ชีวิตในวันเปิดประเทศ

ถ้าถามคนวัย 60 อัป ก็ต้องบอกว่าจะเป็นวันอะไร ชีวิตก็เหมือนๆ กันแทบทุกวัน ยกเว้นคนที่มีลูกมีหลาน ก็คงชะเง้อคอรอฟังเสียงกดออดหน้าบ้านในวันหยุดสุดสัปดาห์ ที่เด็กๆ จะมารวมตัวนั่งกินข้าวกันให้หายคิดถึง

แม้คำประกาศของ "ลุงตู่" เปิดประเทศให้ชาวต่างชาติบินเข้ามาในบ้านเราได้ หากรับวัคซีนครบ 2 เข็มแล้วนั้น จะไม่ได้ทำให้ชีวิตมนุษย์ป้ากระเพื่อมไปจากปกติ แต่อย่างไรก็ดี ปฏิเสธไม่ได้ว่าเห็นความแตกต่างในสังคมบ้านเราพอสมควร โดยเฉพาะบนท้องถนนในยามค่ำคืน จากเดิมที่เคยเหงาหงอย เพราะกฎกติกาว่าด้วยเคอร์ฟิว ปรากฏว่าตอนนี้คึกคักหนาแน่นอย่างเห็นได้ชัด

ก็หวังว่าบรรยากาศความสดใสของชีวิตหลังพิชิตโควิด-19 ได้ในระดับหนึ่งนี้จะค่อยเป็นค่อยไป และค่อยเพิ่มดีกรีตามจังหวะเวลา ภายใต้ความไม่ประมาท เพื่อประเทศไทยจะได้ไม่ต้องถอยหลังกลับไปล็อกดาวน์อีก (แล้ว)

อย่าค่อนขอดว่า มนุษย์ป้าเวลาเหลือน้อยแล้ว พูดได้ทำง่าย แต่เจน X-Y-Z  เวลายังเหลืออีกเยอะ ต้องรีบใช้โอกาสคลายล็อกเปิดหูเปิดตาสั่งสมประสบการณ์ให้มากเท่าที่จะทำได้ ฉะนั้น ไม่ควรใช้บรรทัดฐานมนุษย์ป้ามาจัดการเยาวชนคนรุ่นใหม่

เพราะสังคมครอบครัวนั้นยังยึดโยงอยู่ในชีวิตของทุกเจน ..จริงไหมล่ะ!?!

เจน X-Y-Z ตามวิถีไทยส่วนใหญ่ยังต้องอาศัยอยู่กับพ่อแม่ บางบ้านที่ครอบครัวใหญ่ก็จะมีปู่ย่าตายาย ลุงป้าน้าอา ไม่ใช่แบบฝรั่งมังค่าที่จบไฮสคูลก็จะแยกไปอยู่ข้างนอกเป็นการส่วนตัว..ซะเมื่อไหร่

ดังนั้น หากเยาวชนคนไฟแรง ลืมตัวไม่กลัวโควิด-19 กับการเปิดประเทศ แล้วลั้ลลาไปทั่วโดยไม่ใส่ใจกับการตั้งการ์ด อย่าลืมว่าคนที่บ้านอาจจะตกเป็นกลุ่มเสี่ยงทั้งที่รู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้

การฉลองเปิดประเทศแต่พองาม และมีการประมาณตนใน

เรื่องความปลอดภัย จึงเป็นทางเลือกที่ดีกว่าความสุ่มเสี่ยงอดร้องเพลงส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่..จริงไหมจ๊ะ!!!.     

"ป้าเอง"

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ปักตะไคร้..ไล่ฝน

เป็นประเด็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ ..แชร์และโพสต์สนั่นกันเลยทีเดียว กับเพจของกรุงเทพมหานคร ที่ประกาศรับสมัคร "คนปักตะไคร้" อันเนื่องมาจากระยะนี้ฝนตกแทบทุกวัน และเป็นวงกว้าง ไม่เหลือรอดสักพื้นที่เดียว

ดูซีรีส์..ไม่ทำลายสุขภาพ

ติดงอมติดแงมกันเลยทีเดียว หากใครหลวมตัวเข้าไปดูบรรดาซีรีส์จากแดนกิมจิ หรือไม่ก็แดนมังกร บ้างบางคราวก็แวะไปแดนปลาดิบ เพราะอาตี๋อาหมวย โอปป้า ออนนี่ อาจุมม่า โอก้าซังทั้งหลาย มีเรื่องให้น่าติดตามลุ้นกันได้อย่างออกรสชาติ สนุกสนานอย่างต่อเนื่อง

เชียร์ให้สุดใจไปถึง..ชุดนักกีฬา

เห็นข่าววิพากษ์วิจารณ์กันอย่างมากมายว่าด้วยชุดยูนิฟอร์มของนักกีฬาไทยที่จะไปร่วมแข่งขันโอลิมปิกที่กรุงปารีส โดยยึดเอาชุดของประเทศมองโกเลียเป็นตัวเปรียบเทียบ ก็ให้รู้สึกเห็นใจดีไซเนอร์ไทยที่พยายามทำงานออกมาตอบโจทย์ เพื่อการใช้งานของนักกีฬาบ้านเรา

กีฬากับวัยเกษียณ

เทศกาลฟุตบอลยูโรปิดฉากไปเรียบร้อยกับความสมหวัง ความเสียใจ ปะปนกันไป สำหรับคนเชียร์บอล และอีกอย่างที่ลืมไม่ได้คือ ความสะบักสะบอมของร่างกายสังขาร เพราะการดูกีฬาตอนเขาเตะกันสดๆ นั้น อารมณ์ความรู้สึกย่อมแตกต่างจากการไปนั่งดูคลิปย้อนหลังอยู่แล้ว

ประตูน้ำ..ไม่เหลือรอยอดีต

ห่างเหินจากย่านธุรกิจที่เรียกว่า "ประตูน้ำ" เกือบ 1 ทศวรรษ เมื่อวันก่อนกลับไปอีกที เพราะมีภารกิจความจำเป็นที่ต้องไปแวะเวียน ฉะนั้น เมื่อมีโอกาสไปเยือนถิ่นเก่าแต่ดั้งเดิม ก็ต้องตามหา "ของอร่อย" ที่ขึ้นชื่อแถวนั้นสักหน่อย

สังคมอุดมด้วยมิจฯ

ขยันจริงขยันจัง ถ้าให้คะแนนได้ก็คงให้คะแนนเต็ม100 ไม่มีหัก!! ไปเลยสำหรับบรรดา "มิจฉาชีพ" แก๊งคอลเซ็นเตอร์ทั้งหลาย