สังคม...กำลังป่วย

ช็อกโลก!! ไปกับกรณีอดีตนายกรัฐมนตรีญี่ปุ่นถูกยิงเสียชีวิตขณะกำลังปราศรัยหาเสียงเมื่อวันที่ 8 ก.ค.ที่ผ่านมา และยิ่งเพิ่มความช็อกมากขึ้น เมื่อมือสังหารบอกสาเหตุที่กระทำการอันอุกอาจในครั้งนี้ ว่าเขาโกรธแค้นชิงชัง "ลัทธิ" หนึ่งที่ทำให้โลกทั้งใบของเขาผุพังล่มสลาย โดยเขาเชื่อว่า นายชินโซ อาเบะ เป็นผู้ส่งเสริมสนับสนุนลัทธิที่ทำให้ครอบครัวของเขาหมดตัวล้มละลาย จึงต้องฆ่าให้หายแค้น

มันช่างไร้เหตุผลสิ้นดี!! มนุษย์ป้าคิดแบบนั้นจริงๆ นะ พร้อมกับตั้งคำถามว่า ทำไมไม่เลือกไปยิง "เจ้าลัทธิ" ที่ว่านั่นแทนหนอ?!?

เป็นเพราะจิตป่วย หรืออะไรก็ตาม เชื่อว่าสื่อในญี่ปุ่นก็คงจะติดตามตรวจสอบกันต่อไป และเราเองในฐานะสัตว์สังคม ก็ควรจะสนใจเรียนรู้ศึกษาอยู่ห่างๆ เพราะโลกทุกวันนี้มันเชื่อมต่อกันด้วยคลิกมือเดียวผ่านมือถือ การรู้ไว้ใช่ว่า ใส่บ่าแบกหาม ..แล้วนำมาเปรียบเทียบกับสังคมในบ้านเราก็น่าจะช่วยป้องกันไว้ดีกว่าแก้

หวังว่าสังคมไทยคงจะไม่มีพฤติกรรมการเลียนแบบ แต่รู้จักนำกรณีนี้ไปช่วยกันถกและคิดว่า เราจะสร้างสังคมเป็นสุขและละมุนละม่อม ปราศจากความรุนแรงกันได้อย่างไรบ้าง

เริ่มจากสังคมก้อนเล็กที่สุด นั่นคือ ภายในครอบครัวของเรา ช่วยกันปลดเปลื้องปัญหาความโกรธ ความไม่พึงพอใจ ด้วยหลักเหตุผล ใช้พระธรรมคำสั่งสอนขององค์สัมมาสัมพุทธเจ้าเป็นเครื่องเจริญสติ มิใช่ท่องคาถาสวดมนต์ภาวนาเพื่อเรียกร้องนั่นโน่นนี่ จนตกเป็น "เหยื่้อ" ของมารศาสนา

ศาสนาพุทธ หากรู้จักศึกษาให้ถ่องแท้ ไม่หลงงมงายไปกับคนที่ตั้งตนเป็นเจ้าลัทธิสารพัดต่างๆ ประเภทที่เรียกว่า "สายมู" ล่ะก็ รับรองได้ว่า ความทุกข์ที่ว่าหนักหนาสาหัสเราก็จะเห็นทางออก ..ลองเริ่มจากแก่นสาระของวันอาสาฬหบูชานี่แหละ ..อย่างน้อยเราก็จะรอดพ้นปัญหาสังคมกำลังป่วยได้ไม่มากก็น้อยนะจ๊ะ.

'ป้าเอง'

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย