เจรจาซื้อ “ปุ๋ย” เพิ่ม

นาทีนี้บอกเลยว่าทุกคนสู้ชีวิต แต่เจอชีวิตสู้กลับหลายตลบ เพราะประสบภาวะเงินเฟ้อกันทั่วโลก สู่ยุคข้าวยากหมากแพง โลกธุรกิจและตลาดการลงทุนผันผวน สวิงขึ้นลงเอาแน่นอนไม่ได้  

สุดท้ายผลกระทบตกอยู่ที่ประชาชน ควักตังค์ในกระเป๋ามากขึ้น แต่ได้ปริมาณของเท่าเดิม

ที่น่าเห็นใจก็ “ชีวิตเกษตรกร” นอกจากการดำรงชีพโดยทั่วไปที่แพงขึ้นแล้ว ยังโดนซ้ำเติมจากเหตุการณ์ความขัดแย้งระหว่างรัสเซียกับยูเครน ซึ่งเป็นประเทศที่ส่งออกปุ๋ย แต่ปัจจุบันมีการลดการส่งออก

ขณะที่ประเทศไทยเป็นประเทศแห่งเกษตรกรรม มีความต้องการใช้ปุ๋ยอยู่ตลอดเวลา เมื่อปุ๋ยมีปริมาณไม่เพียงพอ ราคาจึงเพิ่มขึ้นตามกลไกราคาอุปสงค์-อุปทาน

งานนี้ “รัฐบาล” ต้องบริหารภาพรวม และปล่อยให้กระทรวงที่เกี่ยวข้องโดยตรงที่สุดโชว์ฝีมือ กระทรวงพาณิชย์ต้องกำกับราคา ไม่ให้ชาวนา ชาวไร่ ชาวสวน โดนเอารัดเอาเปรียบจากนายทุน แว่วว่าวันนี้ เขาต้องจ่ายเงินค่าปุ๋ย 1,500-1,800 บาทต่อลูก

ส่วนกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ก็ต้องดูแลเกษตรกร ล่าสุด “เดอะจ้อน” อลงกรณ์ พลบุตร ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ บอกว่า เฉลิมชัย ศรีอ่อน เจ้ากระทรวงเกษตรฯ มีนโยบายเร่งช่วยเหลือ แก้ไขปัญหาปุ๋ยแพงและปุ๋ยขาดแคลน

“เดอะจ้อน” อลงกรณ์ เผยว่า ได้มีการหารือกับองค์กรต่างๆ ระหว่างไทย-รัสเซีย “โดยในรอบแรกผู้แทนการค้ารัสเซียยืนยันว่ารัสเซียกับไทยมีความสัมพันธ์กันมากว่าร้อยปี จึงเห็นด้วยในหลักการที่จะขายปุ๋ยให้ไทยในราคาพิเศษ”

ที่ปรึกษา ยังกล่าวเสริมด้วยว่า ช่วงเกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ราคาปุ๋ยเคมีทั่วโลกเพิ่มสูงขึ้น และเมื่อเกิดสงครามรัสเซีย-ยูเครน ยิ่งทำให้ปุ๋ยเคมีมีราคาสูงยิ่งขึ้นไปอีก กระทบต่อต้นทุนของเกษตรกรโดยตรง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้กระทรวงเกษตรฯ กระทรวงการต่างประเทศ และหอการค้าไทย ได้เจรจาขอซื้อปุ๋ยเคมีราคามิตรภาพจากซาอุดิอาระเบียจนสามารถตกลงในหลักการ และขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจานำเข้า-ส่งออกของภาคเอกชนของ 2 ประเทศ

อืม..การเจรจากับประเทศที่เกี่ยวข้องเพื่อขอซื้อปุ๋ยในราคามิตรภาพถือว่าดี เพราะเป็นการไม่ยอมปล่อยให้วิกฤตปุ๋ยไหลไปตามยถากรรม ถ้าหากปุ๋ยมาถึงแล้ว เวลา “นิพนธ์ บุญญามณี” รมช.มหาดไทย ไปแจกโฉนดที่ดิน ก็ขนไปจำหน่ายด้วย มีทั้งปุ๋ย ทั้งรถโมบายพาณิชย์ บูรณาการเพื่อปากท้องประชาชนไปเลยจ้า.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

เร่งตีปี๊บผลงาน

อยู่ในช่วงเร่งตีปี๊บผลงานรัฐบาลแบบด่วนๆ ตามดำริของ นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ที่มอบหมายแก่ทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี นำโดย “หมอชัย” ชัย วัชรงค์ โฆษกประจำสำนักนายกฯ

“ชัยชนะ=อดทน”

“เกือบหลับ แต่กลับมาได้ ” มีให้เห็นเสมอ สำหรับ “เสี่ยหนู” อนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกฯ รมว.มหาดไทย (มท.1) ในฐานะ หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.)

ให้ฟัง อ.วิษณุ

ตั้งแต่ได้รับแต่งตั้งเป็นกุนซือของ เสี่ยนิด-เศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี ในตำแหน่งที่ปรึกษาของนายกรัฐมนตรี เนติบริกร-วิษณุ เครืองาม มาทำงานอย่างเคร่งครัด

ต้อนรับพรรคคอมฯ เวียดนาม

การเมืองกำลังฮึ่มๆ รายวัน ส่วนใหญ่เน้นไปทางความเคลื่อนไหวเกี่ยวกับรัฐบาล พรรคเพื่อไทย พรรคก้าวไกล พรรคภูมิใจไทย ส่วนพรรคอื่นดูเหมือนนานๆ ทีจะเป็นที่กล่าวถึง

“ยิ้มสยบ”

นับว่าเรื่องนี้ยาวติดต่อกันมาหลายวัน สำหรับ “หมอเกศ” พญ.เกศกมล เปลี่ยนสมัย สว. ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกสว.ระดับประเทศในลำดับที่ 1 แต่สังคมไทยก็ยังมีเรื่องแคลนใจจนถึงปัจจุบันไม่ว่าจะเป็นเรื่องมหาวิทยาลัยที่เรียน หรือวุฒิการศึกษา ล่าสุดมีคนในโซเชียลได้ออกมาพูดถึงเรื่องนี้ในหลายทาง

คุณพ่อลูกสอง

ยังทำงานแข็งขันดรีมทีมกันต่อ สำหรับทีมโฆษกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ที่นำโดย “สส.มุ่ง” อัครเดช วงษ์พิทักษ์โรจน์ สส.ราชบุรี และโฆษกพรรค พร้อมด้วยรองโฆษก “เนน่” รัดเกล้า สุวรรณคีรี , “เบียร์” ร.ต.อ.หญิง อัยรดา บำรุงรักษ์ และ “ลอรี่” พงศ์พล ยอดเมืองเจริญ