ดาวเทียม RTK

เก็บตกควันหลงศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจ วันพุธที่ 20 ก.ค.ที่ผ่านมา ฝ่ายค้านวางคิวซักฟอกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคประชาธิปัตย์

เปิดฉาก “ประเสริฐ จันทรรวงทอง” ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรคเพื่อไทย ตรวจสอบการทำงานของ “จุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์” รมว.พาณิชย์ เกี่ยวกับการฟอกเงินในการทุจริตถุงมือยางขององค์การคลังสินค้า (อคส.)

ต่อเนื่องด้วย “ประเสริฐพงษ์ ศรนุวัตร์” ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ จากพรรคก้าวไกล แฉ “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย ประเคนออกโฉนดที่ดินให้นายทุน

เมื่อ “ประเสริฐพงษ์” พูดจบ “มท.3” พลันลุกขึ้นแจกแจงหลายประเด็น ปรากฏว่า ตอนหนึ่ง “ทั่นรัฐมนตรีนิพนธ์” พูดชื่อระบบดาวเทียมผิด โลกโซเชียลก็เก็บไปหยิกแกมหยอก เรียกเสียงฮาได้หนึ่งช็อต

โดยเป็นช่วงที่ “นายหัวนิ” อธิบายถึงความรวดเร็วที่แตกต่างกันในการจัดการของที่ดิน 2 ผืน ระหว่างที่ดินเขากระโดงของ “ศักดิ์สยาม ชิดชอบ” รมว.คมนาคม กับ “ที่ดินราชบุรี” ของมารดา “ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ” ประธานคณะก้าวหน้า

โดยระบุว่า “กรณีที่จังหวัดราชบุรีที่เกี่ยวข้องกับมารดาของนายธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ ประธานคณะก้าวหน้า เมื่อปี 2563 ได้มีผู้ร้องไปที่กรมป่าไม้และแจ้งให้กรมที่ดินเพิกถอน กรมที่ดินมีคำสั่งเมื่อเดือน ก.พ.2564 ตั้งคณะกรรมการสอบสวน ใช้ระยะเวลาตรวจสอบประมาณ 1 ปี และมีคำสั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ 59 แปลงในเขตป่าไม้ถาวร ซึ่งสาเหตุที่ดำเนินการได้เพราะกรมป่าไม้เข้ามานำชี้ในพื้นที่ชัดเจน และใช้ดาวเทียมรังวัดที่ดิน ดาวเทียม ATK ต่างจากกรณีเขากระโดงพบว่าโต้แย้งในเรื่องแผนที่ท้ายที่ดิน กรมที่ดินขอให้การรถไฟแห่งประเทศไทยมานำชี้ที่ดิน แต่การรถไฟฯ แจ้งว่าไม่ต้องนำชี้ เพราะให้ใช้ตามแผนที่ท้ายฟ้อง ซึ่งเป็นพยานหลักฐานในคดี”

เมื่อเรื่องนี้กระหึ่มในโซเชียล เจ้าตัวจึงอัดคลิปตอบกลับว่าเป็นการพลั้งเผลอ พูดผิด เนื่องจากเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมาได้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยชุดเอทีเค ก่อนจะเข้ามาในรัฐสภา หลังจากนั้นได้ชี้แจงเรื่องต่างๆ ในการอภิปราย อย่างไรก็ตาม ข้อเท็จจริงของระบบที่ใช้ในการรังวัดที่ดินคือระบบ RTK GNSS Network ซึ่งเป็นการใช้โครงข่ายดาวเทียมมารังวัดระวางแผนที่ของกรมที่ดิน ดังนั้นสิ่งที่ผมนำมาชี้แจงในการอภิปรายเมื่อช่วงเช้าที่ผ่านมา จึงไม่ใช่ ATK แต่เป็น RTK GNSS Network

แหม ดีแค่ไหนแล้วที่ไม่บอกว่าดาวเทียม ABC อิอิ.

มินนี่ เมาธ์

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ