่นก่อความรำคาญ สร้างความเสียหายไปทั่ว ทั้งประชาชนไม่เว้นแม้แต่ผู้บริหารของประเทศ

นอกจากภัยสังคมแบบนี้แล้ว ข่าวปลอม ข่าวเฟกนิวส์ก็มาก ตัวอย่างล่าสุด “พิมพ์รพี พันธุ์วิชาติกุล” ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ เจอเข้ากับตัว

หากยังจำกันได้ ในที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎร มี ส.ส.หลายคนลุกขึ้นหารือปัญหาภายในสภา เช่น ประตูห้องน้ำพัง แม้กระทั่งการนำข้าวกล่องกลับบ้าน โดย “เจ๊โอ๋” รังสิมา รอดรัศมี ส.ส.สมุทรสงคราม พรรคประชาธิปัตย์  บอกว่าประสบด้วยตัวเองเกี่ยวกับเรื่องอาหารของสมาชิก  จึงอยากให้ประธานยกเลิกการเอาอาหารใส่กล่องออกจากห้องอาหาร เพราะคนที่ไปรับประทานอาหารทีหลังไม่มีให้รับประทานเลย ต้องทานข้าวไข่เจียว เพราะคนที่เข้าไปก่อนขนใส่กล่องกลับกันหมด และเห็นบางคนขนออกไปเป็นสิบๆ ถุง ซึ่งมันเกินไป

หลังการหารือเรื่องนี้ไม่นานก็เกิด “เฟกนิวส์” กับ “น้ำผึ้ง พิมพ์รพี” มีการถ่ายรูปเจ้าตัวจากทางด้านหลัง กำลังถือถุงสีขาวหลายใบพะรุงพะรัง และไปกระพือว่า ส.ส.หิ้วข้าวสภากลับบ้าน มีการแชร์ว่อนในไลน์กลุ่มต่างๆ ของจังหวัดกระบี่

งานนี้ไม่รู้ว่ามือมืดปล่อยข่าวปลอมเป็นใคร แต่ที่แน่ๆ  คงประสงค์จะดิสเครดิต ทำลายความนิยมในหมู่พี่น้องชาวกระบี่

ขณะเดียวกัน “ส.ส.พิมพ์รพี” ชี้แจงชัดๆ ว่า “ในถุงที่ถือหนักๆ คือกะปิและไตปลาแห้งที่ซื้อมาจากกระบี่ กำลังจะเอาไปแจกต่อ…และของใช้ส่วนตัว ถ้ารู้ชัดว่าใครแอบถ่าย หรือใครส่งต่อด้วยประสงค์ร้าย ส่งข้อมูลมาส่วนตัวนะคะ มีรางวัลนำจับและส่วนแบ่งเมื่อชนะคดีละเมิดค่ะ ขอบพระคุณพี่โอ๋รังสิมา สำหรับคำแนะนำค่ะ”.

มินนี่เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ