ชทพ.เสียเปรียบสูตร 500

ใครบอกสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ด้วยการหาร 500 ทำให้พรรคขนาดเล็ก พรรคขนาดกลางได้เปรียบ เรื่องนี้ "พี่น้องศิลปอาชา" ขอเถียง

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา "หนูนา" กัญจนา ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา ในฐานะประธานมูลนิธิพัฒนาคนพิการไทย เดินทางเข้าที่ทำการพรรคเพื่อมามอบโอวาทและให้กำลังใจคณะนักกีฬาคนพิการตัวแทนทีมชาติไทย ที่จะเดินทางไปร่วมแข่งขันกีฬาอาเซียนพาราเกมส์ ครั้งที่ 11 ระหว่างวันที่ 30 กรกฎาคม-6 สิงหาคม 2565 ที่ประเทศอินโดนีเซีย

หลังให้กำลังใจนักกีฬาคนพิการเสร็จเลยให้สัมภาษณ์ประเด็นสูตรหาร 500 ว่า พรรคชาติไทยพัฒนาไม่ได้ประโยชน์จากกติกานี้เลย มิหนำซ้ำยังเสียเปรียบเต็มประตู

แต่ด้วยสปิริต หญิงแกร่งแดนสุพรรณบุรี ชาติมังกรไม่ร้องโอดโอย ประกาศเลยว่า ไม่ว่ากติกาไหน พรรคชาติไทยพัฒนาพร้อมเล่น

เช่นเดียวกับน้องชายสุดที่เลิฟ "ลูกท็อป" วราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะประธานคณะกรรมการนโยบายและยุทธศาสตร์พรรคชาติไทยพัฒนา ที่อีกวันต่อมาออกมาสัมภาษณ์ตอกย้ำพี่สาวอีกคำรบ สูตรนี้พรรคเจ็บ

"การนำ ส.ส.พึงมี และหักเอาพื้นที่เขตออก พรรคขนาดกลางและขนาดเล็กที่ชื่อเสียงของพรรคยังไม่เป็นที่รับรู้ของประชาชนมากนัก เมื่อหักลบ ส.ส.เขตที่พรรคจะได้มากกว่า อาจทำให้บางพรรคไม่ได้ ส.ส.บัญชีรายชื่อเลย"

และมาฟอร์มเดียวกับพี่สาว ไม่โวยวาย ไม่ฟันธงว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่เหมือนที่หลายคนตั้งข้อสังเกต แต่ทั้งหมดให้เป็นหน้าที่ศาลรัฐธรรมนูญที่มีอำนาจตัดสิน 

ขณะที่ทิศทางการลงมติอภิปรายไม่ไว้วางใจ "หนูนา-ลูกท็อป" ตอบตรงกัน ในช่วงเช้าก่อนวันลงมติจะนัดสมาชิกพรรคมาประชุมกันเพื่อหาข้อสรุป เป็นธรรมเนียมปฏิบัติที่ทำกันตั้งแต่นายบรรหาร ศิลปอาชา อดีตนายกรัฐมนตรี ซึ่งหากรัฐบาลชี้แจงได้ ไม่มีปัญหาที่จะยกมือให้

ชาติไทยพัฒนายุคสองศรีพี่น้องมีแต่คนชม ไม่เคยทำตัวเป็นปัญหา หรือสร้างความปวดหัวให้ผู้ใหญ่เลย.

ฌ.เฌอ

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ