โดดหนี

ไม่รู้เป็นเอฟเฟกต์หลังผลการเลือกตั้งซ่อมเขต  4 ลำปางหรือเปล่า ที่พรรคเศรษฐกิจไทย นำโดย นัส-ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรค พ่ายแพ้ ชนิดหักปากกาเซียนให้แก่ผู้สมัครจากพรรคเสรีรวมไทย การเลือกตั้งซ่อมครั้งนี้แม้จะเป็นเพียงเสียงเดียว และอายุรัฐบาลที่เหลือไม่ถึงปี ไม่ว่าขั้วฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาล ใครได้รับชัยชนะก็ไม่มีผลต่อการรวมเสียงของทั้งสองขั้ว แต่ว่ากันด้วย เรื่องศักดิ์ศรี มันยอมไม่ได้ เมื่อผลออกมาเป็นเช่นนี้ ฝ่ายชนะดีใจ ฝ่ายแพ้เศร้าใจ พร้อมกับเตรียมวิเคราะห์ทบทวนบทเรียนที่เกิดขึ้น  

หลังเศรษฐกิจไทยพ่ายศึกลำปาง มีกระแสข่าวอย่างหนาหู พรรคเศรษฐกิจไทยที่มี เดอะนัส เป็นแกนนำร่วมกับอีก 14 ส.ส. เตรียมถอนตัวจากพรรคร่วมรัฐบาล แล้วมาจับมือกับพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไหนๆ ก็ไหนๆ แล้วแสดงตัวให้มันชัดเจนกันไปเลย เพราะอย่างที่บรรดานักเลือกตั้งรู้ ตัวเศรษฐกิจไทยอยู่ฝั่งรัฐบาล แต่ใจนั้นลอยไปอยู่กับฝ่ายค้านตั้งนานแล้ว 

พรรคเพื่อไทยพอทราบข่าว อาจจะได้พันธมิตรใหม่ทางการเมือง งานนี้จะดีใจ เสียใจ หรือเฉยๆ ดี ตามหน้าสื่อก็เป็นธรรมดาที่ ส.ส.-แกนนำพรรคเพื่อไทย จะต้องออกอาการดีใจ อ้าแขนรับ แต่ลึกๆ แล้วอาจมองอีกมุมก็เป็นได้ พรรคเพื่อไทยพอรู้เศรษฐกิจไทยจะมาร่วมงานด้วย จำนวนเสียงอาจยังไม่มากพอล้มรัฐบาล ทว่าในเชิงจิตวิทยา มันก็พอทำให้ฝ่ายค้านกระชุ่มกระชวยอยู่ไม่น้อย  ได้โอกาสส่งสัญญาณเย้ยหยันไปยังฝ่ายรัฐบาลทันที  

โดยเฉพาะ บิ๊กทิน-นายสุทิน คลังแสง รองหัวหน้าพรรค และประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุว่า  

“…เป็นสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ต้องทบทวน เพราะเมื่อมีพรรคร่วมรัฐบาลถอนตัวเช่นนี้ เป็นรัฐบาลอื่นต้องพิจารณาตัวเองแล้ว และเชื่อว่าปรากฏการณ์พรรคเศรษฐกิจไทยที่ถอนตัวเช่นนี้ หลายพรรคคงพิจารณาว่าจะเดินตามแนวทางนี้ด้วยหรือไม่ ใน 2 ปัจจัยคือ ทุกคนรู้ถึงผลการเลือกตั้งหลายครั้งที่ผ่านมาถึงการปฏิเสธรัฐบาลมีมากขึ้นเรื่อยๆ  ใครยังอยู่ต่อก็จะโดนร้องยี้ไปด้วย ตามสำนวนไทยที่บอกว่า ทองคำถ้าอยู่ใกล้ตะกั่วก็จะหมอง และประเด็นที่ 2 คือ การอภิปรายครั้งนี้ ความนิยมของรัฐบาลยิ่งจะตกต่ำลงไปอีก เมื่อใกล้การเลือกตั้งโอกาสที่เห็บเหาจะโดดหนีจากหมาป่วยเกิดขึ้นได้สูง ดังนั้นวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ต้องคิดว่าจะเลือกจังหวะที่จะลงอย่างไรตอนไหน ให้ตัวเองเสียหายน้อยที่สุด”  

จำนวนเสียง จำนวนมือ ยังไม่พอโหวตล้มรัฐบาลประยุทธ์ในสภา แต่ถ้าว่ากันเรื่องฝีปาก ก็ต้องขอข่มขวัญกันเสียหน่อย ถือเป็นการวอร์มซ้อมอภิปรายไปในตัว.

ม้าไม้ 

 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ